Giá vàng hôm nay 9/7: Vàng tiếp tục tăng, 'lạm phát thiên nga đen' kích hoạt cơn hoảng loạn mua vàng?

Kỳ Văn
Biên bản chính thức cuộc họp của Fed vừa công bố hôm qua đã gây ra lo ngại rằng, Fed sẽ bắt đầu tập trung kiểm soát lạm phát khiến USD và lợi suất trái phiếu giảm. Đây là môi trường thuận lợi để vàng tăng giá, tiếp tục bảo vệ vững chắc ngưỡng 1.800 USD khi chốt phiên giao dịch hôm qua. Giá vàng SJC trong nước neo vững trên 57 triệu đồng/lượng.
Giá vàng hôm nay 9/7:
Ghi nhận của TG&VN lúc 5h00, giá vàng thế giới niêm yết trên sàn Kitco đang tiếp tục neo trên ngưỡng 1.800 USD, niêm yết tại 1.802,8 USD/ounce. (Nguồn: FXStreet)

Biến động giá vàng hôm nay 9/7

Trong phiên giao dịch gần nhất, chỉ số USD Index tiếp tục giảm. Đồng USD yếu giúp vàng rẻ hơn đối với những người mua bằng ngoại tệ khác. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ đang giao dịch ở mức thấp nhất trong hơn 4 tháng cũng hỗ trợ đà tăng của giá vàng. Vàng rất nhạy cảm với việc tăng lãi suất của Mỹ, vì nó làm tăng chi phí cơ hội của việc sở hữu tài sản không sinh lời như vàng.

Việc giá vàng tăng có nguyên nhân trực tiếp từ việc nhu cầu mua tài sản an toàn tăng cao và diễn biến USD không có nhiều biến động mạnh.

Biên bản chính thức cuộc họp chính sách tiền tệ mới nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được công bố vào 2h chiều hôm qua 8/7 (theo giờ Mỹ), cho thấy giới chức nước này muốn thu hẹp chương trình mua tài sản có quy mô ước tính khoảng 120 tỷ USD, bởi đã có những tính toán thận trọng. Một số quan chức ủng hộ việc giảm 40 tỷ USD quy mô chương trình mua chứng khoán đảm bảo bằng tài sản hàng tháng. Một số thành viên thuộc Fed nhận định nền kinh tế Mỹ hiện nay đã có diễn biến tích cực sớm hơn so với kỳ vọng.

Theo nhà phân tích Carsten Fritsch của Ngân hàng Commerzbank, "không có bất ngờ mới nào trong biên bản cuộc họp của Fed ,quan điểm chung đối với vàng là tăng giá. Và một trở ngại trên thị trường ngăn vàng tăng và kéo nó giảm trở lại là đồng USD".

Đêm qua, sau khi đạt đỉnh 1.819,6 USD/ounce, giá vàng thế đang có sự điều chỉnh giảm. Trong phiên giao dịch sáng 9/7 (giờ Việt Nam), ghi nhận của TG&VN lúc 5h00, giá vàng thế giới niêm yết trên sàn Kitco đang tiếp tục neo trên ngưỡng 1.800 USD, niêm yết tại 1.802,8 USD/ounce.

Trong khi đó, giá vàng SJC trong nước chốt phiên hôm nay (8/7) tăng trong khoảng 50.000 - 110.000 đồng/lượng tại hầu hết các hệ thống cửa hàng kinh doanh. Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn chi nhánh TP. Hồ Chí Minh điều chỉnh giá vàng SJC tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều bán ra và 50.000 đồng/lượng ở chiều mua vào, hiện niêm yết tại 56,90 - 57,55 triệu đồng/lượng.

Tại thị trường Hà Nội, giá vàng SJC tại hệ thống Bảo tín Minh Châu tiếp đà đi lên và đồng loạt tăng 110.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua bán, niêm yết tại 56,96 - 57,33 triệu đồng/lượng. Giá vàng 999,9, thương hiệu vàng Rồng Thăng Long cũng điều chỉnh nhẹ, giao dịch tại 51,61 - 52,21 triệu đồng/lượng. Giá vàng trang sức giao dịch tại 50,85 - 51,95 triệu đồng/lượng.

