Phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng): Tồn tại vi phạm trật tự đô thị

Kỳ Văn
Theo phản ánh của người dân, nhiều tuyến phố, ngõ trên địa bàn phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng) tồn tại tình trạng xe máy, ô tô đỗ tràn lan trên vỉa hè, dưới lòng đường. Không những để xe tùy tiện gây mất trật tự đô thị, an toàn giao thông, ảnh hưởng tới người đi đường, một số chủ xe còn có phản ứng không đúng mực đối với người nhắc nhở, gây bức xúc trong dư luận.

(HNM) - Theo phản ánh của người dân, nhiều tuyến phố, ngõ trên địa bàn phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng) tồn tại tình trạng xe máy, ô tô đỗ tràn lan trên vỉa hè, dưới lòng đường. Không những để xe tùy tiện gây mất trật tự đô thị, an toàn giao thông, ảnh hưởng tới người đi đường, một số chủ xe còn có phản ứng không đúng mực đối với người nhắc nhở, gây bức xúc trong dư luận.

Khảo sát thực tế, phóng viên Báo Hànộimới nhận thấy tại đường Giải Phóng (phường Đồng Tâm), đoạn đối diện cổng chính Bệnh viện Bạch Mai có rất nhiều nhà thuốc, phòng khám thường xuyên đông khách, xe máy để kín vỉa hè, không còn chỗ cho người đi bộ. Dưới lòng đường khu vực này, xe ô tô của khách mua hàng cũng đỗ bừa bãi. Bà Nguyễn Thị Thủy, một người dân ở phố Lê Thanh Nghị cho biết, bà đi bộ qua đoạn phố này hằng ngày nhưng hầu như đều phải di chuyển xuống lòng đường vì trên hè không còn chỗ trống. “Thỉnh thoảng, khi các cửa hàng thuốc, phòng khám bệnh tư nhân ít khách thì vỉa hè mới còn chỗ cho người đi bộ”, bà Nguyễn Thị Thủy nói.

Tại một số địa điểm khác trên địa bàn phường Đồng Tâm, phóng viên cũng thấy còn tồn tại nhiều vi phạm. Cụ thể, tại ngõ 167 phố Lê Thanh Nghị, mặt ngõ chỉ rộng khoảng 3m nhưng hai bên ngõ xe máy đỗ hàng dài, chỉ chừa lại một lối nhỏ khoảng 1m ở giữa cho các phương tiện và người đi bộ lưu thông. Vì vậy, theo người dân khu vực, người đi đường thường va phải những xe dựng hai bên ngõ. Trong khi đó, tại các ngõ 75, 121, 155, 205 đường Giải Phóng, nhiều hộ bán hàng ăn uống kê bàn ghế cho khách ngồi tràn ra mặt ngõ. Nhiều người bán rau, thực phẩm hay hoa quả cũng tranh thủ lấn chiếm, biến mặt ngõ thành nơi buôn bán hàng hóa.

Phố Lê Thanh Nghị có rất nhiều cửa hàng kinh doanh sầm uất, vỉa hè được kẻ vạch sơn quy định chỗ để xe máy, xe đạp cho khách đến mua hàng. Tuy nhiên, một số đoạn trên tuyến phố này, xe máy thường xuyên để quá chỉ giới, chiếm chỗ của người đi bộ.

Theo ông Lê Văn Cường, Tổ trưởng tổ dân phố số 1 và bà Nguyễn Thị Vui, Tổ trưởng tổ dân phố số 3 phường Đồng Tâm, việc ngăn chặn những vi phạm đã được đưa vào quy ước tổ dân phố. Theo đó, tại các buổi họp, cán bộ tổ dân phố thường xuyên nhắc nhở, vận động bà con chấp hành quy định, không sử dụng không gian công cộng để kinh doanh. Nếu hộ dân nào vi phạm quá 3 lần sẽ đề nghị phường xử phạt theo quy định. Tuy nhiên, một số hộ gia đình vẫn thường xuyên tái phạm.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Phó Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm Đinh Đức Hiếu thừa nhận sự tồn tại của các vi phạm nêu trên và cho biết, UBND phường đã có nhiều biện pháp như kẻ vạch sơn ở vỉa hè quy định chỗ để xe máy, xe đạp nhằm hạn chế tối đa vi phạm. Thời gian qua, UBND phường cũng đã ra quyết định xử phạt nhiều trường hợp vi phạm. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2021, con số này đã lên đến 378 trường hợp với tổng số tiền phạt hơn 174 triệu đồng. Trong đó, phường đã phạt 69,6 triệu đồng đối với 173 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông và 104,6 triệu đồng đối với 71 trường hợp vi phạm trật tự đô thị.

“UBND phường Đồng Tâm xác định sẽ tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở người dân tự giác tuân thủ các quy định, đồng thời sẽ có những biện pháp quyết liệt hơn để giải quyết triệt để các vi phạm trên địa bàn phường”, ông Đinh Đức Hiếu khẳng định.

Hy vọng rằng, với quyết tâm và nỗ lực, chính quyền phường Đồng Tâm sẽ xử lý hiệu quả những bất cập đang tồn tại nhằm lập lại trật tự, mỹ quan đô thị, bảo đảm thuận tiện và an toàn cho người dân.