Giá vàng hôm nay 10/7: Vượt ngưỡng 1.800 USD thành công, tâm lý giá tăng báo hiệu tuần mới khởi sắc?

Kỳ Văn
Giá vàng thế giới tiếp tục tăng trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần này (9/7) và hướng tới tuần tăng thứ ba liên tiếp do lo ngại về sự lây lan nhanh chóng của các biến thể gây dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, lợi suất trái phiếu Mỹ giảm và sự suy yếu của USD tiếp tục hỗ trợ vàng tăng sức hấp dẫn.
Giá vàng hôm nay 10/7:
Giá vàng thế giới niêm yết trên sàn Kitco neo thành công trên ngưỡng 1.800 USD, niêm yết tại 1.807,9 - 1.808,9 USD/ounce. (Nguồn: Kitco)

Biến động giá vàng hôm nay 10/7

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đã rớt gần đáy 4 tháng trong ngày hôm qua, làm giảm chi phí cơ hội của việc sở hữu tài sản không sinh lời như vàng. Vàng cũng nhận được hỗ trợ từ sự suy yếu của đồng USD, khi chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ liên tục ghi nhận những phiên giảm.

Ngưỡng tâm lý quan trọng 1.800 USD/ounce dường như đang trở thành một rào cản đối với vàng. Trong khi đó, cảm nhận của các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán chưa được tốt, khiến thị trường chứng khoán giảm thấp nhất trong 2 tháng, do dịch bệnh Covid-19 tiếp tục hoành hành với những diễn biến ngày càng khó lường, đe dọa sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu.

Những ngày cuối tuần, sau khi đạt đỉnh 1.819,6 USD/ounce, giá vàng thế giới giằng co điều chỉnh trong biên độ hẹp. Ghi nhận của TG&VN tại phiên đóng cửa giao dịch tuần này, giá vàng thế giới niêm yết trên sàn Kitco neo thành công trên ngưỡng 1.800 USD, niêm yết tại 1.807,9 - 1.808,9 USD/ounce.

Trong nước, giá vàng SJC điều chỉnh giảm khoảng 30.000 - 100.000 đồng/lượng tại nhiều cửa hàng kinh doanh vào cuối phiên ngày hôm qua (9/7), tuy nhiên đã xuất hiện diễn biến trái chiều khi vẫn có các hệ thống kinh doanh lớn điều chỉnh tăng. Mức giảm nhiều nhất được ghi nhận tại được ghi nhận tại Công ty VBĐQ Sài Gòn là 100.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với phiên mở cùng ngày, hiện niêm yết tại 56,80 - 57,50 triệu đồng/lượng.

Tại thị trường Hà Nội, giá vàng SJC tại hệ thống Bảo tín Minh Châu biến động trái chiều, không thay đổi ở chiều mua vào và vẫn tăng nhẹ 10.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với , niêm yết tại 56,91 - 57,29 triệu đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long cũng điều chỉnh nhẹ, giao dịch tại 51,44 - 52,04 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 50,70 - 51,80 triệu đồng/lượng.

Tâm lý tăng giá mạnh mẽ trong tuần tới

Với việc giá vàng kết thúc tuần này trở lại trên ngưỡng tâm lý 1.800 USD/ounce, thị trường kim loại quý đang chứng kiến một tâm lý tăng giá mạnh mẽ, với phần lớn các nhà phân tích Phố Wall và các nhà đầu tư bán lẻ đều đang kỳ vọng về một mức giá cao hơn vào tuần tới.

Theo những bình luận mới nhất trong cuộc khảo sát của Kitco News về thị trường vàng trong tuần tới, hầu hết các nhà phân tích đều cho rằng, có vẻ như thời kỳ củng cố của vàng sau đợt bán tháo mạnh vào tháng 6 sắp kết thúc.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích lưu ý, các nhà đầu tư nên thận trọng vì thị trường vàng đang vật lộn để tìm ra hành động giá tích cực khi đối mặt với một số xu hướng, bao gồm cả việc Ngân hàng Trung ương châu Âu thay đổi mục tiêu lạm phát xuống trung bình 2% trong trung hạn, việc cắt giảm lãi suất từ Ngân hàng Trung Quốc, giảm mạnh lợi suất trái phiếu và thị trường chứng khoán yếu hơn.