Hiện tượng lạm phát thiên nga đen sẽ kích hoạt "cơn hoảng loạn mua vàng"

Chuyên gia Leigh Goehring, đối tác quản lý của Rozencwajg Associates dự báo, giá vàng có thể tăng cao hơn đáng kể trong vài năm tới, tạo ra tâm lý hoang mang khi mua vàng. "Chúng ta đã có mức lạm phát 5%. Và có thể nói rằng mức lạm phát 5% này sẽ kéo dài trong 6 đến 12 tháng tới. Và khi đó chúng ta có thể gặp "hiện tượng thiên nga đen" - giá cả tăng lên đáng kể, giống như những gì đã xảy ra trong những năm 1970", chuyên gia Goehring chia sẻ quan điểm.

Các chính phủ trên khắp thế giới không thể tiếp tục in một lượng tiền khổng lồ mà không gây ra hậu quả gì. Và những tác động tiêu cực có hại này sẽ bắt đầu xuất hiện ngay trong năm tới, chuyên gia lão luyện của Rozencwajg Associates chỉ ra.

Một yếu tố rất quan trọng trên thị trường hiện đang thiếu trước nguy cơ tăng giá là tâm lý lạm phát.

"Vào những năm 1970, biểu hiện thị thường có cả lạm phát và tâm lý lạm phát trầm trọng. Điều thực sự làm nghiêng ngả tâm lý lạm phát; đó là lệnh cấm vận dầu mỏ của Ả Rập năm 1973, khiến giá dầu tăng vọt", Goehring lưu ý.

Hiện tại thì chỉ có lạm phát chứ không có tâm lý lạm phát. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi vào năm 2022.

Có khả năng sẽ có một số sự kiện kích hoạt tâm lý lạm phát trên thị trường. Giá dầu sẽ tăng vọt lên 200 USD chẳng hạn? Hay là một sự kiện thời tiết khiến giá ngũ cốc toàn cầu tăng vọt? Hoặc một cuộc khủng hoảng tiền tệ?"

Dù bằng cách nào, lạm phát sẽ là một trong những vấn đề lớn của thập kỷ mới này. Chuyên gia Goehring cảnh báo: “Tất cả những quan niệm cho rằng, nhiều năm tạo ra tiền là không có hại sẽ được chứng minh đúng hay sai trong thập kỷ tới đây."

Leigh Goehring chia sẻ, "Tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy dầu quay trở lại mức giá hơn 100 USD vào một thời điểm nào đó vào năm 2021. Và vào năm 2022, dầu có thể chứng kiến ​​một tăng đột biến, lên từ 120 đến 160 USD".

Đây chính là thời điểm vàng xuất hiện trở lại. Khi lạm phát cao hơn được nhìn thấy, các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm sự bảo vệ an toàn và điều đó chắc chắn sẽ khiến họ quay trở lại với vàng.

"Sự quay trở lại của lạm phát sẽ gây ra những hậu quả to lớn mà chúng tôi thậm chí còn không nghĩ tới. Nó sẽ làm gì đối với thị trường trái phiếu toàn cầu? Và các quốc gia sẽ tài trợ cho tất cả số nợ đó như thế nào, nếu tất cả các thị trường trái phiếu đột ngột trở nên vô cùng yếu ớt? Mọi người sẽ bắt đầu tìm kiếm sự bảo vệ", Goehring phân tích quan điểm của mình.

"Tất cả chúng ta sẽ quay trở lại với vàng. Chúng ta vẫn biết rằng, vàng sẽ là một loại tài sản mang lại sự bảo vệ an toàn. Điều đó sẽ tạo ra cơn hoảng loạn mua vàng trong tương lai. Mốc thời gian cho điều này là 2023-2025", chuyên gia Goehring chia sẻ.