HoSE dừng giao dịch phiên 1/6 giữa chừng vì lo quá tải

Kỳ Văn
HoSe cho biết riêng phiên sáng nay, giá trị giao dịch chứng khoán tại Sở đã vượt 21.700 tỷ đồng, dẫn tới tình trạng báo động đối với toàn hệ thống.

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) vừa có thông báo về việc ngừng giao dịch phiên buổi chiều hôm nay (1/6) do giá trị giao dịch chứng khoán tăng đột biến.

Cụ thể, lãnh đạo HoSE cho biết chỉ tính riêng phiên giao dịch sáng nay, đã có hơn 21.700 tỷ đồng giá trị giao dịch chứng khoán khớp lệnh trên thị trường. Điều này dẫn tới tình trạng báo động đối với an toàn của hệ thống.

Được sự chấp thuận của Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, HoSE đã ra quyết định ngừng giao dịch phiên chiều hôm nay. Theo đó, giá đóng cửa của chứng khoán phiên đầu tiên tháng 6 là giá khớp lệnh cuối cùng trong buổi sáng nay.

Lãnh đạo HoSE cũng yêu cầu các công ty chứng khoán thành viên thông báo đến các nhà đầu tư cho đến khi có thông báo tiếp theo.

HoSE dung giao dich phien 1/6 giua chung vi lo qua tai anh 1

HoSE thông báo dừng giao dịch phiên 1/6. Ảnh: Hoàng Hà.

Sự kiện này cũng đánh dấu lần đầu tiên cơ quan quản lý giao dịch trên HoSE phải chủ động dừng giao dịch giữa chừng vì lo ngại hệ thống quá tải. Ghi nhận trong các phiên trước đó, hệ thống cũng xuất hiện tình trạng nghẽn lệnh nhưng chỉ diễn ra tại một số công ty chứng khoán thành viên.

Trong phiên sáng nay, nhờ dòng tiền xấp xỉ 1 tỷ USD đổ vào thị trường mà các chỉ số chính trên HoSE đều ghi nhận tăng điểm.

Cụ thể, chỉ số VN-Index đóng cửa sáng nay ở mức 1.337,78 điểm, cao hơn 9,73 điểm so với cuối tuần trước, tương đương mức tăng 0,73%.

Chỉ số VN30 với dòng tiền hơn 13.000 tỷ đổ vào cũng ghi nhận mức tăng 8,14 điểm, tương đương 0,55%, đóng cửa ở mức 1.482,92 điểm.

Trong khi sàn HoSE công bố ngừng giao dịch phiên chiều nay thì các cổ phiếu niêm yết và đăng ký tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vẫn giao dịch bình thường.

Hiện chỉ số HNX-Index đang ở mức 318,84 điểm, tăng 0,31%.