Giải báo chí Quốc gia lần thứ XVI: Tôn vinh những đóng góp chất lượng và bền bỉ

Kỳ Văn
Phát biểu tại Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVI (năm 2021) tối 21/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Giải thưởng hôm nay để tôn vinh những đóng góp trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả, bền bỉ của người làm báo”.

Tối ngày 21/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại lễ trao Giải Báo chí quốc gia Lần thứ XVI năm 2021, kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Thủ tướng chúc mừng 115 tác giả, nhóm tác giả được trao Giải Báo chí quốc gia lần thứ XVI năm 2021. Đây không chỉ là niềm vinh dự lớn trong cuộc đời mỗi người làm báo, mà còn là của cả cơ quan, đơn vị, địa phương nơi công tác và gia đình, bạn bè.

“Giải thưởng hôm nay để tri ân, cảm ơn những người làm báo đã góp phần quan trọng vào những kết quả tích cực, thành công của đất nước trong năm 2021 rất đặc biệt, một năm chúng ta trải qua những khó khăn chưa từng có do dịch bệnh”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVI.(Ảnh: Hà Anh).

Theo đó, báo chí đã phát huy sức mạnh to lớn, tạo niềm tin, góp phần củng cố tinh thần đại đoàn kết, sự chung sức, đồng lòng, ủng hộ của người dân, doanh nghiệp đối với các chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước về “Chiến lược vaccine”, “Chương trình phòng, chống dịch COVID-19” để Việt Nam đã trở thành một trong số ít nước dẫn đầu về tỷ lệ tiêm chủng cao nhất thế giới.

Báo chí cũng đã lan tỏa lòng nhân ái, nỗ lực thực hiện an sinh xã hội, nghĩa cử của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong phòng chống dịch; chia sẻ với những vất vả, khó khăn; động viên, tôn vinh, khích lệ các lực lượng tuyến đầu, nhất là bác sỹ, cán bộ, nhân viên y tế, quân đội, công an và cả những cá nhân tình nguyện lên tuyến đầu chống dịch.

“Giải thưởng hôm nay để tôn vinh những đóng góp trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả, bền bỉ của người làm báo, đã tích cực đưa các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống, nhất là việc tuyên truyền, thúc đẩy thể chế hóa, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết đại hội Đảng các cấp”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Nhiều tác phẩm năm nay đã góp phần truyền tải những chính sách lớn về tái cấu trúc nền kinh tế, phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, chuyển đổi số, chống biến đổi khí hậu, phát triển xanh…

Đặc biệt, nhiều tác phẩm đã tích cực tham gia vào công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí của Đảng và Nhà nước; phát hiện, phản ánh những sai phạm trong sử dụng đất đai, ngân sách nhà nước, đầu tư công…; quảng bá những mô hình kinh doanh, sản xuất sáng tạo, hiệu quả; tôn vinh, lan tỏa những hình ảnh, nghĩa cử cao đẹp, những tấm gương nhân ái trong phòng, chống dịch và trong khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan báo chí cần theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Tiếp tục đẩy mạnh cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, trung thực, minh bạch, phản ánh và tìm ra những khó khăn, vướng mắc, giải pháp cho những vấn đề thực tiễn đặt ra; phát hiện, biểu dương những nhân tố mới, người tốt, việc tốt, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực” để Nhân dân có niềm tin vào các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Trước mắt báo chí cần tập trung tuyên truyền về 3 đột phá chiến lược, những chủ trương, chính sách về phục hồi kinh tế; chuyển đổi số, bảo vệ môi trường, phát triển cơ sở hạ tầng, an sinh xã hội, an ninh, an toàn, an dân và không để ai bỏ lại phía sau với mục tiêu cao nhất là vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh phát biểu tạiLễ trao Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XVI.
(Ảnh: Hà Anh).

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh khẳng định mặc dù đại dịch COVID-19 tác động không nhỏ đến quá trình tác nghiệp báo chí trong năm 2021, nhưng số lượng tác phẩm gửi về dự Giải là 1.911 tác phẩm, ở mức cao thứ hai trong 16 năm. Giải báo chí quốc gia cho thấy sức lan tỏa và sức hút của giải đối với họat động báo chí.

Công tác thu nhận tác phẩm, tổ chức chấm sơ khảo, chung khảo được tiến hành nghiêm túc theo Điều lệ Giải, khách quan, công tâm, hiện đại và chuyên nghiệp.

Hội đồng Chung khảo đã chấm 152 tác phẩm tiêu biểu được chọn từ vòng sơ khảo, và quyết định trao 10 Giải A, 22 giải B, 48 giải C, 35 giải Khuyến khích, theo 11 loại giải, cho những tác phẩm nổi trội nhất, có nội dung tư tưởng tốt, có tính phát hiện và tính chiến đấu cao, có sáng tạo trong cách thể hiện, nhất là sử dụng được những công nghệ làm báo tiên tiến.

“Thay mặt Hội đồng Giải báo chí quốc gia tôi nhiệt liệt chúc mừng các tác giả đọat giải và chúc mừng những thành tích của đội ngũ những người làm báo cả nước. Với truyền thống tốt đẹp đã xây dựng được, với bản lĩnh bản lĩnh chính trị vững vàng và đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn cao, nhất định đội ngũ những người làm báo Việt Nam chúng ta sẽ ngày càng phát triển và tiếp tục gặt hái những thành công mới”, ông Minh nói.