Lãi vay mua nhà giảm, thị trường bất động sản sẽ hồi phục?

Admin
Thời gian gần đây, lãi suất vay mua nhà đã có dấu hiệu hạ nhiệt, khi lãi suất giảm, liệu thị trường có thể hồi phục?

Đầu tháng 7, lãi suất cho vay mua nhà giảm đáng kể, nhiều ngân hàng đưa ra mức lãi suất dưới 10%/năm. Đơn cử như: Woori Bank áp dụng mức lãi suất 7,8%/năm; Shinhan Bank - 7,99%/năm trong 6 tháng đầu và 10,5%/năm cho 54 tháng còn lại. TPBank áp dụng mức 8% cho khách vay mua nhà trong 6 tháng đầu, trong 6 tháng tiếp theo sẽ áp dụng mức 12%/năm, từ tháng 13 cũng tính lãi thả nổi theo thị trường, khoảng 13,5%/năm.

Một số ngân hàng khác cũng có mức vay ưu đãi như: HDBank (8,2%/năm), VIB (8,5%/năm), Eximbank (8,5/năm), SeABank (9,29%/năm), UOB (9,49%/năm), Sacombank (9,5%/năm).

Bên cạnh đó, nhóm Big 4 gồm Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Agribank cũng đang có mức cho vay rất ưu đãi.

lai-vay-mua-nha-giam-thi-truong-bat-dong-san-se-hoi-phuc-1690071949.jpg
Lãi vay mua nhà giảm, nhưng thị trường cần nhiều yếu tố để hồi phục.

Cụ thể, BIDV có mức lãi suất cho vay mua nhà là 7,8%/năm; Agribank là 8%/năm; Vietinbank là 8,2%/năm; Vietcombank là 9,5%/năm.

Tuy nhiên, mức lãi suất dưới 10% chỉ áp dụng trong 3 - 6 tháng, cao nhất là 1 năm. Hết thời gian ưu đãi, hầu hết các ngân hàng đều tính theo lãi suất thả nổi, phổ biến ở mức 12 - 13,5%.

Đánh giá về mức lãi suất này, các chuyên gia nhận định, dù lãi vay mua nhà đã có dấu hiệu giảm nhiệt, nhưng sẽ không có sự giảm mạnh trong 6 tháng cuối năm. Mức ưu đãi chỉ được áp dụng trong thời gian ngắn, nên sẽ không có tác động nhiều đến tâm lý người mua.

Theo đó, trong thời điểm hiện tại, lãi suất vay thả nổi tại một số ngân hàng thương mại vẫn phổ biến ở mức 12 - 13,5%. Thậm chí một số ngân hàng còn có mức lãi ở 14,2% sau khi hết thời gian ưu đãi. Mức lãi suất này được nhận định sẽ còn kéo dài, khó có thể giảm thêm về mức dưới 10%.

Các chuyên gia của Batdongsan.com.vn còn nhận định, để quay trở lại thời kỳ “tiền rẻ”, thị trường sẽ cần nhiều yếu tố tác động. Vì vậy trong ngắn hạn sẽ khó có thể kỳ vọng mức lãi suất giảm mạnh.

Trong năm 2024, lãi suất có thể tiếp tục giảm những cũng khó thấp hơn mức 10%. Vì vậy, việc kỳ vọng thị trường phục hồi trong ngắn hạn là khó có thể đạt được do mức lãi suất chưa thực sự hấp dẫn.

Còn theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, dòng tiền đang có dấu hiệu quay trở lại với thị trường, một khách hàng đã tiếp cận được khoản vay mới với lãi suất từ 10 - 11%. Tuy nhiên, chỉ khi nào mặt bằng lãi suất trung bình giảm xuống dưới 10% thì khi đó thị trường bất động sản mới phản ứng. Vì 10% là con số mà các nhà đầu tư có khả năng chịu đựng được khi đi vay.

Tuy nhiên, lãi suất chỉ là một trong các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường bất động sản, việc giảm lãi hiện tại chỉ hỗ trợ được cá nhân đang tồn tại các khoản vay với lãi suất thả nổi chứ chưa hấp dẫn được người đang có nhu cầu vay.

