Đấu tranh để bình thường hóa quần legging ở Trung Quốc

Kỳ Văn
Những người trẻ Gen Z ở Trung Quốc thoải mái hơn khi diện quần áo thể thao bó sát, quần legging trong phòng tập lẫn nơi công cộng.

Những năm gần đây, Gen Z Trung Quốc tích cực ủng hộ xu hướng tập luyện để tăng cường sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Họ coi mục đích tập luyện là để "cảm thấy khỏe chứ không chỉ vì ngoại hình đẹp".

Tư duy này khiến nhiều môn thể thao như yoga, trượt ván, lướt sóng, đạp xe và ném đĩa trở nên phổ biến.

Cùng với đó, những trang phục năng động từng bị coi là quá bó sát hay hở hang như quần legging, quần áo tập yoga được nhìn thấy nhiều hơn trong phòng gym, bài đăng mạng xã hội và cả trên đường phố.

Dù quan điểm của công chúng về trang phục thể thao bó sát đã cởi mở hơn trước, song hiện tại, nhiều phụ nữ diện kiểu quần áo đó tới nơi công cộng vẫn dễ nhận phản ứng dữ dội. Không ít cô gái bị mỉa mai vì cho rằng cố tình mặc như vậy để khoe thân.

mac legging ra duong anh 1

Nữ blogger bị chỉ trích khi mặc quần đùi bó sát khi đạp xe ngoài trời.

Cô gái có tài khoản @chillcoolla, một influencer có gần 500.000 người theo dõi trên Xiaohongshu (tương tự Instagram của Trung Quốc), thường xuyên chia sẻ các video tập luyện trên trang cá nhân của mình.

Một video đi xe đạp của cô đăng cuối tháng 7 đã nhận về hàng loạt chỉ trích, nhiều người cho rằng cô mặc chiếc quần đùi bó sát để đạp xe nơi công cộng là không phù hợp. Điều này cho thấy những định kiến nặng nề mà phụ nữ mặc kiểu trang phục như cô đang phải chịu đựng.

Đoạn video hiện đạt 296.000 lượt yêu thích, và kết thúc với dòng bình luận: "Thật không dễ gì mặc quần áo khi là một phụ nữ. Bất kể mặc gì, bạn cũng có thể nhận chỉ trích".

@chillcoolla không phải người duy nhất chịu định kiến. Nhiều phụ nữ mặc trang phục thể thao bó sát ra đường cũng đang bị chỉ trích.

Kèm theo hàng loạt hashtag tiếng Anh #slutshaming (miệt thị hư hỏng), #bodyshame (miệt thị ngoại hình), và hashtag tiếng Trung có ý nghĩa "mặc những gì bạn muốn", "mặc quần áo yoga ra đường", bài đăng đã có hơn 1 triệu lượt xem, trở thành chủ đề thịnh hành trên ứng dụng.

mac legging ra duong anh 2

Ngày càng nhiều phụ nữ Trung Quốc mặc quần áo tập thể thao đi ra ngoài.

Trong các buổi chụp hình thời trang lẫn cuộc sống đời thường, @AvaFoo, blogger có 3,5 triệu fan trên Weibo, thường chia sẻ với người theo dõi về lối sống năng động đáng ghen tỵ của mình. Cô thường trượt ván, lướt sóng, trượt tuyết, tập yoga và diện những bộ trang phục phù hợp.

Đối với Ava, lối sống năng động hàng ngày "không phải nghĩa vụ, mà là nguồn vui và sự giải trí".

Trước đây, cô thường mặc trang phục tiêu chuẩn của KOL như quần áo tập yoga, quần legging hay bra thể thao. Giờ đây, cô kết hợp chúng trong những kiểu trang phục thường ngày.

Ava cũng giống như hàng triệu thanh niên Trung Quốc đang hướng đến sức khỏe và lối sống lành mạnh khi theo đuổi cơn sốt thể dục ngoài trời, xu hướng bùng nổ ở quốc gia tỷ dân thời gian gần đây.

Các chiến dịch truyền thông từ các thương hiệu đồ tập thể thao cũng đang dần thay đổi cách nhìn nhận của công chúng, đề cao và tôn trọng sự năng động, tích cực của trang phục thể thao.