Phát triển Văn hóa đọc trên địa bàn thị xã Kỳ Anh

Kỳ Văn
Nhằm phát triển và lan tỏa phong trào đọc sách đến cộng đồng, thời gian qua, thư viện cộng đồng thị xã Kỳ Anh đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, mang lại hiệu quả cao trong việc khơi dậy niềm đam mê, hình thành thói quen đọc sách.

HIỆU QUẢ TỪ VIỆC PHỤC VỤ BẠN ĐỌC TẠI THƯ VIỆN

Thư viện cộng đồng với hơn 26 ngàn bản sách, nguồn sách rất đa dạng, phong phú về thể loại, hình thức ( sách kỹ năng, lịch sử, địa lý, khoa học, các loại truyện, các tác phẩm văn học kinh điển trên thế giới, pháp luật,...), đáp ứng nhu cầu của mọi lứa tuổi, từ trẻ Mầm non, Tiểu học đến các bậc lão thành. Thư viện đã trở thành điểm đến yêu thích của nhiều người, nhất là độ tuổi các em học sinh. Có những thời điểm khí dịch Covid - 19 chưa xuất hiện, mỗi ngày thư viện đón hơn 200 lượt bạn đọc đến thư viện đọc sách.

vhd-1640940064.jpg
Trước thời điểm dịch Covid - 19 xảy ra, trung bình mỗi ngày thư viện đón 200 lượt bạn đọc.

Để thu hút bạn đọc và nâng cao hiệu quả đọc sách, thư viện bố trí, sắp xếp sách rất khoa học, mỹ quan, sách được phân loại theo từng thể loại, từng nhóm độ tuổi... Việc quản lý bạn đọc, quản lý hoạt động mượn/ trả sách cũng được thực hiện bằng máy tính, tạo thuận lợi cho việc tìm kiếm đầu sách, tiết kiệm thời gian của bạn đọc và thủ thư.

Bên cạnh đó, để thu hút bạn đọc đến với thư viện, thủ thư đã sử dụng hiệu quả kênh Zalo và Facebook cá nhân để giới thiệu những cuốn sách hay, lý thú lên mạng xã hội, hiệu ứng từ hoạt động này rất hiệu quả, bạn đọc tìm đến thư viện để đọc sách nhiều hơn.

vhd1-1640940148.jpg
Khai mạc Ngày sách Việt Nam năm 2018.
vhd2-1640940166.jpg
Kêu gọi quyên góp và trao tặng sách cho các trường học trong Lễ Khai mạc ngày sách Việt Nam năm 2019.

Hằng năm, thư viện tổ chức các chương trình: Ngày sách Việt Nam, Hội báo xuân, thi "Viết cảm xúc về sách thư viện", kể chuyện theo sách, ... Các hoạt động này có sức thu hút lớn đối với bạn đọc, thúc đẩy mạnh mẽ bạn đọc đến thư viện đọc sách, nghiên cứu sách, đồng thời tạo cơ hội cho bạn đọc được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi về những cuốn sách mình yêu thích.

LAN TỎA VĂN HÓA ĐỌC ĐẾN CỘNG ĐỒNG.

Trong nhiều năm qua, thư viện cộng đồng đã thực hiện kêu gọi, quyên góp sách từ các nhà hảo tâm trên khắp cả nước để trao tặng cho các trường học, thôn, xóm, tổ dân phố, các nhà văn hóa cộng đồng... nhằm lan tỏa phong trào đọc sách trên địa bàn thị xã Kỳ Anh. Thông qua hoạt động này, thư viện đã kêu gọi được 13 ngàn cuốn sách, trị giá gần 800 triệu đồng. Riêng trong năm 2021 này, mặc dù trong tình hình dịch bệnh Covid - 19 diễn biến phức tạp, nhưng thủ thư của thư viện cũng đã kêu gọi được 2200 cuốn sách, trị giá hơn 170 triệu đồng. Số sách này đã trao tặng cho các đơn vị: Trường THCS Kỳ Phương, Tiểu học Kỳ Phương, THCS Trinh Lợi, Tiểu học Kỳ Trinh, Nhà văn hóa thôn Tân Thắng - xã Kỳ Ninh, TDP Đông Phong - phường Kỳ Thịnh, TDP Quyền Hành - phường Kỳ Trinh... Với nguồn sách trên, học sinh các trường học, Nhân dân các xã, phường trên địa bàn thị xã đã có nhiều cơ hội để được tiếp cận sách mới, phần nào đáp ứng được nhu cầu học tập, nghiên cứu, giải trí từ sách.

vhd3-1640940197.jpg

Thủ thư tiếp nhận sách từ Nhà hảo tâm.

vhd4-1640940226.jpg

Trao tặng sách cho các trường học trên địa bàn.

Thời gian qua, Trung tâm Văn hóa - Truyền thông đã phối hợp với Phòng Giáo dục & Đào tạo thị xã tổ chức các chương trình: Ngày hội đọc sách, tọa đàm về các giải pháp nâng cao Văn hóa đọc sách trong các trường học, kêu gọi thực hiện giờ đọc sách hàng tuần ở các trường học... Các chương trình đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc đưa học sinh các trường học đến gần với sách hơn, giúp các em đam mê đọc sách nhiều hơn, từ đó Văn hóa đọc nhà trường được phát triển và lan tỏa mạnh mẽ.

vhd5-1640940388.jpg

Tọa đàm: Giải pháp nâng cao Văn hóa đọc sách trong các trường học.

tc-1640940447.jpg
Tổ chức "Ngày hội đọc sách" tại các trường học.

Phát triển Văn hóa đọc trong cộng đồng, đặc biệt là trong nhà trường có ý nghĩa lớn trong việc nâng cao nhận thức, phát triển tư duy, hình thành lối sống lành mạnh, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập và thúc đẩy sự phát triển của nền văn hóa xã hội.

Nguyễn Hằng (t/h)