Giá vàng hôm nay 16/8, Giá vàng bất ngờ lao dốc thảm, kim loại quý bị vùi dập bởi ‘sóng ngầm’ từ Trung Quốc, vàng SJC giảm mạnh

Kỳ Văn
Giá vàng hôm nay 16/8, Giá vàng giảm mạnh do đồng USD mạnh hơn và những bình luận “diều hâu” từ Fed. Nhà đầu tư hoang mang khi tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, chậm lại. Vàng SJC thuận chiều giảm.
Giá vàng hôm nay 16/8 abc
Giá vàng hôm nay 16/8, Giá vàng bất ngờ lao dốc thảm, kim loại quý bị vùi dập bởi ‘sóng ngầm’ từ Trung Quốc, vàng SJC giảm mạnh. (Nguồn: Kitco News)

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 16/8

Mở cửa giao dịch, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 66,4 - 67,42 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 200 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với chốt phiên cuối tuần qua.

Tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 66,45 - 67,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giảm 100 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và 80 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên cuối tuần qua.

Giá vàng châu Á giảm trong phiên giao dịch chiều 15/8 khi đồng USD phục hồi, giữa bối cảnh kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng mạnh lãi suất tác động bất lợi tới giá kim loại quý này.

Cụ thể, vào khoảng 14h4’ theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay giảm 0,6% xuống 1.791,33 USD/ounce, sau khi tăng gần 1,6% trong tuần trước. Giá vàng giao kỳ hạn của Mỹ cũng giảm 0,5% xuống 1.807,30 USD/ounce.

Đồng USD phục hồi và tăng 0,2% so với các đồng tiền chủ chốt khác, khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn cho những người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Theo ghi nhận của TG&VN, đến 21h17’ ngày 15/8, giá vàng thế giới tại sàn giao dịch điện tử Kitco ở mức 1.776,3 - 1.777,3 USD/ounce, giảm 27,7 USD/ounce so với phiên trước đó.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên chiều 15/8:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,1 – 67,1 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 66,05 – 67,05 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,0 – 67,0 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,1 – 67,0 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,15 – 67,0 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 52,56 – 53,31 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 52,05 – 53,15 triệu đồng/lượng.

Như vậy, so với đầu giờ sáng 15/8, giá vàng SJC của Công ty VBĐQ Sài Gòn chốt phiên chiều cùng ngày giảm 300.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra.

USD mạnh làm xói mòn sức hấp dẫn của vàng

Giá vàng thế giới giảm khoảng 1,5% vào phiên thứ Hai đầu tuần do đồng USD mạnh hơn và những bình luận “diều hâu” gần đây từ các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã làm xói mòn sức hấp dẫn của vàng.

Trong khi đó, vàng thất bại trong nỗ lực duy trì mức giá quan trọng 1.800 USD/ounce đã gây thêm áp lực đối với kim loại quý.

Vàng giao ngay giảm xuống 1.773,85 USD/ounce vào lúc 11h43 GMT, chạm mức thấp nhất kể từ ngày 8/8. Giá vàng kỳ hạn của Mỹ giảm 1,5% xuống 1.789,00 USD/ounce.

Craig Erlam, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA, cho biết: “Đồng USD phục hồi là nguyên nhân lớn đằng sau việc giá vàng giảm hôm nay. Giá kim loại quý đã nhiều lần chạm ngưỡng kháng cự 1.800 USD và hiện đang bị đẩy lùi.

Mặc dù điều đó không nhất thiết có nghĩa là giá vàng đã đạt đỉnh và tất cả sẽ xuống dốc từ đây”.

Đồng USD tăng 0,6% sau khi một loạt dữ liệu đáng thất vọng mới của Trung Quốc làm gia tăng lo ngại suy thoái toàn cầu.

Lukman Otunuga, nhà phân tích thị trường cấp cao tại FXTM, cho biết, vàng cũng đang phải vật lộn để tỏa sáng trong bối cảnh lo ngại về nhu cầu vàng vật chất của Trung Quốc trước tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại. Quốc gia này là nước tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới. Loạt dữ liệu kinh tế yếu từ Trung Quốc khiến thị trường hoang mang.

Đầu phiên giao dịch, Ngân hàng trung ương Trung Quốc bất ngờ thông báo rằng họ sẽ hạ lãi suất và tăng thêm tính thanh khoản cho hệ thống tài chính của nước này sau khi một số dữ liệu ảm đạm về nền kinh tế số 2 thế giới được công bố.

Theo đó, dữ liệu của nước này về sản lượng sản xuất công nghiệp, đầu tư, chi tiêu tiêu dùng và bất động sản đều suy yếu trong tháng Bảy. Tin tức kém vui về nền kinh tế Trung Quốc càng làm tăng thêm lo ngại về một cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu.

Những biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt để phòng dịch và thị trường bất động sản gặp khó khăn đã kìm hãm đà tăng của nền kinh tế Trung Quốc trong những tháng gần đây.

Ngoài ra, các nhà đầu tư vẫn thận trọng khi họ chờ đợi biên bản cuộc họp tháng 7 của Fed được công bố vào ngày 17/8 tới để có thêm manh mối về việc tăng lãi suất của Fed.

Nhà phân tích Otunuga của FXTM cho biết thêm, tùy thuộc vào cách các thị trường phản ứng với các biên bản mới nhất của Fed, mức giảm giá của vàng có thể xuống còn 1.770 USD, hoặc thậm chí 1.740 USD/ounce. Lãi suất ngân hàng Mỹ tăng đã làm mờ đi sức hấp dẫn của vàng vốn không sinh lợi.

Ngoài ra, tuần này thị trường cũng còn để ý tới số liệu lạm phát của Vương quốc Anh trong tháng Bảy.

Tuy nhiên, Rupert Rowling, một nhà phân tích thị trường tại Kinesis Money cho biết, những gì xảy ra ở Mỹ cho đến nay là động lực lớn nhất đối với vàng và các hành động của Fed vượt xa Ngân hàng Trung ương Anh khi nói đến tác động đến giá cả.

Các nhà giao dịch đang nhận định khả năng khoảng 44,5% Fed tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản vào tháng 9 tới và 57,5% khả năng lãi suất tăng thêm 50 điểm cơ bản.

Mặc dù vàng thường được coi là “hàng rào” chống lại lạm phát, nhưng việc Mỹ tăng lãi suất đã làm giảm sức hấp dẫn của kim loại quý này.

Theo nhà phân tích kỹ thuật Wang Tao của hãng tin Reuters, về mặt kỹ thuật, giá vàng giao ngay có xu hướng kiểm tra lại mức hỗ trợ 1.784 USD/ounce, mức đứt gãy thấp hơn có thể khiến giá kim loại quý này rơi xuống khoảng 1.767-1.773 USD/ounce.