Giá vàng hôm nay 5/5/2023: Giá vàng tiếp tục tăng, bộ đôi khủng hoảng ngân hàng và bất động sản chỉ mới bắt đầu, bất ổn kinh tế còn 'nuôi' giá vàng?

Admin
Giá vàng hôm nay 5/5/2023 tiếp tục tăng và neo cao trên ngưỡng 2.000 USD/ounce. Giới phân tích nhận định, hoạt động chốt lời đang giảm nhẹ và “tài sản trú ẩn an toàn” sẽ tiếp tục tăng khi rủi ro kinh tế vẫn còn. Giá vàng SJC đã điều chỉnh giảm trở lại sau phiên nhích theo thị trường thế giới.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 5/5/2023

Giá vàng thế giới tiếp tục giữ vững xu hướng tăng sau khi đã tăng lên gần mức cao kỷ lục của năm 2020 trong phiên 3/5. Trong khi đó, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp và báo hiệu sẽ tạm dừng chiến dịch “thắt chặt tiền tệ” để có thời gian đánh giá hậu quả từ các vụ sụp đổ ngân hàng gần đây, cũng như theo dõi tình hình lạm phát cũng phần nào ảnh hưởng tới tâm lý thị trường.

Ghi nhận của TG&VN vào lúc 22h00 ngày 4/5 (giờ Việt Nam) giá vàng giao dịch trên sàn Kitco tại 2.055,0 - 2.056,0 USD/ounce, tăng 15,4 USD so với phiên liền trước. Hợp đồng tương lai vàng Comex tháng 6 tăng lên mức cao nhất trong ngày và giao dịch cuối cùng ở mức 2.041,10 USD, tăng 0,88% trong ngày.

Nỗi lo về cuộc khủng hoảng ngân hàng leo thang và thị trường bất động sản thương mại Mỹ có thể sụp đổ bao trùm thị trường. Mối quan hệ chặt chẽ giữa lĩnh vực ngân hàng và bất động sản càng lộ rõ những điểm yếu và mức độ rủi ro của thị trường. Giới phân tích nhận định, hoạt động chốt lời đang giảm nhẹ và “tài sản trú ẩn an toàn” sẽ tiếp tục tăng khi rủi ro kinh tế vẫn còn.

Thêm vào đó, cuộc tranh luận về trần nợ mới đã xuất hiện trong tâm trí mọi người, Chủ tịch Fed Powell nhấn mạnh rằng Fed không thể bảo vệ nền kinh tế Hoa Kỳ trong trường hợp vỡ nợ. “Không ai nên cho rằng, Fed thực sự có thể bảo vệ nền kinh tế, hệ thống tài chính và danh tiếng của chúng ta trên toàn cầu khỏi những thiệt hại mà một sự kiện như vậy có thể gây ra”. Vàng tăng cao hơn để đáp lại những bình luận của Chủ tịch Fed Powel.

Nhà phân tích Craig Erlam của OANDA cho rằng, những tín hiệu chính sách của Fed cho thời gian tới sẽ quyết định liệu kim loại quý có đạt mức cao kỷ lục khoảng 2.070 USD/ounce một lần nữa hay không. Trong khi đó, xu hướng ngân hàng trung ương các nước đẩy mạnh mua vàng có thể sẽ còn tiếp tục.

Giá vàng hôm nay 18/6: (Nguồn: Capitalwatch)
Giá vàng hôm nay 5/5/2023: Giá vàng tiếp tục tăng, khủng hoảng ngân hàng chỉ mới bắt đầu, bất ổn kinh tế còn 'nuôi' giá vàng? (Nguồn: Capitalwatch)

Giá vàng trong nước điều chỉnh giảm trở lại đối với vàng SJC, so với chốt phiên giao dịch trước kỳ nghỉ lễ không nhiều, tuy nhiên chênh lệch giá mua - bán vàng SJC vẫn duy trì ở mức cao - 600.000 đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng trang sức ghi nhận mức tăng tốt trong những phiên vừa qua.

Quy đổi giá vàng thế giới theo tỷ giá ngoại tệ tại Vietcombank: 1 USD = 23.645 VND, giá vàng thế giới tương đương 58,38 triệu đồng/lượng, thấp hơn 8,92 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC bán ra ở cùng thời điểm.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 4/5:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,60 – 67,22 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 66,60– 67,20 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,60– 67,20 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,65 – 67,25 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,62– 67,18 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 56,21 – 57,21 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 55,95– 57,05 triệu đồng/lượng.

Gia vàng vẫn có triển vọng tăng?

Nhà phân tích Ole Hansen của Ngân hàng Saxo cho biết, ngoài căng thẳng địa chính trị gia tăng, cuộc khủng hoảng ngân hàng và sự thất bại về trần nợ của Mỹ có thể thêm hỗ trợ thêm cho thị trường.

Phát biểu sau cuộc họp tháng 5/2023 và quyết định tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết, lạm phát vẫn là mối quan tâm chính và cơ hội tránh suy thoái của nền kinh tế Mỹ hiện đã lớn hơn, nhưng cũng không loại trừ một cuộc suy thoái nhẹ có thể xảy ra.

Trong khi đó, “sự thất bại về trần nợ sẽ tiếp tục ảnh hưởng và cùng với lạm phát kéo dài trong thời gian dài ở mức cao hơn mức đặt cược hiện tại, chúng tôi thấy triển vọng giá (vàng) cao hơn vẫn còn”, chuyên gia Ole Hansen nói thêm. Những bất ổn kinh tế và lãi suất thấp hơn thúc đẩy nhu cầu đối với vàng.

Đồng quan điểm, Brian Lan, Giám đốc điều hành của đại lý vàng Singapore GoldSilver Central, cho biết mặc dù vàng có thể bị bán chốt lời trong thời gian tới, nhưng kim loại quý này vẫn có triển vọng tăng giá do rủi ro kinh tế.

Chuyên gia Andrew Axelrod, Trưởng Bộ phận nghiên cứu kinh tế vĩ mô và chuyên gia về bitcoin cho rằng, cuộc khủng hoảng ngân hàng chỉ mới bắt đầu. Ông nhấn mạnh rằng, nhiều ngân hàng có quan hệ sâu với lĩnh vực bất động sản thương mại.

Trước đó, CEO Tesla Elon Musk và Phó Chủ tịch Berkshire Hathaway Charlie Munger cũng đã cảnh báo về rủi ro các khoản cho vay đối với bất động sản thương mại. Tỷ phú Elon Musk cho rằng, bất động sản thương mại sẽ sụt giảm trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ngân hàng đang diễn ra.

Theo nhiều chuyên gia, dòng tiền sẽ bị rút khỏi ngân hàng và đổ vào trái phiếu, vốn có lợi tức cao.