Giá vàng hôm nay 19/8: Giá vàng lại mắc kẹt dưới 1.800 USD, sức mạnh phục hồi khó cản của 'đối thủ', vàng vẫn là 'ngôi sao' trong thế giới đầy bất ổn

Kỳ Văn
Giá vàng hôm nay 19/8 bị mắc kẹt dưới 1.800 USD/ounce một lần nữa và bị chi phối bởi USD. Các nhà phân tích cho rằng, giá vàng thế giới sẽ giữ ở mức hiện tại ngay cả khi USD có động lực mới, trong khi bất kỳ sự suy yếu nào của nó sẽ cung cấp một số hỗ trợ cho vàng, khi giới đầu tư tiếp tục tìm kiếm tài sản trú ẩn trong thế giới đầy bất ổn.
Giá vàng hôm nay 19/8: ầd
Giá vàng hôm nay 19/8 bị kẹp ở giữa 2 yếu tố, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ suy yếu, nhưng đà tăng bị kìm hãm bởi USD mạnh. Trong ảnh: Mô hình "Cup and Handle". (Nguồn: Investoppedia)

Giá vàng hôm nay 19/8

Giá vàng thế giới chỉ tăng nhẹ sau khi bị kẹp ở giữa 2 yếu tố, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ suy yếu, nhưng đà tăng bị kìm hãm bởi USD mạnh.

Chỉ số USD Index tăng lên mức cao nhất trong ba tuần, làm cho vàng được định giá bằng USD kém hấp dẫn hơn đối với người mua ở nước ngoài. Tuy nhiên vàng nhận được hỗ trợ từ sự sụt giảm của lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ, theo đó giúp giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng,

Đồng USD phục hồi sức mạnh, tiếp tục được thúc đẩy bởi lãi suất tăng và lập trường chính sách tiền tệ tích cực của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Như tín hiệu trong biên bản họp vừa công bố của Fed, chu kỳ thắt chặt tài chính có thể gần kết thúc việc tăng lãi suất mạnh mẽ. Dù không nói rõ, nhưng các nhà hoạch định chính sách của Fed cam kết tăng lãi suất ở mức cần thiết để kiềm chế lạm phát.

Theo Công cụ FedWatch của CME, các thị trường thấy gần 50/50 cơ hội Fed nâng lãi suất lên 50 điểm cơ bản hoặc 75 điểm cơ bản vào tháng 9. Càng về cuối năm, các thị trường chứng kiến tốc độ tăng lãi suất chậm hơn.

Rạng sáng hôm nay 19/8 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới trên sàn Kitco đóng cửa phiên giao dịch tại 1.758,7 - 1.759,7 USD/ounce, giảm nhẹ 2,9 USD so với phiên liền trước, ghi nhận của TG&VN. Giá vàng giao tháng 12 cũng tăng 0,41% lên 1.784 USD/ounce.

Trong bài bình luận mới nhất, chiến lược gia Joe Foster, Giám đốc danh mục đầu tư và Imaru Casanova, Phó giám đốc danh mục đầu tư của Quỹ VanEck, nói rằng, họ cho rằng, giá vàng sẽ giữ ở mức hiện tại ngay cả khi USD chứng kiến các động lực mới. Họ tiếp tục nhận thấy một số sức mạnh phục hồi trên thị trường kim loại quý, khi các nhà đầu tư tiếp tục tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn trong một thế giới đầy bất ổn. Bởi vậy bất kỳ sự suy yếu nào của USD sẽ cung cấp một số hỗ trợ cho vàng.

"Chúng tôi tin rằng Fed có thể sẽ phải ngừng tăng lãi suất khi nền kinh tế thu hẹp lại, nhưng chúng tôi cũng cho rằng có một rủi ro đáng kể là lạm phát vẫn ở mức cao trong thời gian dài hơn dự đoán. Điều này sẽ giữ cho lãi suất thực trong vùng âm và được hỗ trợ bởi giá vàng cao hơn", các nhà phân tích cho biết.

Các thị trường dường như vẫn chưa quyết định liệu quyết định của Fed sẽ chế ngự lạm phát hay đẩy nền kinh tế vào suy thoái. Một số người tham gia phỏng đoán rằng, nền kinh tế Mỹ đã suy thoái, những người khác lại dự đoán lạm phát sẽ giảm xuống. Cả hai kịch bản dường như hỗ trợ cho việc kết thúc chu kỳ thắt chặt của Fed sớm hơn dự kiến ​​- đây được coi là chất xúc tác mạnh mẽ đối với giá vàng.

