Lỗi khiến điện thoại nhanh hỏng

Kinh tế và Đời sống
Nhiều thói quen tưởng như vô hại nhưng thực chất lai ảnh hưởng nhiều đến tuổi thọ máy.

Bạn đang sạc quá nhiều

Lỗi khiến điện thoại nhanh hỏng

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Apple cho biết khi iPhone của bạn được sạc đầy trong thời gian dài, sức khỏe của viên pin có thể bị ảnh hưởng. Tương tự, các nhà sản xuất điện thoại Android như Samsung, Huawei cũng đề cập đến việc này. “Đừng để điện thoại của bạn kết nối với bộ sạc trong thời gian dài hoặc qua đêm. Việc duy trì mức pin ở giữa 30-80% là cách tốt nhất để kéo dài tuổi thọ pin.”

Với công nghệ phát triển như hiện nay, bạn có thể thoải mái cắm sạc bất cứ lúc nào tùy thích, tuy nhiên không nên để điện thoại, laptop tắt nguồn hoàn toàn mới cắm sạc, bởi việc này có thể khiến điện thoại bị hư hỏng.

Không nên để điện thoại, laptop hết pin hoàn toàn

Pin điện thoại, laptop đều có số chu kỳ sạc - xả giới hạn. Nếu bạn thường xuyên để máy hết pin hoàn toàn (0%), điều này sẽ ảnh hưởng đến chu kỳ sạc - xả và làm giảm tuổi thọ của viên pin.

Apple nói rằng pin iPhone được thiết kế để giữ lại tới 80% dung lượng ban đầu khi đạt mốc 500 chu kỳ sạc (trong điều kiện bình thường). Lưu ý, ngay cả khi người dùng kích hoạt tính năng Optimized battery charging (sạc pin được tối ưu hóa), pin của iPhone vẫn sẽ bị chai khoảng 10% trong vòng 1 năm.

Để điện thoại dưới nhiệt độ khắc nghiệt trong thời gian dài

Bạn không nên điện thoại thông minh trong ô tô vào những ngày nắng nóng hoặc đêm đông lạnh giá, sạc pin dưới gối hoặc sử dụng các ứng dụng tiêu tốn nhiều năng lượng dưới ánh nắng trực tiếp.

Bên cạnh việc tiêu hao pin nhanh hơn (và khiến bạn phải sạc nhiều hơn), việc tiếp xúc với nhiệt độ quá cao trong thời gian dài có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa hoặc gây ra hư hỏng vĩnh viễn cho thiết bị của bạn. Đó là bởi vì điện thoại thông minh hiện đại sử dụng pin lithium-ion không hoạt động tốt khi tiếp xúc với nhiệt độ khắc nghiệt.

Với lưu ý này, tốt nhất bạn nên tránh sử dụng thiết bị của mình dưới ánh nắng trực tiếp hoặc bất kỳ môi trường nào có nhiệt độ quá cao. Nếu bạn nhận thấy điện thoại thông minh của mình nóng lên trong khi sử dụng, hãy để điện thoại nguội một chút trước khi tiếp tục sử dụng.

Sử dụng bộ sạc sai

Bạn có thể nghĩ rằng tất cả các bộ sạc đều được tạo ra như nhau và miễn là đầu nối của cáp vừa với điện thoại của bạn, nó sẽ hoạt động tốt. Bộ sạc đó có thể sẽ sạc điện thoại của bạn nhưng nó có thể không hoạt động hiệu quả như bộ sạc đi kèm với thiết bị của bạn. Hơn nữa, bộ sạc không tương thích có thể làm giảm tuổi thọ của pin, thậm chí làm hỏng cổng sạc của điện thoại.

Không phải tất cả các bộ sạc đều cung cấp cùng một lượng điện năng và một số bộ sạc có chất lượng tốt hơn các bộ sạc khác. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn phải sử dụng bộ sạc gốc của thiết bị. Bạn có thể mua bộ sạc từ các thương hiệu uy tín và kiểm tra xem chúng có an toàn để sử dụng hay không.

Chỉ cần đảm bảo rằng chúng được chứng nhận bởi nhà sản xuất và có đầu ra chính xác cho thiết bị của bạn.

Điều chỉnh độ sáng màn hình quá cao hoặc quá thấp

Nhiều người dùng không có thói quen sử dụng chế độ tự động điều chỉnh độ sáng thay vào đó sẽ điều chỉnh độ sáng cực cao khi ngoài trời và rất thấp khi ban đêm. Việc làm này có thể sẽ khiến người dùng thoải mái hơn trong sử dụng nhưng sẽ không tốt cho thiết bị. Vì thế, hãy bật điều chỉnh độ sáng tự động để sử dụng điện thoại đúng cách nhé!