Elon Musk nêu điều kiện tiếp tục mua lại Twitter

Kỳ Văn
Sau khi tuyên bố tạm dừng thỏa thuận, CEO Tesla cho biết sẽ tiếp tục mua lại Twitter nếu công ty chứng minh tỷ lệ tài khoản giả mạo dưới 5%.

Trong đoạn tweet đăng ngày 17/5, Elon Musk cho biết Twitter đang có 20% tài khoản spam hoặc giả mạo, thậm chí nhiều hơn. Tỷ lệ này gấp 4 lần so với mức 5% mà Twitter báo cáo trong hồ sơ gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC).

"Lời đề nghị của tôi dựa trên trường hợp số liệu được Twitter báo cáo lên SEC là chính xác", Musk cho biết. Theo vị tỷ phú, CEO Twitter Parag Agrawal không thể chứng minh tỷ lệ tài khoản spam trên nền tảng là dưới 5%.

Theo Musk, đó là lý do thương vụ không thể tiếp tục trừ khi đích thân Agrawal đưa ra bằng chứng tỷ lệ tài khoản spam trên Twitter thực sự dưới 5%.

Elon Musk neu dieu kien tiep tuc mua lai Twitter anh 1

Elon Musk sẽ tiếp tục mua lại Twitter nếu tỷ lệ tài khoản spam được chứng minh dưới 5%. Ảnh: Mashable.

Sau khi công bố tạm hoãn thương vụ vào ngày 13/5, Musk cho biết đội ngũ của ông sẽ tự kiểm tra bằng cách chọn ngẫu nhiên 100 tài khoản theo dõi trang @twitter để lọc các người dùng spam. Tuy nhiên ngày 16/5, CEO Agrawal cho rằng giải pháp của Musk không hiệu quả

Theo Agrawal, tỷ lệ tài khoản spam được tính dựa trên "đánh giá lặp lại của hàng nghìn người với hàng nghìn tài khoản". Các tài khoản được lấy mẫu dựa trên tiêu chí "người dùng hàng ngày có thể kiếm tiền". Phía dưới bài giải thích của Agrawal, CEO Tesla chỉ phản hồi bằng biểu tượng cục phân, Business Insider đưa tin.

Trong ngày 16/5, cổ phiếu của Twitter đã giảm 8%, mức giá đóng phiên giao dịch ở mức 37,39 USD. Con số này thấp hơn nhiều so với mức 54,20 USD/cổ phiếu mà Elon Musk đồng ý trả để mua lại Twitter vào tháng 4.

Theo suy đoán của các nhà phân tích, Musk đang cố tình làm khó để rút lui khỏi thỏa thuận hoặc muốn thương lượng với giá thấp hơn 44 tỷ USD. Theo New York Times, cổ phiếu nhiều công ty công nghệ đã giảm mạnh từ khi vị tỷ phú tuyên bố mua lại Twitter. Cổ phiếu hãng xe điện Tesla, nguồn tài sản chính của Musk đã giảm gần 30%.

Dù vậy, việc thương lượng lại giá không phải dễ dàng. Ngoài khoản phí đền bù 1 tỷ USD, thỏa thuận giữa Musk và Twitter cũng bao gồm “điều khoản hoạt động đặc biệt”. Theo đó, Twitter có quyền kiện và buộc Musk hoàn thành thỏa thuận miễn là khoản vay để mua lại công ty trước đó của CEO Tesla vẫn còn hiệu lực.

Về phần mình, Musk dường như không chấp nhận điều này. Tuần trước, CEO Tesla chia sẻ bộ phận pháp lý của Twitter cố tình cáo buộc ông vi phạm thỏa thuận. Theo thỏa thuận mua lại Twitter, Musk cũng không được phép đăng các bài viết có nội dung tiêu cực về giao dịch.