Giá vàng hôm nay 25/12, Giá vàng ‘không bao giờ nhìn lại’, có hiệu suất cao nhất 2023, lời to khi xuống tiền? Vàng cố gắng giải câu đố hóc búa

Admin
Giá vàng hôm nay 25/12, giá vàng chỉ giảm hơn 1% sau một năm đầy biến động. Các dấu hiệu lẫn lộn về nền kinh tế đang chậm lại, lạm phát hạ nhiệt và Fed vẫn theo quan điểm diều hâu. Đây là câu đố mà vàng đang cố gắng tìm lời giải khi bước sang năm mới 2023.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 25/12

Giá vàng thế giới và trong nước tuần qua đều ghi nhận những phiên tăng giảm đan xen, trong đó, thị trường trong nước biên độ dao động mỗi phiên không quá 300 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra.

Cụ thể, trong tuần, giá vàng SJC tại thị trường trong nước duy trì giao dịch quanh mốc 67 triệu đồng/lượng vào sáng đầu tuần 19/12. Sau đó, liên tục những pha dao động tăng - giảm đan xen từ sáng 20/12 đến cuối tuần.

Chốt phiên cuối tuần 24/12, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 66,15 – 66,95 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), tăng 50 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên 23/12.

Biến động này khiến giá vàng trong nước giảm nhẹ, ở mức 50 nghìn đồng/lượng, tương đương 0,07% về giá trị.

gia-vang-hom-nay-1671937244.jpg
Giá vàng hôm nay 25/12, Giá vàng ‘không bao giờ nhìn lại’, có hiệu suất cao nhất 2023, lời to khi xuống tiền? Vàng cố gắng giải câu đố hóc búa. (Nguồn: Shutterstock)

Trên thị trường quốc tế, trong phiên giao dịch cuối tuần (23/12), giá vàng nhích nhẹ và duy trì trên ngưỡng quan trọng 1.800 USD/ounce nhờ hưởng lợi từ các số liệu kinh tế cho thấy lạm phát tại Mỹ tiếp tục hạ nhiệt.

Phiên đầu tuần, giá vàng giảm do lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng, trong bối cảnh nhà đầu tư dự đoán Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất cao trong cuộc chiến kéo dài nhằm kiểm soát lạm phát.

Giá kim loại quý đã quay đầu tăng trong phiên giao dịch 20/12 do đồng USD của Mỹ suy yếu. Giá vàng thế giới hầu như không thay đổi vào phiên 21/12 và duy trì trên mức 1.800 USD/ounce.

Kim loại quý này chịu áp lực giảm giá trong phiên 22/12, sau khi nền kinh tế Mỹ đón số liệu GDP khả quan, với tăng trưởng đạt 3,2% trong quý III/2022 nhờ xuất khẩu và chi tiêu tiêu dùng tăng.

Sang đến phiên cuối tuần, giá vàng giao tháng 2/2023 tăng 0,5%, tương đương 8,9 USD, và đóng cửa phiên ở mức 1.804,2 USD/ounce. So với mức giá cuối tuần trước, giá vàng tăng 0,2%.

Ghi nhận của TG&VN, giá vàng thế giới chốt tuần giao dịch (23/12) trên sàn Kitco tại 1.799,5 USD/ounce.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 24/12:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,15 – 66,95 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 65,9 – 66,9 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,0 – 66,85 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,0 – 66,9 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,02 – 66,83 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 52,86 – 53,71 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 52,55 – 53,55 triệu đồng/lượng.

Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank ngày 24/12, 1 USD = 23.750 VND, giá vàng thế giới tương đương 51,49 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra 15,46 triệu đồng/lượng.

Vàng đã chạm đáy, sẽ tăng mạnh trong năm 2023

Chỉ còn một tuần nữa là đến năm 2023, vàng chỉ giảm hơn 1% từ đầu năm đến nay sau một năm đầy biến động chứng kiến kim loại quý tăng lên trên 2.000 USD/ounce vào mùa Xuân và chạm mức thấp gần 1.630 USD/ounce vào mùa Thu.

Giá vàng kỳ hạn tháng 2 trên sàn Comex dự kiến sẽ đóng cửa ở mức khoảng 1.809 USD/ounce, tăng 0,5% trong tuần.

Theo Mike McGlone, chiến lược gia vĩ mô cấp cao của Bloomberg Intelligence, vàng có thể đã chạm đáy vào năm 2022. McGlone cho biết: “Chúng tôi coi vàng là tài sản có hiệu suất cao nhất vào năm 2023, đặc biệt nếu các loại hàng hóa suy yếu khiến Fed bắt đầu nới lỏng chính sách”.

McGlone nói thêm rằng, vàng có thể vượt trên 2.000 USD/ounce vào năm 2023 và “không bao giờ nhìn lại. Đáng chú ý là khi Fed chuyển từ giai đoạn thắt chặt sang nới lỏng...”.

Trọng tâm của tuần này là tổng hợp dữ liệu GDP, chỉ số giá PCE, hàng hóa và doanh số bán nhà mới nhất.

