Giá vàng hôm nay 20/5: Vàng thế giới tăng vọt, chuyên gia nói vàng đang rẻ; vàng SJC dễ đẩy thị trường lệch lạc?

Kỳ Văn
Giá vàng hôm nay 20/5 tăng nhờ đồng USD đảo chiều sau giai đoạn củng cố ở mức cao hơn 20 năm, nâng cao sức hấp dẫn của kim loại quý. Dựa trên mô hình thuật toán đang tin cậy, giá vàng đang 'rẻ' vì các trò chơi trú ẩn an toàn đang chiếm ưu thế. Giá vàng SJC vẫn bật chế độ "nghe ngóng và chờ đợi".
Giá vàng hôm nay 20/5:zbxcvmx
Giá vàng hôm nay 20/5 tăng nhờ đồng USD đảo chiều sau giai đoạn củng cố ở mức cao hơn 20 năm. (Nguồn: Coinwweek)

Cập nhật giá vàng hôm nay 20/5

Giá vàng SJC được kỳ vọng tăng trong phiên giao dịch hôm nay do ảnh hưởng của xu hướng thế giới. Theo đó, giá vàng thế giới tăng trở lại nhờ đồng USD đảo chiều, nâng cao sức hấp dẫn của vàng đối với kim loại quý.

Giá vàng tăng nhẹ khoảng 30.000 - 50.000 đồng/lượng tại một số hệ thống cửa hàng, trong phiên chốt phiên chiều 19/5. Giá vàng SJC tại Tập đoàn Doji tăng 50.000 đồng/lượng ở chiều bán ra nhưng giữ nguyên ở chiều mua vào. Hệ thống PNJ đều đồng loạt tăng 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào, không thay đổi ở chiều bán.

Giá vàng trong nước giao dịch tại Tại Bảo Tín Minh Châu, điều chỉnh tăng từ 30.000 đồng/lượng đến 40.000 đồng/lượng lần lượt ở chiều mua vào - bán ra. Công ty VBĐQ Sài Gòn và Tập đoàn Phú Quý, giá vàng SJC vẫn không có sự tăng giảm nào ở cả hai chiều mua - bán so với giá đầu phiên sáng 19/5.

Vấn đề giá vàng trong nước đắt hơn thế giới không còn mới, nhưng mức chênh lệch này thường không quá 10% nếu quy đổi theo tỷ giá ngân hàng. Nhưng trong khoảng 1 năm trở lại đây, khoảng cách này được nới rộng đến mức kỷ lục là gần 19 triệu đồng/lượng, cao hơn thế giới 10 - 15%.

Thực trạng này, nếu tiếp tục kéo dài thì sẽ làm nảy sinh nhiều hệ lụy trong nền kinh tế. Mức chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước và thế giới dễ dẫn đến nguy cơ buôn lậu vàng vì vàng đang đem lại lợi nhuận quá lớn. Ngoài ra, chênh lệch quá cao như vậy dễ đẩy thị trường phát triển lệch lạc, không thể hiện đúng giá trị thực và phù hợp với xu hướng chung trên thế giới. Và khi mọi đồng vốn trong dân đều tập trung mua vàng, tức một nguồn vốn lớn đang “nằm" trong két sắt, khó huy động để đầu tư phát triển kinh tế.

Giá vàng SJC niêm yết tại một số đơn vị kinh doanh lớn trên toàn quốc vào phiên hôm qua (19/5), như sau:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 68,25 – 69,27 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 68,25 – 69,15 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 68,30 – 69,20 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 68,35 – 69,25 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 68,35 – 69,23 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 54,12 – 54,87 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 53,35 – 54,75 triệu đồng/lượng.

Diễn biến giá vàng thế giới

Giá vàng thế giới giao dịch trên sàn Kitco sáng hôm nay (ngày 20/5), lúc 3h30 (giờ Việt Nam) ở 1.842,40 USD/ounce, tăng mạnh 24,4 USD (khoảng 1,34%) so với phiên giao dịch liền trước. Đồng USD suy yếu sau nhiều ngày bật tăng mạnh, kim loại quý bắt đầu tăng giá. Vàng rơi vào khu vực tắc nghẽn từ 1.835 USD đến 1.850 USD, bởi vậy một cú bật tăng mạnh mẽ được kỳ vọng sẽ giúp vàng trở lại vùng giá cao hơn. Giá vàng giao tháng 6 cũng tăng 0,58% lên 1.826 USD/ounce.