Trong khi đó, tại châu Âu, Isabel Schnabel, thành viên HĐQT của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), cho biết, triển vọng lạm phát của khu vực Eurozone không được cải thiện, đồng thời cho biết bà ủng hộ một đợt tăng lãi suất lớn nữa vào tháng tới ngay cả khi nguy cơ suy thoái gia tăng.

Giá vàng trong nước

Giá vàng SJC giằng co sau khi giảm giá vào đầu phiên, rồi xoay chiều tăng khoảng từ 100.000 đến 200.000 đồng/lượng, được dự báo sẽ tiếp tục tăng nhẹ vào đầu phiên sáng nay (19/8), biến động theo xu hướng giá vàng thế giới.

Cụ thể, Tập đoàn Phú Quý điều chỉnh giá mạnh nhất, tăng 200.000 đồng/lượng ở chiều mua và 150.000 đồng/lượng ở chiều bán. Trong khi các thương hiệu khác đều ghi nhận mức độ thay đổi ít hơn, tại Hệ thống PNJ, giá vàng SJC được điều chỉnh tăng 150.000 đồng/lượng ở chiều bán ra, nhưng giảm 100.000 đồng/lượng ở chiều mua vào.

Công ty VBĐQ Sài Gòn đảo chiều tăng trở lại đối với vàng SJC, tăng 100.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra. Giá vàng SJC tại Tập đoàn Doji và hệ thống PNJ đều không thay đổi ở cả hai chiều mua vào và bán ra.

Tổng hợp bảng giá vàng SJC tại các thương hiệu lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên chiều ngày 18/8:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,20 – 67,22 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 66,15 – 67,15 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,20 – 67,15 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,30 – 67,20 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,22 – 67,14 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 52,17 – 52,92 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 51,61 – 52,75 triệu đồng/lượng.

Dự báo giá vàng: Mô hình Cup and Handle

Đường đi của giá vàng trong giai đoạn gần đây được cho là theo mô hình nổi tiếng "Cup and Handle" (cái cốc và tay cầm) - đánh dấu 1 giai đoạn củng cố, sau khi bứt phá sẽ tiếp tục xu hướng ban đầu. Mô hình có kết cấu giống hệt cốc uống cà phê, trong đó phần cốc có dạng hình tròn hoặc giống chữ U và tay cầm sẽ hơi lệch nhẹ.

Mô hình này được tạo ra bởi William O'Neill - người đã thành lập một công ty môi giới chứng khoán trước khi ra mắt tờ báo kinh doanh Investor's Business Daily vào năm 1984. Ông cũng là tác giả của cuốn Cách kiếm tiền từ chứng khoán - 24 bài học cần thiết để đầu tư thành công. Mô hình Cup with Handle là một mô hình tiếp tục tăng giá. Mô hình này xác định một giai đoạn hợp nhất chuẩn bị cho một sự bứt phá tăng giá.

Trong khi đó, dựa trên những phân tích trên thị trường hiện tại, các chiến lược gia của Quỹ VanEck tin vẫn còn cơ hội trên thị trường kim loại quý. Các nhà phân tích cho biết: "Cùng với tiền mặt và vàng thỏi, các công ty tiền bản quyền và tiền trực tuyến đóng vai trò như một phương tiện đầu tư phòng thủ trong môi trường giá vàng yếu.

Trên thị trường, Trung Quốc đã tăng cường nhập khẩu vàng từ Thụy Sỹ vào tháng 7, thu mua nhiều vàng thỏi nhất trong hơn 5 năm, theo Cơ quan Hải quan Liên bang Thụy Sỹ. Nhập khẩu vàng Thụy Sỹ của Trung Quốc đã tăng gần 150% trong tháng 7 khi giá vàng giao dịch dưới 1.800 USD/ounce.

Nhu cầu từ Trung Quốc đang bắt đầu tăng lên trong những tháng mùa Hè, khi Thụy Sĩ vận chuyển 80,1 tấn vàng sang Trung Quốc, trị giá 4,6 tỷ USD. Đây là mức tăng hàng tháng 146% và là hàng hóa lớn nhất kể từ tháng 12/2016, theo dữ liệu Hải quan Thụy Sĩ.

Nhu cầu gia tăng từ Trung Quốc xuất hiện khi vàng tiếp tục giao dịch dưới mức 1.800 USD/ounce, khiến nhiều nhà đầu cơ vàng thất vọng và cung cấp một "vé vào cửa" rẻ hơn cho các nhà đầu tư dài hạn.

Sau khi chạm đỉnh hơn 2.000 USD/ounce vào tháng 3, vàng đã đi vào xu hướng giảm, với một số nhà phân tích cảnh báo rằng đợt bán tháo lớn hơn có thể sắp xảy ra.