Giá vàng hôm nay 16/6/2023: Giá vàng xuống thấp nhất 3 tháng, quá nhiều lực cản, giá còn tiếp tục giảm sâu?

Admin
Giá vàng hôm nay 16/6 gặp khó khăn giữa bối cảnh đồng USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đi lên sau khi Fed giữ nguyên lãi suất nhưng vẫn duy trì xu hướng diều hâu. Các nhà đầu tư lo lắng về áp lực lạm phát vẫn ở mức quá cao trong thời gian quá dài.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 16/6/2023

Giá vàng thế giới giảm gần 1% trong ngày, đang giao dịch ở mức thấp nhất trong 3 tháng sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) báo hiệu về khả năng tăng lãi suất trong năm nay.

Nhà phân tích Suki Cooper của ngân hàng Standard Chartered cho rằng, thị trường đang bước vào giai đoạn nhu cầu vàng vật chất chậm lại theo mùa. Đây là một trong những tín hiệu góp thêm phần cho thấy, giá vàng có nhiều khả năng sẽ giảm thấp hơn trong các phiên tới nếu dữ liệu kinh tế Mỹ yếu đi.

Ghi nhận của TG&VN vào 21h25 ngày 15/6 (giờ Việt Nam) trên sàn Kitco, giá vàng giao dịch tại 1.956,60 - 1.957,60 USD/ounce tăng 14,6 USD so với phiên liền trước. Giá vàng kỳ hạn tháng 8 được giao dịch lần cuối ở mức 1.939 USD/ounce, giảm 1,52% trong ngày.

Giá vàng hôm nay 16/6/2023: Giá vàng gặp lực cản
Giá vàng hôm nay 16/6/2023: Giá vàng xuống thấp nhất 3 tháng, gặp nhiều lực cản, giá còn tiếp tục giảm sâu? (Nguồn: Shutterstock)

Trong các dự báo kinh tế mới, Fed đã đánh đi tín hiệu rằng một nền kinh tế mạnh hơn dự kiến và lạm phát giảm chậm hơn sẽ khiến chi phí đi vay tăng thêm 0,5 điểm phần trăm vào cuối năm nay. Trong cuộc họp ngày 13-14/6, 9/18 quan chức Fed nhận thấy lãi suất qua đêm cần tăng thêm nửa điểm phần trăm so với mức hiện tại là 5 - 5,25%, trong khi 3 người khác nhận thấy lãi suất cần phải tăng cao thêm nữa.

Tim Waterer, nhà phân tích thị trường tại KCM Trade, nhận định biến động của giá vàng sẽ phụ thuộc vào việc những bình luận cứng rắn từ người đứng đầu Fed sẽ tiếp tục hỗ trợ lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ trong thời gian bao lâu.

Nhà phân tích độc lập Ross Norman cho rằng, "Vàng đang chịu áp lực sau khi Fed quyết định tạm dừng lãi suất, cùng với sự bật tăng của lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ và đồng USD". Chỉ số USD Index tăng, khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác.

Giá vàng trong nước tăng trở lại từ 50.000 đến 100.000 đồng/lượng vào cuối phiên 15/6, tại hầu hết hệ thống kinh doanh kim loại quý trên toàn quốc.

Giá vàng miếng SJC vẫn "một mình một chợ” trong nhiều năm trở lại đây, do khan hiếm nguồn cung, cao hơn giá vàng thế giới từ 10-15 triệu đồng/lượng tuỳ thời điểm. Trong khi đó, giá vàng nhẫn tròn trơn tương đương giá vàng thế giới. Vì vậy, mỗi khi giá vàng thế giới biến động, giá vàng nhẫn tròn trơn trong nước tăng theo.

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên giao dịch ngày 15/6:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,55 – 67,17 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 66,50– 67,10 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,50– 67,10 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,50 – 67,10 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,50 – 67,02 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 55,63 – 56,48 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 55,30 – 56,30 triệu đồng/lượng.

Quy đổi giá vàng thế giới theo tỷ giá USD tại Vietcombank: 1 USD = 23.670 VND, giá vàng thế giới tương đương 55,12 triệu đồng/lượng, thấp hơn 11,93 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC bán ra ở cùng thời điểm.

Dự báo giá vàng?

Thị trường vàng phần lớn bỏ qua dữ liệu kinh tế khi thị trường tiếp tục "tiêu hóa" quyết định chính sách tiền tệ mới nhất của Fed được công bố hôm 14/6. Mặc dù ngân hàng trung ương giữ nguyên lãi suất, nhưng Fed vẫn duy trì xu hướng diều hâu của mình. Nó báo hiệu rằng có thể tăng lãi suất thêm hai lần nữa trong năm nay khi tiếp tục chống lạm phát.

Theo công cụ CME Fedwatch, các nhà giao dịch dự kiến có khoảng 72% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng Bảy.

Edward Moya, Nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA cho biết, thỏa thuận giữ nguyên lãi suất vào tháng 6 đã được thực hiện và quyết định của Fed vào tháng 7 sẽ là một sự lật ngược tình thế vì quá trình giảm phát có thể sẽ tiếp tục, nhưng các dấu hiệu của sự khó khăn vẫn còn. Để vàng phục hồi, Phố Wall cần tin tưởng rằng, Fed đã hoàn tất việc tăng lãi suất.

Edward Moya nhận định, việc tạm dừng tăng lãi suất của Fed sẽ có tác động tích cực đối với vàng. Ngược lại, bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Fed vẫn tích cực trong thắt chặt chính sách tiền tệ sẽ đồng nghĩa với việc vàng sẽ bị bán tháo mạnh.

Ngoài các số liệu kinh tế Mỹ, nhà đầu tư cũng đang hướng sự chú ý vào cuộc họp của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB). Như dự kiến, ECB đã tăng lãi suất đối với cơ sở cho vay cận biên và cơ sở tiền gửi sẽ được tăng lên lần lượt là 4,00%, 4,25% và 3,50%. Thị trường vàng đang gặp khó khăn so với đồng Euro sau khi ECB tăng lãi suất và cảnh báo các nhà đầu tư rằng áp lực lạm phát vẫn ở mức quá cao trong thời gian quá dài.