Eugen Weinberg, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại Commerzbank cho biết: “Đúng, vàng đang giữ trên 1.800 USD/ounce, nhưng hiện không có hành động quyết định nào trên thị trường vàng ngay bây giờ”. Theo vị chuyên gia này, vàng có thể phải củng cố ở mức hiện tại trước khi nó thu hút sự chú ý tăng giá bền vững hơn.

"Tôi nghĩ chỉ là vấn đề thời gian trước khi giá vàng bắt đầu tăng cao hơn. Tôi nghĩ chúng ta có thể thấy vàng di chuyển khi các nhà đầu tư nhận ra, cả Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương châu Âu sẽ đứng sau đường cong lạm phát. Tôi không biết khi nào điều đó sẽ xảy ra", Weinberg nói.

Tuần này, trong 16 nhà phân tích Phố Wall tham gia cuộc khảo sát của Kitco News, 12 người, (tương đương 75%) dự báo giá vàng tăng; Đồng thời, các nhà phân tích trung lập và dự báo giảm giá cùng chia đều 4 phiếu thăm dò (12,5%).

Trong khi đó, 902 phiếu đã được thực hiện trong cuộc thăm dò trực tuyến tuần này trên Phố Chính. Trong đó, 550 người được hỏi (tương đương 61%), tìm kiếm giá vàng tăng trong tuần tới; 178 người khác (20%) dự báo thấp hơn, trong khi 174 người (19%) cho ý kiến trung lập.

Ole Hansen, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, chia sẻ, ông vẫn lạc quan về vàng trong ngắn hạn; tuy nhiên, ông nói thêm rằng, các nhà đầu tư vàng sẽ phải đối mặt với nhiều thay đổi trên thị trường khi các nhà giao dịch bắt đầu bước vào kỳ nghỉ Hè.

Tỏ rõ sự chắc chắn, theo vị chuyên gia này, "Bất chấp tất cả các hoạt động mờ nhạt của vàng, giá vàng có thể tăng cao hơn. Có đủ lý do để tin, rủi ro đang nghiêng về phía tăng đối với vàng". Tuy nhiên, Hansen tiết lộ, dù dự báo giá vàng tăng nhưng ông sẽ không mua vào nhiều.

Nicholas Frappell, Tổng Giám đốc toàn cầu của ABC Bullion cho biết, ông lạc quan rằng, giá vàng đang tìm kiếm một lực đẩy lên 1.820 USD/ounce, miễn là mức hỗ trợ 1.790 USD/ounce vẫn được duy trì.

Theo chuyên gia này, "Vàng vẫn đang trong giai đoạn củng cố trong phạm vi sau đợt giảm gần đây. Nhưng nó đang bắt đầu giao dịch mang tính xây dựng, gợi mở cho một sự phục hồi". "Chỉ số CPI /PPI của Mỹ và doanh số bán lẻ sẽ giúp định hình giai đoạn tiếp theo."

Trong khi đó, Adrian Day, Chủ tịch của Adrian Day Asset Management, cho biết, trong ngắn hạn, ông trung lập với vàng vì hy vọng sẽ thấy một số hợp nhất sau sự phục hồi của tuần trước. Nhưng "Tôi vẫn rất lạc quan về trung và dài hạn với chính sách tiền tệ dễ dàng và lạm phát gia tăng", ông nói.

Marc Chandler, giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex, nói rằng, ông dự báo giảm giá vàng trong thời gian tới vì lợi suất trái phiếu dường như bị khai thác quá mức trong thời gian qua.