Giá vàng hôm nay 4/8/2023: Giá vàng bám đáy, đồng USD gây sức ép, thời điểm nên tận dụng để mua vào?

Admin
Giá vàng hôm nay 4/8/202 đã giảm khá mạnh do đồng USD hồi phục sau khi Nhà Trắng phản đối việc Fitch hạ xếp hạng tín nhiệm của nước Mỹ. Tuy nhiên, sự lạc quan của thị trường được cho là đã dần đạt đến đỉnh điểm và giá vàng đang đối mặt với những "cơn gió ngược".

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 4/8/2023

Giá vàng trong nước ít biến động đối với vàng miếng SJC. Giá vàng SJC vẫn đứng vững trên mốc 67 triệu đồng/lượng.

Vàng thế giới quy đổi theo tỷ giá USD tại Vietcombank có giá gần 55,8 triệu đồng/lượng (chưa tính thuế, phí). Giá vàng miếng của SJC vẫn đang cao hơn giá vàng quốc tế khoảng 11,42 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trang sức của nhiều thương hiệu hôm nay tiếp đà giảm từ ngày hôm trước, mất mốc 57 triệu đồng. Qua 2 phiên, giá vàng trang sức của SJC đã giảm tổng cộng 150 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra. Chênh lệch giữa giá mua vào và bán ra dao động từ 1-1,1 triệu đồng/lượng.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 3/8:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,60 – 67,22 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 66,55 – 67,30 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,70 – 67,20 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,62 – 67,18 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 56,17 – 57,02 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 55,65 – 56,85 triệu đồng/lượng.

Giá vàng hôm nay 26/4/2023: Giá vàng tăng, Nga bắt đầu bán vàng. (Nguồn: Kitco)
Giá vàng hôm nay 4/8/2023: Giá vàng bám đáy, đồng USD gây sức ép, thời điểm nên xem xét mua vào? (Nguồn: Kitco)

Giá vàng thế giới duy trì gần mức đáy trong 3 tuần qua, sau khi dữ liệu việc làm vừa công bố của lĩnh vực tư nhân tại Mỹ làm tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ và khiến đồng USD cũng như lợi suất trái phiếu Mỹ tăng. Chỉ số USD đã tăng lên mức cao nhất trong 4 tuần và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ cao nhất kể từ tháng 11/2022.

Ghi nhận của Thế giới & Việt Nam, thời điểm 20h25 ngày 3/8 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới trên sàn Kitco tại 1.932,60 USD/ounce, giảm 1,6 USD/ounce so với phiên liền trước. Giá vàng kỳ hạn tháng 12 được giao dịch lần cuối ở mức 1.971 USD/ounce, giảm 0,20% trong ngày.

Thị trường lao động Mỹ tiếp tục chứng kiến đà tăng trưởng lành mạnh khi số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu ổn định, tương đối phù hợp với kỳ vọng. Báo cáo việc làm tháng 7 của khu vực phi nông nghiệp Mỹ được công bố cuối ngày 4/8 sẽ là một trong những cơ sở để đánh giá liệu Fed có cần tiếp tục tăng lãi suất để hạ nhiệt lạm phát hay không.

Một trong những yếu tố chi phối tâm lý thị trường hiện nay là quyết định của Fitch Ratings hạ bậc xếp hạng tín nhiệm nợ của Mỹ.

Giá vàng trước những “cơn gió ngược”

Thị trường vàng đang phải đối mặt với một loại những “cơn gió ngược” khi lạm phát dai dẳng, thị trường lao động tốt lên và hoạt động kinh tế mạnh mẽ hỗ trợ các chính sách tiền tệ tích cực của Fed. Mặc dù vậy, TD Securities, một ngân hàng đầu tư của Canada, vẫn tìm thấy yếu tố hỗ trợ vàng đạt mức cao kỷ lục vào cuối năm nay.

Trong báo cáo về vàng mới nhất, Bart Melek, người đứng đầu bộ phận chiến lược hàng hóa tại TD Securities, cho biết, ông trông đợi vàng sẽ đẩy lên 2.100 USD/ounce, mức cao nhất mọi thời đại mới vào cuối năm nay, dữ liệu kinh tế suy yếu sẽ làm thay đổi lập trường của Fed.

Triển vọng tăng giá của TD Securities đối với vàng xuất hiện khi Fed nói rằng, các quyết định chính sách tiền tệ của họ vào tháng 9 sẽ phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế sắp tới. Các thị trường kỳ vọng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất trong 2 tháng tới và chỉ có 60% cơ hội tăng lãi suất thêm một lần nữa trong năm nay.

Nhà kinh tế trưởng tại ACY Securities, Clifford Bennett, cho rằng đây là thời điểm để mua vào, dù có thể có những biến động trong ngắn hạn, đặc biệt là khi lợi suất trái phiếu có thể tiếp tục tăng. Đồng USD mạnh đang gây sức ép lên giá vàng.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Melek, sẽ không còn lâu nữa Fed sẽ phải thay đổi quan điểm “diều hâu” của mình bởi dữ liệu kinh tế sắp tới chỉ gây thất vọng so với kỳ vọng của thị trường. Ông nói thêm rằng, sự lạc quan của thị trường có thể đã gần đạt đến đỉnh điểm.

Chuyên gia này giải thích: "Khi dữ liệu bắt đầu thấp hơn kỳ vọng, theo thời gian, thị trường có thể sẽ nhanh chóng điều chỉnh. Điều này sẽ khiến lãi suất (danh nghĩa và thực tế) thấp hơn trên thị trường kỳ hạn, nâng giá vàng lên".

Như vậy, trong khi xu hướng diều hâu của Fed đang kìm hãm giá vàng, thì sự không chắc chắn của thị trường và mối đe dọa của suy thoái kinh tế đã hỗ trợ thị trường.