Giá vàng hôm nay 18/7: Động lực chính là gì? Tuần tới sẽ quyết định xu hướng giá vàng trong mùa Hè

Kỳ Văn
Các chuyên gia nhận định trên Kitco News, có một động lực chính có thể quyết định giá vàng sẽ tăng lên mức 1.920 USD/ounce hay kích hoạt một đợt bán tháo khác xuống 1.600 USD vào tuần tới.
Giá vàng hôm nay 18/7: Động lực chính là gì? Tuần tới sẽ quyết định xu hướng giá vàng trong mùa Hè
Giá vàng thế giới đóng cửa tuần ở mức 1.812 USD/ounce, trên mức hỗ trợ quan trọng 1.800 USD. (Nguồn: Kitco)

Cập nhật giá vàng hôm nay

Đóng cửa tuần này, giá vàng thế giới trên sàn giao dịch điện tử Kitco niêm yết ở mức 1.812,2 USD/ounce, sau nhiều phiên tăng liên tiếp, kim loại quý đã giảm mạnh khoảng 17 USD so với phiên giao dịch liền trước. So với cuối tuần trước, giá vàng thế giới hiện tại chỉ cao hơn khoảng 5 USD.

Trước phiên giảm sâu cuối tuần, giá vàng thế giới đã có những phiên giao dịch tích cực trong cả tuần qua.

Cụ thể, từ mức giá thấp nhất 1.750 USD/ounce được ghi nhận vào cuối tháng 6, giá vàng thế giới đã tăng liên tục lên mức 1.834 USD/ounce (ghi nhận vào phiên ngày 15/7).

Trong nước, chốt phiên giao dịch tuần này, Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 56,75 - 57,52 triệu đồng/lượng, giữ nguyên so với chốt phiên giao dịch gần nhất. Hiện giá vàng SJC đang cao hơn giá vàng thế giới quy đổi khoảng 7 triệu đồng/lượng.

Tại Hà Nội, hệ thống Bảo tín Minh Châu điều chỉnh giá vàng SJC giảm 80.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và 40.000 đồng/lượng ở chiều bán ra, niêm yết tại 56,86 - 57,44 triệu đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long cũng điều chỉnh tăng nhẹ, giao dịch tại 51,58 - 52,18 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 50,80 - 51,90 triệu đồng/lượng.

Động lực chính

Giá vàng đang giữ trên mức 1.800 USD/ounce, nhưng các nhà phân tích cho hay, có một động lực chính có thể quyết định giá vàng sẽ tăng lên 1.920 USD/ounce hoặc kích hoạt một đợt bán tháo khác xuống mức 1.600 USD vào tuần tới.

Nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures Daniel Pavilonis bật mí, động lực chính đó là USD.

Ông Pavilonis nói: "Vàng đã phục hồi tích cực trong tuần này, leo lên mức 1.830 USD/ounce mặc dù USD tăng mạnh hơn. Tuy nhiên, xu hướng của đồng bạc xanh trong tuần tới có thể rất quan trọng đối với vàng. Theo đó, đồng USD giảm có thể tiếp thêm sinh lực cho thị trường vàng và giúp kim loại quý tiếp tục đà phục hồi lên 1.920 USD/ounce. Ngược lại, nếu USD giảm, có thể kích hoạt làn sóng bán tháo và kim loại quý có thể xuống mức 1.600 USD".

Vị chuyên gia này cho rằng, hiện tại, USD bị mắc kẹt dưới đường xu hướng dài hạn theo USD Index - một chỉ số đo lường giá trị của đồng USD so với rổ tiền tệ khác. Nhưng đồng bạc xanh sẽ phá vỡ xu hướng này.

Thêm vào đó, vàng vẫn rất nhạy cảm với thị trường trái phiếu và có thể bắt đầu chứng kiến ​​một số chuyển động do báo cáo lạm phát.

Ông Pavilonis nhận định: "Nếu dữ liệu vĩ mô của Mỹ tiếp tục duy trì ở mức mạnh, chính sách lãi suất có thể bị thay đổi và vàng sẽ bị ảnh hưởng".

Vị chuyên gia này cũng dự đoán, giá vàng sẽ theo xu hướng tăng và kỳ vọng kim loại quý sẽ tăng cao hơn vào cuối tháng này.

Chuyên gia kim loại quý Everett Millman của Gainesville Coins cho biết, sau khi xây dựng được mức hỗ trợ trên 1.800 USD/ounce trong tuần này, vàng đang đối mặt với ngưỡng kháng cự mạnh ở mức 1.830 USD/ounce.

Chuyên gia Millman khẳng định: "Đường trung bình động 200 ngày là khoảng 1.830 USD. Đây dường như là ngưỡng kháng cự mạnh đối với vàng và đóng vai trò là đỉnh trong ngắn hạn.

Bên cạnh đó, vàng hưởng lợi vì có những động lực khá cân bằng ở cả hai phía. Lạm phát tăng, nhưng các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới cũng có khả năng thắt chặt chính sách tiền tệ hơn một chút. Hai động lực đó đã giúp vàng 'đậu' đúng chỗ".

Ngoài việc theo dõi xu hướng của USD trong tuần tới, dầu cũng vẫn là yếu tố có thể tác động đến giá vàng.

Ông Millman nói thêm: “Giá dầu cao hơn sẽ có nghĩa là lạm phát tăng và điều đó là tích cực cho vàng".

Chiến lược gia hàng hóa cấp cao Mike McGlone của Bloomberg Intelligence thì nhận thấy, tính từ đầu năm 2021 đến thời điểm hiện tại, vàng giảm khoảng 4% và giảm gần 20% so với mức cao kỷ lục được ghi nhận năm 2020. Tuy nhiên, tất cả sự củng cố về giá và môi trường kinh tế vĩ mô hỗ trợ có thể có nghĩa là vàng đã sẵn sàng để phục hồi,

Ông McGlone lưu ý, chính việc tăng nợ so với GDP của Mỹ và việc nới lỏng định lượng liên tục sẽ giúp vàng tăng trở lại mức 2.000 USD/ounce.

"Kim loại dường như đã ở thời điểm chín muồi để tiếp tục đà phục hồi. Thị trường chứng khoán và sự sụt giảm kéo dài của lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ từ mức đỉnh tháng 3 sẽ tiếp thêm nhiên liệu cho kim loại quý.

Chúng tôi thấy, vàng có nhiều khả năng tiếp cận mức 2.000 USD hơn là duy trì dưới mức hỗ trợ 1.700 USD trong nửa cuối năm".

Dữ liệu quan trọng cần theo dõi

Tuần tới, thị trường sẽ không bận rộn với các dữ liệu lớn nhưng có một vài số liệu quan trọng cần theo dõi.

Ngày 20/7, thị trường sẽ theo dõi giấy phép xây dựng và số liệu trên thị trường nhà ở của Mỹ trong tháng 6/2021. Sau đó, tỷ lệ thất nghiệp và doanh số bán nhà tại nền kinh tế lớn nhất thế giới dự kiến ​​sẽ được công bố ngày 22/7, tiếp theo là chỉ số quản trị mua hàng (PMI) ngày 23/7.

Một sự kiện khác cần theo dõi sẽ là cuộc họp chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 22/7.