Mới hoàn thành 9,4% chỉ tiêu xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội

Admin
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, số căn hộ hoàn thành mới chỉ đạt 9,4% chỉ tiêu 1 triệu căn hộ. Sẽ cần rất nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ triển khai đề án.

Phát biểu tại tọa đàm “Hiện thực hóa đề án xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội” ngày 19/10, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, ngay sau khi Thủ tướng phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030, bộ đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước, các bộ, ngành, địa phương cùng thực hiện đề án. Đến nay các địa phương trên cả nước đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng 181 dự án.

“Quy mô xây dựng trên 94.300 căn hộ, với tổng diện tích sàn nhà ở 4.815.000m2. Các địa phương đang tiếp tục triển khai 291 dự án, quy mô xây dựng khoảng 271.500 căn hộ. Như vậy, số căn hộ hoàn thành mới chỉ đạt 9,4% chỉ tiêu 1 triệu căn hộ. Sẽ cần rất nhiều giải pháp để đẩy nhanh tiến độ triển khai đề án”, ông Nghị cho biết.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết,việc triển khai đề án xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Theo báo cáo gửi tới Bộ Xây dựng, các địa phương đang tập trung triển khai gói hỗ trợ 120.000 tỷ đồng cho việc xây dựng nhà ở xã hội. Hiện đã có đã có 20 tỉnh công bố danh mục 52 dự án đủ điều kiện vay theo Chương trình tín dụng 120.000 tỷ đồng với nhu cầu vay vốn là 25.884 tỷ đồng. Trong đó, có 49 dự án nhà ở xã hội với nhu cầu vay khoảng 24.655 tỷ đồng và 3 dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ với nhu cầu vay khoảng 1.230 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có một số dự án nhà ở xã hội tại các địa phương được giải ngân với số vốn khoảng 83/1.095 tỷ đồng đã ký hợp đồng vay vốn. Với những kết quả bước đầu, Bộ Xây dựng khẳng định việc triển khai đề án sẽ còn rất nhiều khó khăn, thách thức cần sự chung tay, vào cuộc một cách đồng bộ của các cấp chính quyền, các hiệp hội nghề nghiệp và các doanh nghiệp.

Đứng ở góc độ địa phương, ông Nguyễn Hữu Thọ – Phó chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng chia sẻ, thành phố phấn đấu đến 2025 xây dựng được 15.000 căn hộ, trong đó 80% căn hộ hoàn thành. Để hiện thực hóa các mục tiêu đã đề ra, Hải Phòng tập trung lựa chọn, bố trí đất đai cho hệ thống nhà ở xã hội trên toàn thành phố nhằm chủ động và linh hoạt trong phát triển nhà ở.

Trong đó, ưu tiên khai thác tối đa khu đất sử dụng kém hiệu quả trong đô thị, các cơ sở sản xuất ô nhiễm cần di chuyển, các khu nhà ở kém chất lượng cần thay thế. Về quy hoạch, thành phố chuẩn bị trước các định hướng quy hoạch cho hệ thống nhà ở xã hội để chủ động phát triển nhà ở xã hội với quan điểm đây là một khu đô thị, khu nhà ở với hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ.

Ông Thọ nhấn mạnh vai trò quan trọng của chính sách hỗ trợ đặc thù về tài chính để thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội của thành phố. Cần hỗ trợ đối tượng thụ hưởng chính sách khi thực hiện thuê mua, mua nhà ở xã hội, ổn định cuộc sống tại các khu nhà ở xã hội mới.

Việc thiết kế và công nghệ xây dựng phải bảo đảm nguyên tắc cân bằng hài hòa giữa 3 yếu tố: thẩm mỹ, cảnh quan đô thị - quy mô, chất lượng công trình - giá thành sản phẩm. Thành phố sẽ liên thông các dữ liệu dân cư để đẩy nhanh quá trình xét duyệt và ngăn chặn việc lợi dụng chính sách.

Đồng thời, thực hiện công tác tuyên truyền để người dân dần xóa bỏ thói quen “ở nhà mặt đất”. Xóa bỏ tư duy nhà ở xã hội là nhà cho đối tượng “yếu thế - thu nhập thấp” để hình thành quan điểm nhà ở xã hội là một dạng phân khúc nhà ở có chất lưg tốt và giá cả phù hợp với khả năng chi trả do có sự hỗ trợ từ Nhà nước.