Giá vàng hôm nay 19/10: Giá vàng lại hụt hơi so với USD, tăng chỉ là tạm thời, chuyên gia nói gì về khả năng đảo chiều?

Admin
Giá vàng hôm nay 19/10 tiếp tục thấp hơn, dù chỉ điều chỉnh nhẹ, khi áp lực của đồng USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ phục hồi. Một số chuyên gia cho rằng, bất kỳ mức tăng nào của vàng chỉ là tạm thời, cho đến khi thị trường dự đoán Fed sẽ làm chậm tốc độ nâng lãi suất.

Diễn biến giá vàng hôm nay 19/10

Giá vàng thế giới tiếp tục giảm nhẹ trong phiên giao dịch cuối ngày 18/10, một lần nữa bị áp lực bởi đồng USD mạnh hơn trên thị trường ngoại hối lấn lướt. Yếu tố tác động đến quyết định của các nhà giao dịch kim loại quý là xu hướng giá hàng ngày của chỉ số USD.

Chỉ số USD Index tăng trở lại sau khi xuống thấp nhất một tuần rưỡi trong phiên giao dịch đầu tuần này, theo đó khiến vàng trở nên kém hấp dẫn đối với người mua ở thị trường nước ngoài.

Với diễn biến trồi sụt của thị trường, sự sụt giảm của đồng USD đôi khi đã hỗ trợ vàng, nhưng giá kim loại quý bị dự đoán ​​sẽ giảm xuống ngưỡng 1.600 USD vào cuối năm nay, với lạm phát Mỹ tăng cao và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ( Fed) vẫn theo đuổi việc mạnh tay thắt chặt chính sách tiền tệ.

Giá vàng hôm nay 19/10: Giá vàng lại hụt hơi so với USD
Giá vàng hôm nay 19/10 một lần nữa bị áp lực bởi đồng USD mạnh hơn và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ phục hồi. (Nguồn: Kitco)

Giá vàng đã giảm gần 10% trong năm nay, vì những đợt tăng lãi suất liên tục của Mỹ thúc đẩy lợi suất trái phiếu và đồng USD, trong khi làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng. Thị trường hiện tiếp tục đặt cược vào một đợt nâng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản từ Fed vào tháng tới. Nếu điều đó xảy ra, đây sẽ là đợt tăng lãi suất mạnh lần thứ tư liên tiếp của Fed, sau khi số liệu công bố tuần trước cho thấy lạm phát tăng mạnh trong tháng Chín.

Giá vàng giao ngay giảm nhẹ sau một số phiên tăng nhẹ trước đó, giao dịch tại 1.649,40 USD/ounce, giảm 1,1 USD so với phiên liền trước, ghi nhận của TG&VN vào lúc 22h30 ngày 18/10 (giờ Việt Nam). Trong khi đó, giá vàng tháng 12 giảm 5,60 USD giao dịch ở mức 1.658,30 USD.

Các thị trường bên ngoài quan trọng hôm nay chứng kiến ​​chỉ USD vững chắc hơn. Giá dầu thô của Nymex gần ổn định và giao dịch quanh 85,50 USD/thùng. Lợi tức trái phiếu 10 năm của Kho bạc Mỹ hiện đang đạt mức 4,027. Lợi suất trái phiếu tăng gần đây cũng là yếu tố góp phần tạo nên xu hướng giảm đối với vàng.

Lượng vàng mà quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust nắm giữ giảm xuống 939,1 tấn vào ngày 17/10, mức thấp nhất kể từ tháng 3/2020.

Giá vàng trong nước củng cố ngưỡng 67 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC biến động trái chiều ở đầu phiên, xuất hiện xu hướng tăng trong khoảng 100.000 - 200.000 đồng/lượng. Biến động nhiều nhất được ghi nhận tại Công ty VBĐQ Sài Gòn, với mức tăng 200.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua và bán.

Hệ thống Bảo Tín Minh Châu ghi nhận giá vàng SJC tăng 150.000 đồng/lượng ở mỗi chiều. Tập đoàn Doji và hệ thống PNJ đồng loạt tăng 100.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra. Trong khi, Tập đoàn Phú Quý cũng tăng giá vàng 100.000 đồng/lượng ở chiều bán, nhưng chiều mua vẫn đứng yên.

