Giá vàng hôm nay 31/8/2023: Giá vàng sắp 'hụt hơi'? Thị trường đối mặt 'gió ngược' nhưng vẫn ung dung hưởng lợi?

Admin
Giá vàng hôm nay 31/8/2023 tiếp đà đi lên trong bối cảnh nhà đầu tư giảm đặt cược vào khả năng Mỹ sẽ tăng lãi suất. Chuyên gia nhận định, vàng có thể sắp "hụt hơi" khi thị trường chạm mức thoái lui quan trọng.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 31/8/2023

Giá vàng thế giới tiếp đà đi lên trong bối cảnh nhà đầu tư giảm đặt cược vào khả năng Mỹ sẽ tăng lãi suất. Ghi nhận của TG&VN lúc 19h00 ngày 30/8, giá vàng thế giới trên sàn Kitco ở mức 1.939,4 - 1.940,4 USD/ounce, tăng 2,2 USD so với phiên giao dịch liền trước.

Tại thị trường châu Á, giá kim loại quý dao động gần mức cao nhất trong ba tuần trong phiên ngày 30/8.

Vào lúc 13h30 (giờ Việt Nam) giá vàng giao ngay không đổi ở mức 1.936,39 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ ổn định ở mức 1.964,20 USD/ounce.

Lợi suất trái phiếu Mỹ giảm xuống mức thấp của ba tuần và đồng USD suy yếu trong phiên ngày 29/8 sau số liệu cho thấy số vị trí việc làm cần tuyển dụng đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần 2 năm rưỡi trong tháng 7/2023, trong khi niềm tin của người tiêu dùng Mỹ giảm mạnh hơn dự kiến trong tháng 8/2023.

Theo báo cáo được Bộ Lao động Mỹ công bố, cơ hội việc làm đã giảm xuống còn 8,8 triệu vào ngày cuối cùng của tháng 7. Trong khi đó, chỉ số niềm tin người tiêu dùng của Conference Board đã giảm mạnh xuống 106,1 trong tháng 8, giảm so với mức 114 đã được điều chỉnh giảm trong tháng 7. Dữ liệu này thấp hơn nhiều so với kỳ vọng, vì các nhà kinh tế chỉ mong đợi một mức giảm nhẹ xuống 116.

Dữ liệu về cơ hội việc làm và tỷ lệ luân chuyển lao động (JOLTS) cùng với chỉ số niềm tin người tiêu dùng Mỹ thấp hơn nhiều so với dự kiến đã khiến đồng USD bị bán tháo và lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm. Điều này đã thúc đẩy nhu cầu mua mới đối với vàng.

Hiện tại, nhiều người vẫn đánh cược vào khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất thêm 1 lần nữa, hoặc trong tháng 9 hoặc tháng 11 và sau đó neo lãi suất ở mức cao, tiếp tục cuộc chiến chống lạm phát.

Theo công cụ FedWatch của CME, thị trường đang đặt cược 43% khả năng lãi suất tăng tại cuộc họp tháng 11/2023 so với tỷ lệ 51% một ngày trước đó.

Giá vàng trong nước tăng/giảm trái chiều trong phiên giao dịch chiều 30/8. Tại thị trường Hà Nội, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 67,5 - 68,12 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Giá vàng hôm nay 13/10: Giá vàng tạm chững, chịu áp lực trước loạt rủi ro lớn, khó tăng nhưng có thể giảm không? (Nguồn: Bloomberg)
Giá vàng hôm nay 31/8/2023: Giá vàng sắp 'hụt hơi'? Thị trường đối mặt 'gió ngược' nhưng vẫn ung dung hưởng lợi? (Nguồn: Bloomberg)

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên giao dịch ngày 30/8:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 67,50 – 68,12 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 67,40 – 68,30 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 67,60 – 68,30 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 67,52 – 68,10 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 56,13 – 56,98 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 55,60 – 56,70 triệu đồng/lượng.

Giá vàng chưa thoát khỏi nguy cơ giảm

Alex Kuptsikevich, nhà phân tích thị trường cấp cao tại FXPro nhận định, vàng có thể sắp "hụt hơi" khi thị trường tiếp tục xu hướng quanh đường trung bình động 50 ngày và chạm mức thoái lui quan trọng. Đồng thời, dự báo vàng giao ngay vẫn có nguy cơ xu hướng xuống dưới 1.900 USD/ounce.

Nhà phân tích này cho rằng, mặc dù kim loại quý tiếp tục phải đối mặt với những "cơn gió ngược" trong ngắn hạn nhưng vàng vẫn tiếp tục được hưởng lợi từ sự bất ổn đang diễn ra trên thị trường.

Ông Diego Colman, nhà phân tích thị trường tại IG cũng nhận thấy, vàng đã vượt lên trên mức trung bình động 200 ngày nhưng nó vẫn chưa thoát khỏi nguy cơ giảm.

Nhà phân tích kỹ thuật Wang Tao của Reuters thì dự đoán, giá vàng có thể leo lên mức 1.948 USD/ounce.

Trong dài hạn, ông Ole Hansen, Trưởng phòng chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo dự đoán, vàng có thể sẽ tăng giá đáng kể khi nền kinh tế Mỹ chuẩn bị bước vào thời kỳ tăng trưởng rất thấp kết hợp với lạm phát dai dẳng.

Ngân hàng trên đã điều chỉnh triển vọng kinh tế Mỹ trong năm 2024. Theo ngân hàng này, nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể sẽ trải qua “lạm phát đình trệ”, đặc trưng bởi “tăng trưởng chậm chạp kết hợp với lạm phát dai dẳng”.

Ông nói rằng, nếu kịch bản này xảy ra sẽ xác nhận một điều rằng, Fed thất bại trong cuộc chiến lạm phát và rằng các hành động tiếp theo có thể gây thiệt hại cho tăng trưởng kinh tế.

Vị chuyên gia này nhấn mạnh: “Điều đó khiến chúng tôi tin, Fed sẽ cắt giảm lãi suất trước khi đạt được mục tiêu lạm phát trung bình 2%, khiến cơ quan hoạch định chính sách phải nâng mục tiêu lên 3%”.