Giá vàng hôm nay 22/9, Giá vàng hồi phục, Evergrande đổ bể, nhà đầu tư tháo chạy?

Kỳ Văn
Những ngày này, giá vàng thế giới càng thể hiện rõ vai trò trú ẩn an toàn, khi thị trường chứng khoán vẫn chao đảo sau đợt bán tháo mạnh trên toàn cầu vào ngày đầu tuần (20/9). Điều gì vẫn khiến các nhà đầu tư không yên tâm vào cuối tháng 9? vì thường là khoảng thời gian hỗn loạn nhất trong năm đối với thị trường chứng khoán và tài chính.
Giá vàng hôm nay 22/9, vốn chạy khỏi chứng khoán
Giá vàng đang phục hồi, dòng vốn tìm đường chạy khỏi chứng khoán? (Nguồn: Coinwweek)

Biến động giá vàng hôm nay 22/9

Sau đợt bán tháo mạnh vào tuần trước, vàng đã chứng kiến ​​mức tăng hai con số được kích hoạt bởi một đợt bán tháo cổ phiếu toàn cầu, đã thúc đẩy tâm lý chấp nhận rủi ro của các nhà đầu tư. Thị trường đang cho thấy "lối chơi" an toàn, khi các nhà đầu tư tìm kiếm các biện pháp phòng ngừa rủi ro, với tin xấu khuấy đảo thị trường từ Tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande.

Vàng được hỗ trợ khi đồng USD giảm 0,1% sau khi chạm mức đỉnh gần một tháng trong phiên trước đó. Lợi tức trên trái phiếu kho bạc 10 năm của Mỹ hiện đang đạt 1,323%. Tuy nhiên, dù biến động tăng, nhưng giá vàng lại bị hạn chế, trong bối cảnh giới đầu tư chờ đợi tin từ cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), để rõ hơn về chương trình giảm thu mua tài sản.

Cổ phiếu trên toàn cầu bị bán tháo khởi đầu từ nước ngoài và sau đó tiếp tục lan tới thị trường chứng khoán Mỹ, do lo ngại về khả năng thanh toán của Evergrande. Theo thông tin từ S&P Global Ratings, Evergrande đang trên bờ vực vỡ nợ. Giới chuyên gia cho rằng, Bắc Kinh sẽ chỉ can thiệp nếu sự thất bại của Evergrande có khả năng lan sâu rộng, đe dọa nền kinh tế Trung Quốc.

Ở mức thấp nhất hôm nay, chỉ số công nghiệp Dow Jones đã giảm 900 điểm trước khi phục hồi. Chỉ số tổng hợp NASDAQ mất 2,19% và hiện đang cố định ở mức 14,713,9030. S&P 500 mất 1,70% và hiện đang cố định ở 4357,73.

Ghi nhận của TG&VN vào lúc 0h05 ngày 22/9, giá vàng giao ngay trên sàn Kitco tăng 12,4 USD, giao dịch tại 1.776,4 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn tháng 10 tăng 13,2 USD, đẩy giá giao dịch lên 1.775 USD/ounce.

Biên độ tăng giữa thị trường thế giới và trong nước không tương xứng, đang khiến chênh lệch của vàng miếng SJC với giá vàng thế giới giãn rộng lên trên 8,5 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước vừa có phiên tăng giá mạnh thứ 2 liên tiếp, duy trì đà tăng từ đầu phiên đến cuối phiên, điều chỉnh giá vàng SJC tăng khoảng 50.000 - 200.000 đồng/lượng tại một số hệ thống. Điều chỉnh tăng mạnh nhất là Tập đoàn Doji, điều chỉnh tăng 200.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và nhích nhẹ 50.000 đồng/lượng ở chiều bán ra. Tập đoàn Phú Quý, cùng tăng giá vàng SJC 200.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra.

Trong khi, tại hệ thống PNJ giá bán vàng SJC tăng 200.000 đồng/lượng, nhưng lại giữ nguyên giá mua không thay đổi. Công ty VBĐQ Sài Gòn đồng loạt giữ giá. Cụ thể, giá vàng trong nước được niêm yết tại phiên đóng cửa chiều qua như sau:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC lần lượt tại 56,45 - 57,12 triệu đồng/lượng và 57,10 triệu đồng/lượng tại hai chi nhánh Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 56,70 - 57,55 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 56,70 - 57,50 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 56,50 - 57,60 triệu đồng/lượng.