Tổng hợp bảng giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên giao dịch cuối tuần qua (ngày 18/10):

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,10 – 67,12 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 66,10 – 67,00 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,00 – 67,00 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,20 – 67,10 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,15 – 67,00 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 51,78 – 52,63 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 51,35 – 52,45 triệu đồng/lượng.

Dự báo giá vàng: Chỉ cần Fed ngừng tăng lãi suất

Stephen Innes, Đối tác quản lý tại SPI Asset Management nhận định, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ sẽ cần phải giảm mạnh để tạo động lực lớn đẩy giá vàng lên.

Stephen Land, Phó chủ tịch, kiêm Giám đốc danh mục đầu tư của Franklin Templeton's Franklin Gold and Precious Metals, cho rằng, xu hướng giảm hiện tại của vàng có ý nghĩa khi Fed tiếp tục tăng lãi suất mạnh mẽ; tuy nhiên, nhìn qua sự biến động ngắn hạn, ông vẫn lạc quan về kim loại quý này. Theo vị chuyên gia này, bất chấp giá vàng có thể giảm trong thời gian còn lại của năm, vẫn còn rất nhiều giá trị trên thị trường vàng và mức giá hiện tại thể hiện giá trị dài hạn cho các nhà đầu tư.

"Tôi sẽ thận trọng với thị trường vàng vào cuối năm, nhưng đối với bất kỳ ai có khung thời gian 12 tháng, đây là thời điểm khá thú vị để xem vàng như một trò chơi giá trị". Mặc dù lãi suất tăng sẽ tiếp tục đè nặng lên giá vàng, chuyên gia Land cho biết, các nhà đầu tư đang bắt đầu đặt câu hỏi về việc ngân hàng trung ương còn bao nhiêu room.

Thị trường kỳ vọng Fed sẽ quyết định tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản vào tháng 11 và tháng 12 và khi đó, lãi suất cuối kỳ tăng lên 5% trong nửa đầu năm 2023. Tuy nhiên, chính sách tiền tệ của Fed đang bắt đầu tàn phá các thị trường toàn cầu, buộc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản và Ngân hàng Trung ương Anh phải can thiệp vào thị trường nội tệ và trái phiếu của họ. Chuyên gia Stephen Land nói rằng, những vấn đề này sẽ chỉ tiếp tục phát triển và có thể buộc Fed phải kết thúc sớm chu kỳ thắt chặt hiện tại.

"Hành động của Fed đang xuất khẩu rất nhiều lạm phát từ Mỹ và đang đặt rất nhiều gánh nặng đó lên các quốc gia khác. Tại một số thời điểm, điều đó sẽ gây ra một số vấn đề địa chính trị sẽ ảnh hưởng đến Mỹ". "Fed đang có những động thái đúng đắn dựa trên dữ liệu trong nước, nhưng họ nhận thức được tác động của họ đối với phần còn lại của thế giới", ông Stephen Land nói.

Thậm chí vị chuyên gia này còn nói thêm rằng, do bất ổn địa chính trị ngày càng gia tăng, Fed không có khả năng tăng lãi suất đủ cao để đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%.

Phó Chủ tịch của Franklin Templeton's Franklin Gold nói thêm rằng, trong môi trường hiện tại, Fed thậm chí không cần một sự xoay trục hoàn toàn về chính sách tiền tệ để thu hút động lực tăng giá mới của vàng. Chỉ cần Fed ngừng tăng lãi suất, điều đó sẽ đủ để chấm dứt xu hướng giảm của vàng.

Mặc dù các nhà đầu tư sẽ phải đợi thêm một thời gian nữa trước khi Fed kết thúc chu kỳ thắt chặt hiện tại, chuyên gia Stephen Land dự báo vẫn có những cơ hội lớn trong lĩnh vực kim loại quý. Giá vàng giữ trên 1.650 USD/ounce vẫn thể hiện giá trị vững chắc đối với các công ty khai thác mỏ, vì trung bình, các công ty khai thác đang có biên lợi nhuận khoảng 200 USD/ounce theo giá hiện tại.

Ông nói: “Đó không phải là mức lợi nhuận như chúng ta đã thấy vào đầu năm, nhưng đây vẫn là một công việc kinh doanh hấp dẫn, dù 1.650 USD không phải là một mức giá quá khủng khiếp so với những gì chúng ta đã thấy trong quá khứ".