Giá vàng hôm nay 24/8: Giá vàng thế giới tụt lùi, 'bất lực' trước sức ép thử lại ngưỡng 1.700 USD; SJC loạn nhịp

Kỳ Văn
Giá vàng hôm nay 24/8 có thể giảm trở lại mức thấp nhất của tháng trước là khoảng 1.700 USD/ounce khi đồng USD có thể lại kiểm tra mức cao nhất trong 20 năm đã đạt được hồi tháng 7. Trong khi đó, khi các rủi ro giảm xuống, đồng USD được dự báo sẽ tiếp tục được hưởng lợi..
Giá vàng hôm nay 24/8: Giá vàng ss
Giá vàng hôm nay 24/8: Giá vàng thế giới tụt lùi, 'bất lực' trước sức ép thử lại ngưỡng 1.700 USD. (Nguồn: Kitco)

Diễn biến giá vàng hôm nay 24/8

Hoạt động kém của vàng bất chấp lạm phát lớn nhất trong 40 năm cho thấy sự bế tắc của thị trường. Giá vàng thế giới đang cố gắng níu giữ mức hỗ trợ quanh 1.750 USD/ounce. Các nhà phân tích đang cảnh báo giới đầu tư rằng, giá vàng có thể giảm trở lại mức thấp nhất của tháng trước là khoảng 1.700 USD khi đồng USD tiếp tục chứng kiến đà tăng đáng kể.

Dù vậy, giá vàng thế giới cũng vừa trải qua một phiên biến động trái chiều rồi thoát khỏi đáy một tháng, đã xác lập vào phiên trước. Giới đầu tư tiến thoái lưỡng nan giữa lo ngại suy thoái kinh tế và lập trường bảo thủ của ngân hàng trung ương trước Hội nghị thường niên của các ngân hàng trung ương toàn cầu tại Jackson Hole vào thứ Sáu này (26/8). Tại đó, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dự kiến sẽ có bài phát biểu quan trọng, mà nhiều người dự đoán ông có thể tiết lộ về mức tăng của lãi suất Mỹ trong thời gian tới, để kiểm soát lạm phát leo thang.

Giá vàng thế giới mở cửa phiên giao dịch mới (ngày 24/8) trên sàn Kitco tại mức giá 1.748,3 USD/ounce, lội ngược dòng tăng 11,4 USD so với phiên giao dịch liền trước, ghi nhận của TG&VN. Giá vàng kỳ hạn tháng 12 giao dịch lần cuối ở 1.751,80 USD/ounce, tăng 0,19% trong ngày.

Việc vàng duy trì trên ngưỡng hỗ trợ quan trọng 1.729 USD/ounce đã giúp thu hút một số nhu cầu mua vào mới, nhưng thị trường sẽ vẫn e ngại trước những diễn biến bất ngờ của Hội nghị Jackson Hole.

Chuyên gia Ole Hansen của Saxo Bank cho biết, trước những cuộc họp quan trọng về chính sách tiền tệ, thị trường thường trú ẩn vào đồng USD, tránh các tài sản rủi ro với việc đặt cược vào việc tăng lãi suất sắp tới của Fed để kiềm chế lạm phát có thể kéo theo hệ lụy suy thoái kinh tế.

Giới đầu tư rõ ràng sẽ dõi theo những diễn biến mới của đồng USD và tình hình tại châu Âu khi triển vọng kinh tế của khu vực tiếp tục xấu đi do chi phí năng lượng cao. Và vàng vẫn giữ vai trò là hàng rào chống lạm phát. Mặc dù vàng được coi là hàng rào chống lại lạm phát, nhưng lãi suất cao hơn sẽ làm tăng chi phí cơ hội của việc sở hữu tài sản không sinh lời như vàng,

Giá vàng trong nước loạn nhịp

Giá vàng SJC sau khi đồng loạt chững lại vào đầu phiên hôm qua 23/4, đã có sự điều chỉnh tăng giảm trái chiều giữa các hệ thống kinh doanh, với mức dao động khá lớn từ 20.000 đồng/lượng đến 250.000 đồng/lượng

Trong đó, ghi nhận sự điều chỉnh mạnh nhất của giá vàng SJC tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn với giá vàng SJC tăng 250.000 đồng/lượng ở chiều mua vào, chiều bán ra tăng nhẹ 50.000 đồng/lượng. Giá vàng SJC tại Tập đoàn Doji, cùng tăng 50.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra.

Biến động trái chiều được ghi nhận tại Tập đoàn Phú Quý và Bảo Tín Minh Châu, chiều mua vào tăng lần lượt 50.000 đồng/lượng và 20.000 đồng/lượng, chiều bán ra giảm lần lượt là 50.000 đồng/lượng và 40.000 đồng/lượng.

Riêng tại hệ thống PNJ, giá vàng SJC không thay đổi ở cả hai chiều.

Tổng hợp bảng giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trên toàn quốc tại thời điểm chốt phiên 23/8:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,25 – 67,07 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 66,00 – 67,00 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,10 – 66,95 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,10 – 67,00 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,12 – 66,94 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 51,86 – 52,61 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 51,35 – 52,45 triệu đồng/lượng.

Dự báo giá vàng và khả năng tăng giá của USD

Chỉ số USDX đang giao dịch ở mức 109 điểm, kiểm tra mức cao nhất trong 20 năm của tháng 7. USD đã mạnh hơn mức ngang bằng với đồng Euro, khi các nhà phân tích gọi là một "cuộc biểu tình không thể ngăn cản của USD".

Về động lực của đồng bạc xanh, các nhà phân tích tiền tệ tại Brown Brothers Harriman dự đoán, sự bứt phá vững chắc trên mức cao nhất trong 20 năm tại 109,24 có thể dẫn đến việc tăng lên 120. "Liệu USD có thể tăng thêm 10% so với mức hiện tại không?

Về cơ bản, điều đó có vẻ khó biện minh, nhưng những điều kỳ lạ đã xảy ra. "Chúng tôi duy trì sức mạnh của USD. Khi các rủi ro giảm xuống, đồng USD sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ triển vọng kinh tế tương đối mạnh mẽ của Mỹ và tăng kỳ vọng thắt chặt lãi suất của Fed".

Hồi đầu tuần, các nhà phân tích tiền tệ tại TD Bank cho biết, họ đang thu lợi nhuận trong giao dịch bán đồng Euro ngắn hạn với USD. Tuy nhiên, họ nói thêm rằng, đồng Euro có thể có chỗ để giảm hơn nữa so với đồng bạc xanh. Các nhà phân tích lưu ý, USD cũng được hỗ trợ bởi lợi suất trái phiếu tăng, với lợi suất 10 năm trên 3%. Các nhà phân tích cũng chỉ ra rằng, đây là hai sóng gió đáng kể đối với kim loại quý.

Môi trường hiện tại đang ảnh hưởng đến vàng khi nó cố gắng giữ các mức hỗ trợ quan trọng. Các nhà phân tích lưu ý, tương lai của vàng hoàn toàn nằm trong tay Fed.