Nông dân Việt thời 4.0: Ngồi ở nước ngoài vẫn có thể tự tưới cây trong vườn

Kỳ Văn
Một nông dân ở Cần Thơ đã chế tạo thành công hệ thống tưới nước điều khiển qua điện thoại, thậm chí ở nước ngoài vẫn có thể tưới cây trong vườn bằng một cuộc gọi

Đến khu vực phường Thới Long (quận Ô Môn, TP Cần Thơ) hỏi về “kỹ sư chân đất” chế tạo thành công hệ thống tưới nước điều khiển qua điện thoại hầu như nông dân nào cũng biết - đó chính là ông Cao Phát Triển (47 tuổi).

Ông Triển cho biết, từ năm 17 tuổi, ông đã có ý tưởng làm hệ thống tưới tự động vì thấy bản thân cũng như những người nông dân mỗi lần tưới nước cho vườn quá vất vả và tốn thời gian.

Năm 1997, ông Triển bắt đầu tự nghiên cứu làm hệ thống tưới tự động nhưng thất bại. Lúc này, vì thiếu vốn nên ông Triển tạm dừng thực hiện ý tưởng của mình.

Khi kinh tế dần đi vào ổn định, năm 2013, ông Triển bắt tay vào thiết kế và lắp đặt hệ thống tưới nước trên mảnh vườn 8.000m2 của gia đình. Sau những cố gắng không ngừng nghỉ, hệ thống tưới nước của ông Triển hoạt động trơn tru và đạt hiệu quả cao.

“Nguyên lý vận hành thiết bị phun tưới nước tự động cũng rất đơn giản và gần gũi với người làm nông. Đầu tiên là phải lắp đặt hệ thống ống gồm các trục chính và các ống nhánh bao phủ trong vườn. Sau đó, sử dụng động cơ mô-tơ, hút nguồn nước lên. Nước có thể lấy nguồn nước từ sông, từ mương (được tích trữ nước sẵn, phòng hờ lúc sông cạn nước) và bể để chứa nước. Nước được mô-tơ bơm đẩy vào hệ thống ống đã được lắp đặt và phun đều khắp vườn”, ông Triển lý giải.

Nông dân Việt thời 4.0: Ngồi ở nước ngoài vẫn có thể tự tưới cây trong vườn - 1

Hệ thống tưới nước tự động được lắp đặt tại vườn.

Sau khi thành công với hệ thống tưới nước tự động, ông Triển cùng một nguời bạn tiếp tục nghiên cứu, cải tiến để có thể điều khiển hệ thống tưới nước này hoạt động dù đang ở bất cứ nơi nào.

“Chúng tôi nghiên cứu được một bộ điều khiển tích hợp vào hệ thống tưới nước trước đó. Bên trong bộ điều khiển có một sim điện thoại. Người nông dân chỉ cần một chiếc điện thoại "cùi bắp", không cần kết nối mạng vẫn có thể điều khiển được dù đang ở cách xa hàng trăm km hay sang tận nước ngoài.

Chỉ cần gọi cho số điện thoại được lắp trong bộ điều khiển thì hệ thống tưới nước tự động sẽ kích hoạt. Khi cần tắt hệ thống thì chỉ cần thao tác gọi vào số điện thoại trong bộ điều khiển một lần nữa. Cách thức điều khiển đơn giản như vậy bất cứ người nông dân nào cũng có thể thực hiện được", ông Triển chia sẻ.

Nông dân Việt thời 4.0: Ngồi ở nước ngoài vẫn có thể tự tưới cây trong vườn - 2

Ông Triển điều chỉnh lại hệ thống tưới nước tự động của mình.

Ông Triển cho biết, kể từ khi nghiên cứu thành công hệ thống tưới nước điều khiển qua điện thoại, nhiều nông dân khắp nơi đã liên hệ nhờ ông đến lắp đặt hệ thống cho họ.

“Kể từ khi nghiên cứu thành công hệ thống tưới nước tự động cho đến nay tôi đã đi lắp đặt cho hàng nghìn nhà vườn khắp các tỉnh, thành. Trong đó, lần lắp đặt xa nhất là tận Hải Dương. Lúc đầu chỉ nghiên cứu cho vườn nhà để công việc làm vườn đỡ vất vả, nhưng không ngờ giờ nó trở thành nghề thứ hai của mình bên cạnh nghề nông”, ông Triển nói.

Cũng theo ông Triển, bên cạnh hệ thống tưới nước, nhiều nhà vườn còn lắp đặt thêm hệ thống camera để quan sát quá trình tưới nước qua điện thoại thông minh.