Giá vàng hôm nay 15/12: Giá vàng biến động nhẹ, Bitcoin 'lép vế', kim loại quý sẽ được 'săn lùng' trong dài hạn

Admin
Giá vàng hôm nay 15/12 biến động nhẹ giữa bối cảnh giới đầu tư đồn đoán về việc Fed sẽ thu hẹp quy mô các đợt tăng lãi suất. Ngân hàng Goldman Sachs kỳ vọng, vàng sẽ trở thành mặt hàng đầu tư vượt trội hơn so với Bitcoin trong dài hạn.

Cập nhật diễn biến giá vàng hôm nay 15/12

Giá vàng thế giới biến động nhẹ khi dữ liệu lạm phát của Mỹ thấp hơn dự kiến dấy lên dự đoán về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ thu hẹp quy mô các đợt tăng lãi suất. Ghi nhận của TG&VN lúc 19h ngày 14/12, giá vàng thế giới trên sàn giao dịch Kitco ở mức 1.806,2 - 1.807,2 USD/ounce, giảm 4,3 USD.

Tại thị trường châu Á, giá vàng biến động nhẹ trong phiên 14/12, giữa bối cảnh giới đầu tư đang chờ đợi quyết sách lãi suất của Fed tại cuộc họp diễn ra vào cuối ngày.

Chiều phiên này, giá vàng giao ngay dường như không biến động so với phiên trước đó, đứng ở mức 1.811,06 USD/ounce, sau khi chạm mức cao nhất 5 tháng trong phiên trước đó, nhờ dữ liệu lạm phát thấp hơn dự báo của Mỹ làm gia tăng dự đoán rằng Fed sẽ giảm tốc lộ trình nâng lãi suất.

Trong khi đó, giá vàng giao kỳ hạn của Mỹ hạ nhẹ 0,1%, xuống 1.823,40 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay 15/12:
Giá vàng hôm nay 15/12: Giá vàng biến động nhẹ, Bitcoin 'lép vế', kim loại quý sẽ được 'săn lùng' trong dài hạn. (Nguồn: Shutterstock)

Tổng hợp giá vàng SJC tại các thương hiệu kinh doanh lớn trong nước tại thời điểm chốt phiên 14/12:

Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở 66,20 – 67,02 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Doji hiện niêm yết giá vàng SJC tại: 66,00 – 66,90 triệu đồng/lượng.

Tập đoàn Phú Quý niêm yết tại: 66,05 – 66,90 triệu đồng/lượng.

Hệ thống PNJ niêm yết tại: 66,10 – 66,90 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC tại hệ thống Bảo tín Minh Châu được niêm yết tại: 66,06 – 66,88 triệu đồng/lượng; thương hiệu vàng Rồng Thăng Long giao dịch tại 53,16 – 53,01 triệu đồng/lượng; giá vàng trang sức giao dịch tại 52,70 – 53,80 triệu đồng/lượng.

Vàng sẽ trở thành mặt hàng đầu tư vượt trội

Theo số liệu của Bộ Lao động Mỹ, giá tiêu dùng của nước này trong tháng 11 tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2021, giảm từ mức 7,7% của tháng 10 và thấp hơn dự báo của thị trường. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) là thước đo lạm phát được theo dõi chặt chẽ của kinh tế Mỹ.

Mức giảm lớn hơn dự kiến trên sẽ giúp giảm bớt áp lực cho các nhà hoạch định chính sách tiền tệ, sau khi lạm phát giá sản xuất tỏ ra “nóng” hơn dự kiến vào tuần trước.

Nhà phân tích thị trường Patrick O'Hare tại chuyên trang tài chính Briefing.com nhận thấy, điều quan trọng rút ra từ báo cáo là lạm phát nhìn chung đang hạ nhiệt và Fed nên giảm tốc độ tăng lãi suất. Nhiều khả năng trần lãi suất cuối kỳ sẽ thấp hơn ước tính trước đây.

Dự kiến Fed sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản khi cuộc họp kéo dài hai ngày kết thúc vào thứ Tư - một động thái chấm dứt chuỗi bốn lần tăng mạnh 75 điểm cơ bản trước đó.

Ông Ajay Kedia, Giám đốc công ty phân tích thị trường hàng hóa Kedia Commodities ở Mumbai (Ấn Độ) cho rằng, dữ liệu lạm phát của Mỹ nhẹ hơn khiến đồng USD suy yếu và vàng tăng trong phiên trước, nhưng giá vàng ít biến động do thị trường chờ đợi quyết định của Fed.

Ông Kedia nói: “Giá vàng có thể đạt mức 1.832 USD/ounce nếu Fed có lập trường ôn hòa hơn. Nhưng nhiều khả năng vàng sẽ giao dịch quanh mức kháng cự 1.820 USD/ounce trong thời gian còn lại của năm nay”.

Theo tỷ phú "Vua trái phiếu" Jeffrey Gundlach, vàng đã hoạt động tốt trong năm nay và hiện tại, kim loại quý cần vượt qua đường trung bình động 200 ngày hàng tuần để gửi tín hiệu tăng giá hơn nhiều.

Giám đốc điều hành của DoubleLine Capital Gundlach nhấn mạnh: "Vàng hoạt động khá tốt trong năm nay. Chúng tôi đang xem xét vàng theo USD và đồng bạc xanh vẫn tăng khá đáng kể trong năm nay, dù không ở mức cao nhất. Nhưng vàng dường như đang ổn định quanh mức trung bình động 200 ngày".

Ngân hàng Goldman Sachs kỳ vọng, vàng sẽ trở thành mặt hàng đầu tư vượt trội hơn so với Bitcoin trong dài hạn.

Theo Ngân hàng này, vàng ít chịu tác động do các điều kiện tài chính chặt chẽ hơn. Nhờ đó, tài sản này là một công cụ đa dạng hóa danh mục đầu tư hữu ích. Trong khi các nhà giao dịch sử dụng vàng để phòng ngừa lạm phát và đà giảm của đồng USD, Bitcoin giống như cổ phiếu của công ty công nghệ tăng trưởng cao nhưng rủi ro.

Goldman cho hay, Bitcoin đã trở thành tài sản đầu cơ và biến động hơn so với kim loại quý này. Tuy nhiên, mối lo ngại liên quan đến sự sụp đổ của các sàn giao dịch tiền ảo cũng gây ra sự biến động đối với Bitcoin.

Thống kê cho thấy, giá vàng tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái trong khi Bitcoin giảm 75%.

Ngân hàng trên dự báo, các điều kiện tài chính sẽ trở nên chặt chẽ hơn. Thanh khoản thắt chặt hơn sẽ tác động đến vàng so với tiền ảo. Hơn nữa, vàng có thể được hưởng lợi từ những biến động trong môi trường vĩ mô và nhu cầu đa dạng hóa mặt hàng đầu tư.