Giá vàng tăng trong phiên chiều (19/5), nhờ USD đảo chiều giảm nhẹ, thúc đẩy sức hấp dẫn của kim loại quý. Hiện USD suy yếu so với những đồng tiền đối thủ giúp vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua ở thị trường quốc tế. Những ngày này, vàng dường như biến động theo xu hướng của USD và lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ, với việc USD leo đỉnh 20 năm đã đẩy vàng xuống mức thấp nhất trong hơn ba tháng hôm 16/5.

Diễn biến và triển vọng của kim loại quý cũng chịu ảnh hưởng từ lập trường tích cực tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khi nhà điều hành chính sách tài chính Mỹ muốn kiểm soát sự leo thang của lạm phát.

Tuy nhiên, thị trường đã ghi nhận dòng vốn ra ròng tại các quỹ ETF, sau khi đã đạt đỉnh trước đó. Giới đầu tư đã mất niềm tin vào kim loại quý và sự sụt giảm trên thị trường chứng khoán cũng là một lý do khác đẩy các nhà đầu tư chuyển từ vàng sang nắm giữ tiền mặt, ông Matt Simpson, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao của City Index, cho hay.

Vàng đang giống như một "món hời"

Người đứng đầu bộ phận phân tích Huw Roberts của Quant Insight chia sẻ, vàng trông giống như một món hời sau khi lao xuống mức 1.800 USD/ounce trong vài phiên trước. Từ góc độ toán học, chuyên gia của Quant Insight coi mức giao dịch hiện tại của vàng là "rẻ", đặc biệt là với các kênh trú ẩn an toàn đang thống trị thị trường. Theo đó, thuật toán của họ cho thấy rõ giá vàng đang 'rẻ' vì các trò chơi trú ẩn an toàn đang chiếm ưu thế.

"Chúng tôi có vàng rẻ trong các mô hình nghiên cứu của mình, ở bất kỳ nơi nào, vàng đang được định giá thấp hơn từ 5% đến 7%, tùy thuộc vào từng khoảng thời gian kỳ vọng".

Thuật toán của Quant Insight xem xét các nguyên tắc kinh tế cơ bản, chẳng hạn như tăng trưởng và lạm phát, điều kiện tài chính - cho dù lợi suất thực đang tăng, đường cong lợi suất đang phẳng hay USD đang mạnh lên, Roberts giải thích. "Chúng tôi đang quản lý bất kỳ tài sản nào, dù là vốn cổ phần, trái phiếu hay hàng hóa. Và chúng tôi định giá các tài sản đó dựa trên các yếu tố vĩ mô trên.

Và sau đó, tất cả là do các thuật toán sẽ quyết định nên đầu tư như thế nào, không có yếu tố chủ quan của con người. quan điểm của chúng tôi là có cơ sở 100%. Đây là điểm khác biệt của chúng tôi với phần lớn giới đầu tư và phân tích hiện nay.

Sau khi tổng hợp tất cả các yếu tố, vàng có vẻ đang bị định giá thấp hơn, tuy nhiên, có một điều cần lưu ý - mức độ tin cậy của thuật toán. "Thuật toán tạo ra sự tin cậy của mô hình, về cơ bản có nghĩa là 'độ phù hợp' - mức độ hiệu quả của mô hình trong việc định giá tài sản tại thời điểm này. Và ngưỡng của chúng tôi là trên 65% đối với bất kỳ tín hiệu nào là hợp lệ. Chúng ta có vàng với giá rẻ nhưng độ tin cậy của mô hình là khoảng 50%", nhà phân tích của Quant Insight cho biết.

Điều này có ý nghĩa đối với các nhà đầu tư - có thể còn quá sớm để mua vào với mức giá giảm, nhưng kim loại quý vẫn được kỳ vọng tăng lên mức cao.

"Chúng tôi không đánh trống lảng và nói rằng, hiện tại là thời điểm để mua vào. Thay vào đó, chúng tôi kết luận, "vàng đang được định giá thấp hơn so với các điều kiện vĩ mô hiện hành. Nhưng bởi vì, độ tin cậy mới chỉ đang ở dưới ngưỡng 65%, vàng nên là kim loại cần đặc biệt theo dõi", Roberts giải thích.