Danko City Thái Nguyên: Dự án mới bắt đầu đã sai phạm

Kỳ Văn
Danko City được giới thiệu là siêu dự án hiện đại bậc nhất của tỉnh Thái Nguyên, quy mô sử dụng đất 50ha, tổng mức đầu tư trên 1.300 tỷ đồng, được khởi công từ năm 2019. Đây là dự án đầu tay của Công ty Cổ phần Tập đoàn Danko, tuy nhiên đã vướng vào hàng loạt vấn đề pháp lý liên quan; thậm chí từng bị cơ quan chức năng xử phạt.

du-an-danko-city-thai-nguyen-1628766194.jpg

Vẫn còn một số hộ dân nằm trong quy hoạch của Dự án chưa được chủ đầu tư thực hiện chính sách đền bù

Vẫn chưa có phương án đền bù

Dự án Danko City Thái Nguyên nằm trên địa bàn phường Chùa Hang – Cao Ngạn (TP. Thái Nguyên). Theo ghi nhận của phóng viên Báo Dân tộc và Phát triển, hiện chủ đầu tư đang triển khai hàng loạt các hạng mục công trình. Thế nhưng đến thời điểm hiện tại, vẫn còn một số hộ dân có đất, nhà nằm trên đất Dự án, thuộc diện phải di dời vẫn chưa thống nhất được phương án đền bù, hỗ trợ.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Mạnh Dũng, Tổ trưởng Tổ dân phố số 2 cho biết, ngay trên địa bàn Tổ dân phố số 2, phường Chùa Hang hiện vẫn còn 2 hộ chưa có phương án đền bù, kiểm đếm. Đó là nhà sàn của gia đình ông Lê Thúy Thuận (SN 1964) và đất thổ cư trên 300m2 của gia đình bà Lê Thị Phương (SN 1984).

Cũng theo ông Dũng, dù là dự án của doanh nghiệp tư nhân, nhưng người dân cũng không thể đòi hỏi việc thỏa thuận mức đền bù, khi nhà cửa phải di dời ra khỏi vùng quy hoạch của Dự án. Vì đây là dự án trọng điểm của tỉnh, theo hình thức “đổi đất lấy dự án”, do Trung tâm Quỹ đất đứng ra lập phương án thu hồi, mức hỗ trợ đền bù theo quy định.

Được biết, mới đây ông Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã có buổi làm việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần tập đoàn Danko để giải quyết một số vướng mắc liên quan đến Dự án. Theo thông tin từ buổi làm việc, hiện Dự án vẫn còn trên 100 hộ dân có nhà, đất thuộc phạm vi vùng Dự án chưa được bố trí đất tái định cư nên chưa bàn giao mặt bằng, chưa nhận tiền bồi thường, một số hộ chưa phối hợp kiểm kê, lập hồ sơ giải phóng mặt bằng.

Để giải quyết những vướng mắc trên, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên yêu cầu TP. Thái Nguyên tập trung thực hiện ngay việc giải phóng mặt bằng (GPMB), hoàn thiện hạ tầng các khu tái định cư để có đất giao cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án. Đồng thời, tập trung rà soát, phân loại đối tượng bị ảnh hưởng, thực hiện các bước bồi thường, GPMB khu tái định cư.

UBND tỉnh cũng yêu cầu, TP. Thái Nguyên thực hiện công khai quy hoạch khu tái định cư để người dân được biết. Cùng với đó, tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân bị ảnh hưởng thực hiện bàn giao mặt bằng cho việc triển khai Dự án theo đúng tiến độ.

Xây dựng từ khi chưa có giấy phép!

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 21/05/2019, UBND tỉnh Thái Nguyên có Quyết định số 1336/QĐ-UBND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư “Dự án Khu nhà ở Cao Ngạn, thành phố Thái Nguyên”. Công ty Cổ phần Tập đoàn Danko là nhà đầu tư trúng thầu dự án này.

danko-kinhtevadoisongvn-1628766254.jpg

Cổng của Dự án Danko city Thái Nguyên đã được hoàn thiện

Đến ngày 14/9/2020, Sở Xây dựng Thái Nguyên chính thức cấp Giấy phép xây dựng số 25/GPXD cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Danko được phép xây dựng các công trình cảnh quan thuộc Dự án Khu nhà ở Cao Ngạn, TP. Thái Nguyên (Giai đoạn 1 phần diện tích 47,22ha). Theo đó, nhà đầu tư được xây dựng tổng số 06 công trình là: Hệ thống giao thông, san nền; hệ thống thoát nước mưa, hệ thống thoát nước thải, hệ thống cấp nước; hệ thống cấp điện, chiếu sáng, thông tin liên lạc và công trình cổng chính.

Nhưng đáng nói là, trước đó, ngày 28/7/2019, Công ty Cổ phần Tập đoàn Danko đã tổ chức động thổ thi công dự án Khu nhà ở Cao Ngạn, có cả đại diện lãnh đạo của tỉnh, ban ngành tham dự?!. Ngay sau lễ động thổ, đơn vị thi công đã tổ chức san ủi, đổ đất san lấp tạo mặt bằng và xây dựng các hạ tầng kỹ thuật của Dự án.

Trước đó nữa, Dự án Tháp biểu tượng nằm trên lô đất CX-04, CX-05 trong Dự án Danko City được chủ đầu tư thi công xây dựng khi chưa có giấy phép của Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên. Ngày 21/7/2020, Sở Xây dựng đã có Quyết định số 05/QĐ-XPVPHC xử phạt Công ty Cổ phần Tập đoàn Danko 40 triệu đồng với hành vi này.

xay-dung-danko-thai-nguyen-1628766326.jpg

Hai tòa nhà điều hành (phía sau hàng cây) của Dự án đã được hoàn thiện mặc dù chưa có giấy phép xây dựng

Như vậy có thể thấy, dù là dự án đầu tay, nhưng Công ty Cổ phần Tập đoàn Danko đã để xảy ra nhiều sai phạm tại Dự án Danko City Thái Nguyên. Hiện nay dư luận băn khoăn, liệu rằng, trong quá trình thi công, Tập đoàn Danko sẽ còn để xảy ra sai phạm khác? Đặc biệt là về năng lực của nhà đầu tư khi triển khai siêu dự án, với số vốn lên đến hàng nghìn tỷ đồng này...