Khoảng 15.000 tỷ đồng tín dụng dành cho lĩnh vực lâm sản, thủy sản

Admin
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa ban hành văn bản hướng dẫn ngân hàng thương mại triển khai Chương trình tín dụng đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản, với mục tiêu cung cấp khoảng 15.000 tỷ đồng để hỗ trợ và phát triển ngành này.

Chỉ đạo của Chính phủ tạo động lực giúp doanh nghiệp thủy sản phục hồi - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Ảnh: Báo Đầu tư

Động thái này được Chính phủ hướng dẫn nhằm tạo động lực mạnh mẽ giúp các doanh nghiệp thủy sản phục hồi và thúc đẩy triển vọng xuất khẩu thủy sản trong nửa cuối năm 2023.

Theo văn bản hướng dẫn, chương trình này sẽ nhắm đến khách hàng có dự án hoặc phương án phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh lĩnh vực lâm sản, thủy sản. Lãi suất cho vay sẽ được thực hiện bằng đồng Việt Nam và thấp hơn tối thiểu từ 1 - 2%/năm so với mức lãi suất bình quân cùng kỳ hạn của chính ngân hàng.

Thời gian triển khai của chương trình kéo dài đến hết ngày 30/6/2024. Quy mô tín dụng ấn định là khoảng 15.000 tỷ đồng, cao hơn dự kiến ban đầu là 10.000 tỷ đồng. Ngoài ra, các ngân hàng thương mại được ủy quyền miễn hoặc giảm các loại phí dịch vụ dành cho khách hàng tham gia Chương trình, với điều kiện phù hợp với quy định pháp luật và quy mô hoạt động của mỗi ngân hàng.

Chương trình sẽ sử dụng nguồn vốn tự huy động của các ngân hàng và triển khai theo cơ chế thương mại thông thường. Hiện đã có 12 ngân hàng thương mại đã đăng ký tham gia vào Chương trình này, hứa hẹn mang lại lợi ích cho cộng đồng và ngành lâm sản, thủy sản nói riêng.

Ngoài việc triển khai các giải pháp về tiền tệ, tín dụng, lãi suất trong thời gian qua, việc thực hiện Chương trình cho vay đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản tiếp tục khẳng định tinh thần đồng hành của ngành ngân hàng trong việc hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Đây cũng phù hợp với chủ trương của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về việc tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ sản xuất kinh doanh và thúc đẩy các động lực tăng trưởng của nền kinh tế.