Làm sao để người trẻ có thể chiến thắng trong thị trường đầu tư chứng khoán?

Admin
Đừng cường điệu hóa sự kỳ diệu của cổ phiếu. Trên thực tế, đây là lĩnh vực còn khá mới mẻ tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên không thể phủ nhận sự thật rằng, nhiều người đã và đang gặt hái được thành tựu từ kênh đầu tư này. Đó là lý do rất nhiều sinh viên, người trẻ Việt muốn đặt chân vào mảnh đất này với hy vọng “đổi đời”.
nguoi-tre-1676957643.png

Có lẽ trước tiên bạn cần tìm được câu trả lời rằng: Tại sao nhiều người chọn đầu tư chứng khoán mà không phải cái khác? Liệu rằng người trẻ có cơ hội nào để “chiến thắng” trong thị trường mới mẻ này hay không?

Tại sao nên đầu tư khi bạn còn trẻ?

Khi còn trẻ, chúng ta có nhiều sức khỏe và thời gian để theo đuổi những hoạt động mình yêu thích nhưng lại không có quá nhiều tiền. Nhiều bạn trẻ theo đuổi ước mơ, theo đuổi sở thích,… đó là chuyện bình thường. Tuy nhiên, vào thời điểm thể lực và tinh thần sung mãn nhất, tại sao không nghĩ đến việc đầu tư cho một nền tảng vững chắc cho tương lai?

Lập kế hoạch đầu tư khi còn trẻ mang lại vô số lợi ích cho mỗi chúng ta. Đầu tư từ khi còn trẻ tạo thành thói quen tốt giúp chúng ta có kỹ năng quản lý tài chính cá nhân hiệu quả. Vì vậy, sẽ tránh được lối sống thụ động mà giới trẻ ngày nay đang gặp phải. Đầu tư khi còn trẻ giúp chúng ta sớm đạt được tự do tài chính, tự do làm điều mình muốn.

Người trẻ nên đầu tư khi nào?

Chính vì những lợi ích mà việc đầu tư khi còn trẻ mang lại nên nhiều bạn trẻ đã đầu tư từ rất sớm. Tuy nhiên, đầu tư như thế nào cũng là một vấn đề quan trọng mà các bạn trẻ cần lưu ý. Có nhiều lựa chọn đầu tư khác nhau có sẵn. Nhiều bạn trẻ bắt đầu đầu tư chứng khoán từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường với số vốn ít ỏi, sau 4 năm ra trường đã tích lũy được số tiền kha khá. Những người khác bắt đầu đầu tư sau khi làm việc với một công ty khởi nghiệp, rủi ro cao nhưng lợi nhuận hấp dẫn.

Mỗi người đều có cách đầu tư của riêng mình. Việc lựa chọn thời điểm đầu tư phù hợp cũng vậy. Lời khuyên cho các bạn trẻ là: Đầu tư càng sớm và càng đều đặn càng tốt. Do đó, hãy chuẩn bị tinh thần để sẵn sàng đầu tư ngay từ bây giờ.

Thế nào là đầu tư đúng?

nguoi-tre-1-1676957618.png

Sau khi xác định thực sự cần đầu tư, bạn cần chú ý đến cách đầu tư sao cho đúng. Một chiến lược đầu tư thông minh sẽ giúp giảm rủi ro và thất bại.

Chỉ đầu tư nếu bạn có kiến ​​thức

Quy tắc quan trọng nhất để trả lời câu hỏi "Làm thế nào để đầu tư chính xác?" Chỉ có thể đầu tư khi có đủ kiến ​​thức. Kiến thức ở đây trước hết đến từ sách vở. Ví dụ, nếu bạn muốn đầu tư vào chứng khoán, bạn nên tìm hiểu về chứng khoán qua những cuốn sách và những khóa học có tiếng.

Thời gian gần đây, giới trẻ thường xuyên truyền tay nhau một ứng dụng đầu tư được xây dựng bởi những chuyên gia có tiếng trong ngành, được đông đảo cộng đồng dân trader ủng hộ chính là Tạp Chí Trading. Đây có thể xem là một cánh cửa giúp những người trẻ mới tham gia thị trường chứng khoán có thể tự tin hơn khi đưa ra các quyết định đầu tư của mình.

nguoi-tre-2-1676957830.png

Ứng dụng bao gồm một kho tàng hàng trăm video bài học cùng các chuyên mục mà một nhà đầu tư cần như tin tức 24/7, đánh giá sàn, tạp chí hàng tháng,... mang đến những giá trị hữu ích, giúp nhà đầu tư Việt phát triển và vươn tầm.

Ngoài ra, việc không ngừng học hỏi từ các kênh khác nhau như Internet, học hỏi từ những người có kinh nghiệm,… cũng là một cách nâng cao kiến ​​thức hiệu quả. Đầu tư không phải lúc nào cũng sinh lãi, nhưng một khi bạn nắm được những kiến ​​thức cơ bản, việc bắt đầu sẽ trở nên dễ dàng hơn một chút.

Kiến thức đến từ việc biết đầu tư vào đâu cũng rất quan trọng. Bạn cần hiểu nơi bạn định đầu tư tiền của mình và đường ống đầu tư đó sẽ hoạt động như thế nào. Nếu không nắm rõ thông tin về kênh đầu tư, rất có thể bạn sẽ bị lừa. Hãy chọn nơi đầu tư uy tín và kênh đầu tư phù hợp với bạn.

Đầu tư thường xuyên

Hầu hết các bạn trẻ hiện nay không có nhiều vốn. Vì vậy, cách đầu tư hợp lý nhất cho lứa tuổi này là trích một phần thu nhập hàng tháng để đầu tư. Đây là cách "tích nhỏ thành lớn" của nhiều bạn trẻ.

Đa dạng hóa danh mục đầu tư của bạn

Đầu tư là một cơ hội để kiếm được lợi nhuận. Tuy nhiên, điều này cũng đi kèm với rủi ro. Để giảm thiểu rủi ro khi đầu tư, các bạn trẻ cần học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước. Một trong số đó là đa dạng hóa danh mục đầu tư.

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều kênh đầu tư phù hợp với mọi đối tượng nhà đầu tư với số vốn khác nhau. Sau đây là danh sách các kênh đầu tư phù hợp với giới trẻ:

  • Đầu tư trái phiếu
  • Đầu tư cổ phiếu
  • Đầu tư chứng chỉ quỹ
  • Đầu tư vàng

Kết luận

Thật khó để có một công thức đầu tư cụ thể hiệu quả 100% cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, từ những phân tích của bài viết, các bạn trẻ hoàn toàn có thể tham khảo và điều chỉnh sao cho không chỉ phù hợp với bản thân mà còn tăng cơ hội sở hữu một lượng lớn tài sản trong tương lai gần. Chúc bạn gặp nhiều may mắn trên hành trình đầu tư của mình!

Phương Anh (t/h)