Giá vàng hôm nay 21/1: Tăng mạnh

Admin
Cả giá vàng thế giới hôm nay tăng 21 USD so với phiên giao dịch trước.

Trên Kitco, lúc 17h ngày 20/1 (giờ Việt Nam) giá vàng thế giới được niêm yết ở ngưỡng 1.930 USD/ounce, tăng 21 USD/ounce so với cuối chiều qua.

Kim loại màu vàng thế giới tăng mạnh và giao dịch gần mức cao nhất trong 9 tháng khi các nhà giao dịch kỹ thuật đổ vào thị trường do biểu đồ cho thấy xu hướng tăng. Ngoài ra, nhu cầu trú ẩn an toàn trước lo ngại Mỹ vỡ nợ cũng đã thúc đẩy đà tăng của kim loại quý trong phiên giao dịch ngày hôm qua.

null
Giá vàng hôm nay tăng mạnh.

Trong 2,5 năm qua, các nhà đầu tư vàng đã phải vật lộn tìm kiếm động lực tăng giá. Tuy nhiên, theo các chuyên gia của Bank of America, vàng sẽ là một tài sản sẽ chiếm một vị trí quan trọng trong danh mục đầu tư trong 3 năm tới và điều này sẽ thúc đẩy đà tăng của nó.

Diễn biến giá vàng hôm nay

+ Giá vàng trong nước

Lúc 17h ngày 20/1, trên sàn giao dịch của Doji, giá vàng được niêm yết ở mức 66,5 - 67,7 triệu đồng/lượng (mua - bán).

Trong khi đó, trên sàn giao dịch của SJC, vàng SJC có giá mua vào là 66,9 triệu đồng/lượng, bán ra là 67,9 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại được giao dịch quanh 54,6 - 55,7 triệu đồng/lượng.

Như vậy, giá vàng trong nước không thay đổi khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2023 bắt đầu.

+ Giá vàng quốc tế

Trên Kitco, lúc 17h ngày 20/1 (giờ Việt Nam) giá vàng thế giới được niêm yết ở ngưỡng 1.930 USD/ounce, tăng 21 USD/ounce so với cuối chiều qua. Giá vàng giao tương lai tháng 2 trên sàn Comex New York ở mức 1.932,9 USD/ounce, tăng 21,6 USD/ounce so với đêm qua.

Sáng 20/1, vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 54,99 triệu đồng/lượng (chưa bao gồm thuế và phí), thấp hơn khoảng 12,93 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước.

Vàng đang hưởng lợi bởi thái độ mềm mỏng của Fed. Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời.

Dự báo giá vàng

Theo chiến lược gia hàng hóa Michael Widmer của BofA, mối quan tâm đến vàng đã chững lại trong các quý vừa qua do lãi suất thực tăng và đồng USD mạnh hơn đã lấy đi sức hấp dẫn của kim loại quý này.

Widmer chỉ ra rằng triển vọng vĩ mô của vàng đang chuyển sang xu hướng tăng vào năm 2023 và điều đó sẽ kéo dài ít nhất đến năm 2026.

Chuyên gia này cho rằng, vàng vẫn sẽ là trụ cột cho đến ít nhất là năm 2026. Về dài hạn, kim loại màu vàng có thể là một công cụ đa dạng hóa danh mục đầu tư hiệu quả trong năm nay.

"Vàng là một tài sản không lãi suất, vì vậy chính sách tiền tệ thắt chặt hơn sẽ làm tăng chi phí cơ hội nắm giữ vàng, do đó không tạo ra động lực để tăng mức độ tiếp xúc với kim loại màu vàng. Đây là lý do tại sao biến động giá rất trầm lắng vào năm 2022”, Widmer nói.

Trong khi đó, người sáng lập và nhà kinh tế trưởng David Rosenberg tại Rosenberg Research cho rằng, nhu cầu đầu tư vào vàng sẽ đẩy giá lên mức cao nhất mọi thời đại trên 2.000 USD vào năm 2023 khi nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái.

Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Kitco News, Rosenberg nói rằng, khi nói đến sức khỏe của nền kinh tế, câu hỏi duy nhất mà các nhà đầu tư nên tự hỏi mình trong năm nay là: Cuộc suy thoái sắp xảy ra sẽ tồi tệ đến mức nào và họ nên bảo vệ tài sản của mình như thế nào?

Ông cho rằng, mặc dù lạm phát đã giảm so với mức ghi nhận vào mùa hè năm 2022, nhưng nó vẫn sẽ ở mức cao. Chuyên gia này nói rằng việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cố gắng đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2% có nghĩa là cơ quan này sẽ chậm phản ứng với sự suy yếu của nền kinh tế.

Trong báo cáo triển vọng năm 2023 của mình, Rosenberg cho biết ông lạc quan về vàng khi nhận thấy đồng USD đạt đỉnh và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ kết thúc thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ của mình.

Hareesh V, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại Geojit Financial Services, cho rằng, lo lắng về suy thoái kinh tế và chính sách tiền tệ của Fed tác động tới thị trường giá cả trong tương lai gần.

Ngân hàng Goldman Sachs dự đoán, giá vàng sẽ có xu hướng giao dịch quanh mức 1.950 USD/ounce vào năm 2023.