Đọ "sắc" 2 giống gà quý được ưa chuộng ngày Tết, giá "trên trời"

Kỳ Văn
Gà Đông Tảo và gà chín cựa từ trước đến nay được đánh giá là hàng quý hiếm trên thị trường Tết Nguyên đán, mức giá có thể lên đến vài chục triệu đồng/con.

Được coi là đặc sản quý của vùng đất Tân Sơn, Phú Thọ, gà chín cựa hay còn gọi là gà nhiều cựa được vô số người ưa chuộng và săn lùng mỗi khi Tết về. Bên cạnh hương vị thơm ngon, gà chín cựa còn mang nhiều ý nghĩa, tượng trưng cho sự may mắn, mang lại tài lộc. Song, những năm gần đây, loại gà bộ từ 8-9 cựa vẫn vô cùng hiếm. Đây cũng chính là lý do dù giá lên tới hàng chục triệu đồng nhưng không phải cứ có tiền là mua được.

Kinh doanh - Đọ 'sắc' 2 giống gà quý được ưa chuộng ngày Tết, giá 'trên trời'

Gà chín cựa

Anh Phạm Ngọc Khánh, chủ trang trại gà chín cựa ở Tân Sơn cho biết, gà chín cựa đạt tiêu chuẩn này được xếp vào hàng cực phẩm, đẹp nhất ở trang trại nhà anh. Song những con như vậy thường không bán theo cân, mà phụ thuộc vào độ đẹp của chúng, có giá dao động 9-10 triệu đồng/con.

Năm nay anh còn may mắn sở hữu cặp gà chín cựa hoa mơ vảy rồng, rất hiếm hoi, đã được một đại gia trong Sài Gòn đặt mua với giá 40 triệu đồng.

Theo anh Khánh, sở dĩ gà có đủ 9 cựa được các đại gia săn lùng trong dịp Tết Nguyên đán là bởi giống gà này gắn với truyền thuyết xưa kia, mang ý nghĩa tâm linh, nhắc nhớ mọi người về gốc gác con Lạc cháu Hồng, biết ơn nguồn cội. Thêm nữa, người xưa thường quan niệm, đồ cúng lễ thì chọn số 9 là số lẻ đẹp nhất, tượng trưng cho sự vĩnh cửu, may mắn, tài lộc.

Bên cạnh gà chín cựa, gà Đông Tảo cũng là một lựa chọn được nhiều người tìm kiếm trong dịp Tết Nguyên đán. Gà Đông Tảo hay còn gọi là gà “Tiến Vua” xuất xứ từ ngôi làng Đông Tảo, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên.

Từ xa xưa, đây được coi là giống gà thuần chủng quý hiếm, hàng năm đều được dùng làm đồ cúng tiến cho vua chúa. Hiện nay giống gà này được coi là quý hiếm và đang được nhà nước bảo tồn nguồn gen nhằm duy trì và phát triển giống gà quý thuần chủng độc nhất này.

Kinh doanh - Đọ 'sắc' 2 giống gà quý được ưa chuộng ngày Tết, giá 'trên trời' (Hình 2).

Gà Đông Tảo

Được biết, gà Đông Tảo có hai dòng là gà thuần chủng F1 và gà tầm trung F2. Giá cả hai dòng này cũng rất khác nhau. Tuy nhiên, vì gà giống thuần chủng 100% không có nhiều cùng với việc nhân giống rất khó khăn nên giá cả cao là điều dễ hiểu.

Giá gà giống 1 tháng tuổi F1 chuẩn nếu mua chọn khoảng 350-500 nghìn đồng/con. Mua xô không chọn khoảng 300 nghìn đồng/con. Còn loại gà F2, gà nuôi thịt thường khoảng trên dưới 50 nghìn đồng/con. Gà thương phẩm giá thường dao động khoảng 220-250 nghìn đồng/kg. Còn đối với loại gà "chân to" khủng làm quà biếu cũng chia ra làm hai loại, những con từ 4kg trở xuống có giá khoảng 2 triệu đồng/con.

Gà "Tiến Vua" thuần chủng đặc biệt từ 4-5,5kg/con có giá từ 5-10 triệu đồng và có thể cao hơn tùy dáng gà, độ khủng của chân.

Trước đây, từng có những kỷ lục về giá đối với loại gà chân to này. Thậm chí từng có khoảng thời gian, giá gà Đông Tảo quý hiếm lên tới vài chục triệu mỗi con, tùy vào độ đẹp của con gà, đặc biệt là đôi chân "khủng" ở mức độ nào.