Máy bay 2 động cơ - Cuộc cách mạng trong ngành hàng không "xanh"

Admin
Một dòng máy bay mới có 2 động cơ do hãng Voltaero sản xuất vừa gia nhập vào nỗ lực giảm ô nhiễm trong ngành hàng không, đồng thời đáp ứng nhu cầu giảm biến đổi khí hậu trên toàn cầu.
Máy bay 2 động cơ - Triển vọng cho hàng không “xanh” - Ảnh 1.Hãng VoltAero vừa cho ra mắt máy bay dòng Cassio 330 tại Triển lãm hàng không Paris. Ảnh: Aerotime

Tại Triển lãm hàng không Paris, chiếc máy bay Cassio 330 đã ra mắt với một buổi lễ hoành tráng. Hiện tại, máy bay này vẫn sử dụng động cơ xăng, tuy nhiên, hãng Voltaero đã tiết lộ kế hoạch chuyển đổi Cassio 330 thành một chiếc máy bay 2 động cơ (hybrid) vào năm sau bằng việc trang bị pin điện.

Khi được trang bị cả động cơ xăng và điện, Cassio sẽ cất cánh và hạ cánh một cách êm ái tuyệt đối, đồng thời giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn.

"Với thiết kế đặc biệt về khí động học này, chúng tôi có thể thực hiện nhiều chuyến bay hơn bằng động cơ điện so với động cơ xăng truyền thống", nhấn mạnh ông Jean Botti, CEO của hãng hàng không Voltaero.

Máy bay hybrid này có kiểu dáng 4 hoặc 5 chỗ ngồi và sẽ được trang bị một động cơ điện do công ty Safran của Pháp sản xuất. Dự kiến phiên bản 2 động cơ sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào quý II/2024. Những chiếc máy bay sáng tạo này sẽ góp phần vào việc giảm ô nhiễm trong ngành hàng không khi thế giới đang nỗ lực giảm thiểu tác động từ biến đổi khí hậu.

Hãng Voltaero thông báo rằng phiên bản trước đó của máy bay là Cassio S đã giảm lượng khí thải CO2 lên đến 65% so với máy bay thông thường.

Triển lãm Hàng không Paris đã thu hút sự tham gia của nhiều công ty đa quốc gia, các startup và các nhà lãnh đạo trong ngành hàng không. Đây là lần đầu tiên sự kiện này được tổ chức kể từ đại dịch COVID-19.

Trong sự kiện này, nhiều nhà lãnh đạo hàng đầu đã tỏ ra lạc quan về sự phục hồi của ngành hàng không và sản xuất máy bay, nhưng cũng bày tỏ lo ngại về nguồn cung máy bay để đáp ứng nhu cầu thị trường.

"Chúng tôi đang nỗ lực để khôi phục sản lượng sản xuất trước đại dịch, thậm chí phải tăng cường để đáp ứng nhu cầu thị trường. Ít nhất là cho đến cuối năm 2027" - ông Darren Hulst, Phó Chủ tịch Tiếp thị và Bán hàng của Boeing, cho biết.
Ngoài các thị trường Âu Mỹ, thị trường hàng không Ấn Độ cũng đang chứng kiến sự mua sắm đáng kể máy bay dân dụng để đáp ứng nhu cầu đi lại. Các hãng hàng không Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ cũng là một phần trong thị trường này.