"Dữ liệu của tuần này cho thấy nền kinh tế Mỹ đang kết thúc một năm với nhiều điều khác nhau. Thị trường nhà đất nhìn chung có dấu hiệu suy giảm hơn trong tháng 11 và dữ liệu về các đơn đặt hàng yếu hơn dự kiến. Tuy nhiên, dữ liệu về niềm tin của người tiêu dùng cho thấy người dân Mỹ hiện tại ít lạc quan hơn so với vài tháng trước", các nhà kinh tế tại Wells Fargo cho biết.

Các thị trường đang cố gắng đưa ra một triển vọng cho đầu năm tới, với dữ liệu cho thấy các dấu hiệu lẫn lộn về nền kinh tế đang chậm lại, lạm phát hạ nhiệt và Fed vẫn theo quan điểm diều hâu. Đây là câu đố mà vàng đang cố gắng vượt lên khi bước sang năm mới 2023.

"Chủ tịch Fed Jerome Powell đã cố thuyết phục các nhà đầu tư quan niệm rằng lãi suất sẽ phải cao hơn trong thời gian dài hơn giả định trước đây để kiểm soát lạm phát", nhà kinh tế cấp cao Andrew Grantham của CIBC Capital Markets cho biết. "Tuy nhiên, thị trường tài chính không đồng thuận với việc cắt giảm lãi suất vẫn sẽ diễn ra vào cuối năm 2023 và lợi suất trái phiếu giảm mạnh so với mức cao trước đó”.

Powell nói với các thị trường vào tháng 12 rằng sau khi tăng lãi suất thêm 425 điểm cơ bản vào năm 2022, Fed vẫn chưa đủ hạn chế và lãi suất sẽ phải duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn.

Nhưng các nhà phân tích đang giải thích điều đó theo những cách khác nhau. "Điều cao hơn trong dài hạn có nghĩa là các ngân hàng trung ương có thể sẽ phản ứng muộn hơn và ít “hung hăng” hơn trước những bất ngờ về giảm tăng trưởng và rủi ro suy thoái so với trước đây, do những lo ngại về lạm phát kéo dài. Chức năng phản ứng mới đó là thực tế mà thị trường sẽ phải bắt đầu mua vào vào một thời điểm nào đó trong năm 2023", Grantham cho biết hôm thứ Sáu.

Xu hướng mà những người tham gia thị trường đang theo dõi là lạm phát hạ nhiệt nhanh như thế nào và tăng trưởng chậm lại.

Bất ngờ lớn nhất của tuần này là kết quả GDP quý III/2022, với mức tăng trưởng 3,2% so với ước tính trước đó là 2,9%. Kết quả vượt mong đợi đã gây sức ép lên vàng, đẩy giá tiến gần hơn tới ngưỡng 1.800 USD.

Trong khi đó, thước đo lạm phát ưa thích của Fed - số PCE cốt lõi hàng năm - đã giảm xuống 4,7% vào tháng 11 sau khi ở mốc 5% vào tháng 10.

Tuần tới, thị trường hứa hẹn bình yên trong không khí Giáng sinh và Năm mới. Nhưng tuần đầu tiên của năm mới sẽ bắt đầu với một số công bố quan trọng, bao gồm bảng lương phi nông nghiệp, mà Fed hiện đang theo dõi rất chặt chẽ.

Các nhà phân tích dự báo nền kinh tế Mỹ có thêm 200.000 việc làm trong tháng 12 và tỷ lệ thất nghiệp duy trì ở mức 3,7%.

Các dữ liệu khác cần theo dõi trong tuần đầu tiên của năm 2023 là chỉ số sản xuất PMI và dịch vụ ISM, dự kiến sẽ được công bố.

Trước đó, nhận định về diễn biến giá vàng thế giới trong tuần này, nhà kinh tế trưởng về Thị trường hàng hóa Caroline Bain của Công ty nghiên cứu kinh tế quốc tế Capital Economics (Anh) cho biết, sự phục hồi của giá vàng vào thời điểm hiện tại là khá bất ngờ. Vì vàng thường được coi là một công cụ phòng ngừa lạm phát.

Bà chỉ ra rằng, giá vàng tăng có thể phản ánh nhu cầu vàng vật chất mạnh mẽ và lo ngại của nhà đầu tư về nguy cơ suy thoái kinh tế sắp xảy ra.

Dù vậy, Capital Economics dự đoán đợt phục hồi của giá vàng sẽ nhanh chóng kết thúc và giá kim loại quý sẽ giảm trở lại vào đầu năm 2023 khi Fed tiếp tục tăng lãi suất.

Trong khi đó, David Meger, người phụ trách mảng giao dịch kim loại tại công ty môi giới đầu tư High Ridge Futures (Mỹ), tin rằng giá vàng sẽ có xu hướng tiếp tục đi ngang rồi hướng lên cao hơn, khi thị trường tập trung vào ý kiến cho rằng Fed sắp kết thúc đợt tăng lãi suất vào đầu năm 2023.

Hải An (t/h)