Giá vàng hôm nay 20/7: Nhiều yếu tố hỗ trợ vàng tăng giá nhưng vẫn chưa nên mua vào?

Kỳ Văn
Giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn giá vàng SJC bán ra khoảng 7 triệu đồng/lượng. Mức chênh lệch này sẽ gây ra rủi ro dành cho nhà đầu tư lớn, cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định đầu tư vàng vào lúc này.
Giá vàng hôm nay 20/7:
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch trên mức 1.800 USD/ounce. (Nguồn: Kitco)

Cập nhật giá vàng hôm nay

Theo ghi nhận của TG&VN, đến 21h ngày 19/7, giá vàng thế giới giao ngay trên sàn giao dịch Kitco ở mức 1.815,0 - 1.816,0, tăng 2,8 USD so với phiên giao dịch liền kề.

Trong nước, chốt phiên giao dịch cùng ngày, Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng ở 56,90 - 57,55 triệu đồng/lượng, giữ nguyên so với phiên giao dịch buổi sáng. Chênh lệch giá bán đang cao hơn giá mua giảm còn 650.000 đồng/lượng.

Tại Hà Nội, hệ thống Bảo tín Minh Châu điều chỉnh giá vàng SJC ở mức 56,86 - 57,50 triệu đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long cũng điều chỉnh nhẹ, giao dịch tại 51,51 - 52,21 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 50,75 - 51,85 triệu đồng/lượng.

Quy đổi theo giá USD được niêm yết tại các ngân hàng, giá vàng thế giới hiện đang thấp hơn giá vàng SJC bán ra khoảng 7 triệu đồng/lượng.

Chiều 19/7, giá vàng thế giới quay đầu giảm vì đồng USD tăng giá, làm giảm sức hấp dẫn của kim loại quý. Chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, tăng 0,34% lên 93,002.

Theo ông Harshal Barot, nhà tư vấn nghiên cứu cấp cao về Nam Á tại Metals Focus, sức mạnh của đồng USD đang hạn chế đà tăng của vàng và phần lớn vẫn là một trong những yếu tố tiêu cực chính.

Ngoài ra, lo ngại đang nổi lên về biến thể Delta và tác động của nó đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Vì vậy, các dòng tiền trú ẩn an toàn chính cũng đang đổ vào đồng USD và trái phiếu.

Tâm lý trên các thị trường tài chính vẫn yếu do khẩu vị rủi ro của nhà đầu tư giảm dưới áp lực lạm phát ngày càng tăng và sự gia tăng không ngừng các ca mắc Covid-19. Nhiều quốc gia, đặc biệt ở châu Á, đang chật vật để ngăn chặn sự lây lan của biến thể Delta và đã bị buộc phải thực hiện các biện pháp phong tỏa.

Có nên đầu tư vàng lúc này?

Ông Colin, chuyên gia phân tích ngoại hối độc lập nhận định: “Lạm phát của Mỹ tiếp tục tăng mạnh, trong khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chưa sớm siết chặt tiền tệ, sẽ khiến cho vàng trở nên hấp dẫn hơn dưới con mắt của các nhà đầu tư, vì chi phí cơ hội nắm giữ vàng tiếp tục duy trì ở mức siêu thấp cho tới tận năm sau”.

Vị chuyên gia này cũng cho biết thêm, giá vàng chưa thể tăng liên tục trong ngắn hạn, mà có thể điều chỉnh, củng cố trong bối cảnh nhu cầu vàng vật chất vẫn chưa tăng mạnh trở lại, trong khi nhu cầu đầu tư chưa thực sự bền vững.

Do vậy, các nhà đầu tư nên tranh thủ nhịp điều chỉnh của giá vàng trong ngắn hạn để mua vàng cho mục đích đầu tư dài hạn.

Cũng theo ông Colin, đại dịch Covid-19 ngày càng sinh ra nhiều biến thể mới, trong khi vaccine được triển khai chậm. Hơn nữa, vaccine cũng chỉ có tỷ lệ phòng ngừa ở mức độ nhất định đối với các biến thể mới, như Delta…

Do đó, đại dịch này có thể sẽ còn kéo dài và các ngân hàng trung ương, nếu có kế hoạch thắt chặt tiền tệ, cũng sẽ rất thận trọng. Đây là yếu tố hỗ trợ tích cực cho đà tăng giá vàng trong bối cảnh lạm phát đang tăng mạnh với sự hậu thuẫn thêm của giá dầu thô có xu hướng tăng cao.

Về dài hạn, giá kim loại quý vẫn được nhiều chuyên gia nhận định sẽ tiến tới mức 2.000 USD/ozunce.

Ngoài yếu tố lạm phát, nhu cầu vàng vật chất tăng trở lại khi kinh tế thế giới phục hồi, cộng với việc các ngân hàng trung ương mua vàng để tăng dự trữ ngoại hối quốc gia, đặc biệt là các ngân hàng ở châu Âu đang tăng cường mua vàng… sẽ hỗ trợ cho đà tăng của giá vàng trong dài hạn.

Ngược lại, một số chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên, việc giá vàng chưa thể tăng cao trong bối cảnh có nhiều trợ lực dài hạn cho thấy, hiện tại không phải thời điểm thích hợp để mua vàng.

Ông Gary Wagner, chuyên gia phân tích kim loại quý của Kitco nhận định, trước những thông tin về lạm phát tăng cao, Fed chưa tăng lãi suất sớm, các nhà đầu tư kỳ vọng giá vàng sẽ tăng lên và duy trì vùng giá cao.

Tuy nhiên, diễn biến thực tế của thị trường lại không theo kỳ vọng này bởi kim loại quý lại chưa thể tăng bứt phá. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, nhà đầu tư cần đứng ngoài quan sát thị trường thêm một thời gian trước khi ra quyết định mua.

Thêm vào đó, mức chênh lệch giữa giá bán và mua của vàng trong nước ở mức cao cộng thêm sự chênh lệch giữa giá vàng thế giới và vàng trong nước khiến rủi ro dành cho nhà đầu tư lớn. Chuyên gia kinh tế cho rằng, cần cân nhắc kỹ trước khi quyết định đầu tư vàng vào lúc này.