Trong khi đó, thị trường bất động sản vẫn phải chờ đợi thanh khoản phục hồi, yếu tố đó chỉ cải thiện khi mà niềm tin của các nhà đầu tư với thị trường quay trở lại và nội tại của nền kinh tế trở về trạng thái tốt.

Theo TS Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), việc giảm lãi suất là tin tốt cho thị trường, song không quyết định hoàn toàn việc thị trường bất động sản hồi phục trở lại.

“Vấn đề quan trọng hiện nay là rất nhiều dự án vẫn chưa tháo gỡ xong pháp lý, nguồn hàng chất lượng trên thị trường không có nhiều. Do đó, dù giảm lãi suất, tiền ra thị trường nhưng không có hàng hóa để mua. Theo tôi vấn đề gốc rễ vực dậy thị trường vẫn cần giải quyết triệt để các vấn đề về pháp lý. Đây là vấn đề mấu chốt để thị trường bất động sản phát triển bền vững, lành mạnh”, ông Đính nói.

Người mua nhà mong lãi giảm còn bao nhiêu?

Mới đây, Batdongsan.com.vn đã thực hiện khảo sát trên nhóm đối tượng có nhu cầu mua nhà về việc có cần sử dụng đòn bẩy tài chính không.

Qua khảo sát có hơn 73% người cho biết có nhu cầu vay vốn ngân hàng để mua nhà và chỉ 27% là không đi vay. Trong số khách hàng cần vay vốn mua nhà, thì tới 41% có nhu cầu vay dưới 30% giá trị sản phẩm, 30% phải đi vay từ 30 - 70% giá trị ngôi nhà.

Cũng theo kết quả nghiên cứu này, khi bàn về kỳ vọng lãi suất vay mua nhà trong năm 2023 - 2024, khoảng 44% người được khảo sát cho rằng mức lãi suất cho vay mua nhà dưới 8% là hợp lý để họ có thể xoay sở tài chính và kỳ vọng lãi suất sẽ giảm xuống mức này trong năm 2024.

Ngoài ra còn có 33% người mua nhà chấp nhận đi vay nếu lãi suất vay dao động từ 8 -10%, và chỉ có khoảng 14% đồng ý với mức lãi suất từ 10 - 13%.

Theo ông Lê Bảo Long - Giám đốc chiến lược của Batdongsan.com.vn, nguyên nhân khiến nhiều người mua nhà chưa dám mạnh dạn dùng đòn bẩy tài chính là do lo lắng kinh tế khó khăn, công việc không ổn định, thu nhập bấp bênh khiến họ gặp áp lực, không kham nổi lãi vay.

“Phần lớn nhóm gia đình có thu nhập dưới 40 triệu đồng/tháng chỉ có thể dành ra tối đa 20 triệu đồng đổ lại để chi trả cho việc mua nhà đất hàng tháng. Nhóm đối tượng có thu nhập trên 40 triệu đồng/tháng cũng chỉ có thể chấp nhận chi phí dành cho trả nợ mua nhà cố định hàng tháng không vượt quá 30 triệu đồng. Với nhóm khách hàng thu nhập thấp, dưới 20 triệu đồng/tháng thì con số này rơi vào tầm 8 - 10 triệu đồng là tối đa”, ông Long chia sẻ.

Từ trước tới nay, lãi suất và giá nhà là hai yếu tố ảnh hưởng lớn đến quyết định mua nhà. Đó cũng là vấn đề khiến nhiều người có nhu cầu ở thực nhưng cần sử dụng đòn bẩy tài chính chưa thể quyết định, do lãi suất huy động vẫn còn ở mức cao so với thời điểm trước dịch COVID-19.

Cũng qua khảo sát của Batdongsan.com.vn cho thấy, 72% người mua nhà đánh giá, giá bất động sản hiện tại vẫn đang ở mức cao và rất cao, vượt khả năng chi trả của phần lớn lao động trên thị trường hiện nay. 75% người được khảo sát lại nhận định, lãi suất cho vay hiện nay cũng đang ở mức cao và quá cao, khiến nhiều người không dám đi vay.

Bên cạnh đó, thủ tục cho vay phức tạp cũng khiến nhiều người không thể hay không dám tiếp xúc với kênh huy động vốn từ ngân hàng.