Tại Hà Nội, dù Chỉ thị giãn cách bắt đầu chuyển từ 16 xuống 15 từ ngày 21/9, nhưng bảng giao dịch điện tử của Bảo tín Minh Châu chưa có thay đổi từ nhiều ngày nay. Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu vẫn được niêm yết tại: 56,90 - 57,52. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long ít biến động, giao dịch tại 51,51 - 52,21 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 50,75 - 51,85 triệu đồng/lượng.

Evergrande khuấy đảo thị trường

Về mặt kỹ thuật, những "con gấu vàng" vẫn đang có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn. Xu hướng giảm giá kéo dài ba tuần đang hiện rõ trên biểu đồ thanh khoản hàng ngày. Mục tiêu tăng giá tiếp theo của phe Bulls là tạo ra phiên đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc - 1.800 USD/ounce. Trong khi đó, mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo của phe Bears là đẩy giá tương lai xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc - 1.700 USD.

Giá vàng thế giới đang có xu hướng tăng nhẹ, cùng chiều với xu hướng đi lên của USD trong bối cảnh Tập đoàn bất động sản không lồ của Trung Quốc Evergrande đang bên bờ vực phá sản. Giới đầu tư lo ngại việc "ông trùm" Evegrande với tổng nợ 300 tỷ USD có nguy cơ sụp đổ. Nếu “quả bom nợ” khổng lồ này nổ thật, nó có thể ảnh hưởng lan rộng ra khỏi biên giới nền kinh tế số 2.

Cuộc khủng hoảng này xảy ra đúng lúc Fed sắp có cuộc họp chính sách tiền tệ kéo dài hai ngày 21 – 22/9. Những thông tin về kinh tế Mỹ vui, buồn đan xen gần đây là cơ sở khiến Fed đưa ra quyết sách tiền tệ trong cuộc họp lần này. Chẳng hạn, chỉ số CPI tháng 8 của Mỹ tăng 0,3%, dẫn đến CPI toàn cầu tăng 5.3% so với cùng kỳ năm trước, doanh số bán lẻ, sản xuất công nghiệp của Mỹ tăng, nhưng số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của người lao động Mỹ cũng tăng kỷ lục.

Các chuyên gia phân tích đang kỳ vọng, Fed sẽ phát tín hiệu rõ ràng hơn về việc tiến tới cắt giảm chương trình mua tài sản 120 tỷ USD/năm. Tuy nhiên, thời điểm chính thức bắt đầu cắt giảm chương trình này còn tùy thuộc vào tăng trưởng việc làm của Mỹ trong tháng 9 và thậm chí là những tháng sau đó. Việc Fed bắt đầu thu lại chính sách tiền tệ nới lỏng sẽ tác động đến giá vàng.

Nếu Fed chọn chính sách tiền tệ ôn hòa, thị trường sẽ có lợi cho giá vàng, trong khi một chính sách diều hâu sẽ ủng hộ giá kim loại quý đi xuống.

Sự không chắc chắn đã kích hoạt một cuộc tìm kiếm các "trò chơi" trú ẩn an toàn, đó là lý do tại sao kim loại quý nhận được sự quan tâm bất ngờ và tăng lên trong đầu tuần này. Tuy nhiên, kỳ vọng của giới chuyên gia chỉ là, "giá vàng sẽ vượt qua mức thấp nhất, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy sẽ sớm tăng giá".

Hai rủi ro giảm giá lớn nhất đối với vàng trong tương lai là USD phục hồi mạnh và các quỹ ETF vàng bán tháo. Trong khi giá vàng thế giới khá bất ổn, chưa rõ xu hướng tăng giảm thì Quỹ đầu tư tín thác vàng SPDR Gold Trust ghi nhận phiên mua vàng thứ 2 liên tiếp với tổng khối lượng mua đạt 3,2 tấn, đưa tổng lượng vàng dự trữ lên 1.001,66 tấn.

Trong tình hình này, giới đầu tư quốc tế khuyến cáo, nên giữ hai chiến lược kinh doanh riêng biệt. Giao dịch tồi tệ nhất mà bất kỳ ai có thể thực hiện là biến giao dịch thành đầu tư với hy vọng tìm được lối thoát. Các nhà đầu tư phải học cách chịu lỗ và chuyển sang lựa chọn tiếp theo. Kiên nhẫn, kỷ luật và quản lý tiền bạc luôn mang lại lợi nhuận là hãy để bản đồ các thị trường chỉ lối.