Giá vàng hôm nay 11/7: Thị trường tìm kiếm manh mối mới, hai lý do nên lạc quan về giá vàng trong ngắn hạn

Kỳ Văn
Đồng USD suy yếu, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ suy giảm là nguyên nhân khiến giá vàng thế giới vẫn giữ vững mức trên 1.800 USD/ounce. Theo chuyên gia, tuần tới, có hai lý do chính khiến thị trường vàng trở nên lạc quan.
Giá vàng hôm nay 11/7: (Nguồn: Kitco News)
Giá vàng thế giới kết thúc tuần quanh ngưỡng 1.808 USD/ounce, giữ vững mức kháng cự quan trọng. (Nguồn: Kitco News)

Cập nhật giá vàng hôm nay

Theo ghi nhận của TG&VN, giá vàng thế giới chốt phiên cuối tuần ở mức 1.807,9 - 1.808,9 USD/ounce, giữ vững trên mức kháng cự quan trọng 1.800 USD do đồng USD tiếp tục suy yếu.

Trong nước, chốt phiên giao dịch tuần này, Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại 56,75 - 57,50 triệu đồng/lượng, giảm 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào nhưng giữ nguyên giá bán ra so với phiên giao dịch trược đó. Chênh lệch giá bán vàng đang cao hơn giá mua 750.000 đồng/lượng.

Cùng thời điểm, tại thị trường Hà Nội, giá vàng SJC tại hệ thống Bảo tín Minh Châu cũng chỉ biến động giảm nhẹ ở chiều mua vào và giữ nguyên ở chiều bán ra, niêm yết tại 56,86 - 57,29 triệu đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long cũng điều chỉnh nhẹ, giao dịch tại 51,44 - 52,04 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 50,70 - 51,80 triệu đồng/lượng.

Quy đổi giá vàng thế giới theo tỷ giá ngoại tệ tại Vietcombank sáng nay: 1 USD = 23.100 VND, giá vàng thế giới tương đương 50,29 triệu đồng/lượng, thấp hơn 6,91 triệu đồng/lượng.

Mọi con mắt đổ dồn về Fed

Vàng đang giữ trên 1.800 USD/ounce khi mọi con mắt đổ dồn vào lời khai về chính sách tiền tệ của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell trước Quốc hội vào tuần tới, với việc các thị trường đang tìm kiếm manh mối mới.

Theo các nhà phân tích, lời khai sắp tới của ông Powell vào ngày 14/7 là sự kiện cần theo dõi vào tuần tới.

Cũng trong tuần tới, nhiều báo cáo dữ liệu cũng sẽ giúp các thị trường đánh giá nền kinh tế Mỹ đang ở đâu và Fed sẽ tiếp tục hoạt động "diều hâu" như thế nào trong tương lai. Bên cạnh đó, số liệu lạm phát và số liệu bán lẻ của tháng 6/2021 cũng sẽ được công bố vào tuần tới.

Tuy nhiên, với sự phổ biến của các biến thể Covid-19 trên toàn cầu và những con số kinh tế gần đây được "chế ngự", một số nhà phân tích nhận định, các ngân hàng trung ương, bao gồm cả Fed sẽ khó trở thành "diều hâu" trong ngắn hạn.

Nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA Edward Moya nói: "Có rất nhiều sự tập trung vào những lo ngại về tăng trưởng toàn cầu trong tuần này, đến từ sự lan rộng của biến thể Covid-19 Delta ở một số quốc gia nhất định.

Nhiều quốc gia trên thế giới đang ở gần điểm kết thúc của đại dịch này. Điều đó buộc các ngân hàng trung ương nghĩ đến các chính sách tiền tệ phù hợp hơn".

Giám đốc chiến lược toàn cầu của TD Securities Bart Melek cũng cho biết, biên bản cuộc họp của giữa tháng 6/2021 của Fed được công bố trong tuần này cũng không cho thấy, Fed đã trở nên "diều hâu". Tất cả những gì Fed nói là họ không sẵn sàng hy sinh sự ổn định giá cả khi thay đổi toàn bộ việc làm.

Tuần này, trong 16 nhà phân tích Phố Wall tham gia cuộc khảo sát của Kitco News, 12 người, (tương đương 75%) dự báo giá vàng tăng; Đồng thời, các nhà phân tích trung lập và dự báo giảm giá cùng chia đều 4 phiếu thăm dò (12,5%).

Trong khi đó, 902 phiếu đã được thực hiện trong cuộc thăm dò trực tuyến tuần này trên Main Stress. Trong đó, 550 người được hỏi (tương đương 61%), tìm kiếm giá vàng tăng trong tuần tới; 178 người khác (20%) dự báo thấp hơn, trong khi 174 người (19%) đưa ra ý kiến trung lập

Ông Melek cho biết: “Fed có thể sẽ duy trì khả năng điều chỉnh, đặc biệt là trong bối cảnh biến thể Delta đang lan rộng, áp lực lạm phát giảm bớt và các vấn đề với dữ liệu việc làm. Không có lý do gì để nghĩ rằng, Fed sẽ quyết liệt trong vấn đề lãi suất. Và đó là tin tốt cho vàng".

Nhà phân tích Moya nói thêm: "Có vẻ thị trường sẽ thấy các chỉ số kinh tế tốt hơn từ châu Âu và Mỹ vào tuần tới. Điều đó sẽ giữ cho giao dịch vàng tiếp tục ổn định và tăng giá. Vàng sẽ được hưởng lợi từ Fed".

Hai lý do nên lạc quan về giá vàng

Tuần trước, Trung Quốc cho biết, sẽ cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) 50 điểm cơ bản đối với các tổ chức tài chính đủ điều kiện kể từ ngày 15/7, nhằm hỗ trợ nền kinh tế. Quyết định này có khả năng "giải phóng" 1.000 tỷ nhân dân tệ (khoảng hơn 154 tỷ USD) trong các quỹ dài hạn.

Nhà phân tích Moya nhấn mạnh: "Câu chuyện mà thị trường nên tập trung vào chính là bước lùi lớn đối với một quốc gia đang dẫn đầu công cuộc khôi phục kinh tế chống lại Covid-19.

Những lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu và phản ứng của các ngân hàng trung ương là hai lý do chính khiến thị trường vàng trở nên lạc quan trong ngắn hạn".

Vị chuyên gia này giải thích, sự suy chậm lại của đà tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đang cho thấy, thế giới vẫn đang phải chiến đấu với đại dịch. Điều này có thể đẩy nhanh sự lo lắng về rủi ro và nếu điều đó xảy ra, vàng vẫn là kênh trú ẩn an toàn.

Song song với đó, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm có nhích nhẹ nhưng tính chung suốt tuần vẫn sụt giảm, có lúc lợi suất 10 năm xuống mức thấp nhất trong 5 tháng, ở mức 1,25%. Vàng sẽ phản ứng tích cực với lợi suất thấp hơn.

Ông Melek nhấn mạnh: "Đối với kim loại quý, những lý do trên là cơ hội để quay trở lại mức 1.900 USD/ounce trong vòng vài tháng tới".