Cuốn sách ‘Chạy trời không khỏi đau’ kể đời sống ở bệnh viện qua lăng kính bác sĩ

Admin
Cuốn Chạy trời thông khỏi đau từng giành giải ‘Cuốn sách của năm tại Giải thưởng Sách Anh quốc năm 2018 và ‘Sách bán chạy nhất’ theo bình chọn của tạp chí Sunday Times.
Cuốn sách ‘Chạy trời không khỏi đau’: Bác sĩ cũng biết ‘đau’
Cuốn sách Chạy trời không khỏi đau do Nhà xuất bản Kim Đồng phát hành.

Xuất bản lần đầu năm 2017, cuốn sách Chạy trời thông khỏi đau của tác giả Adam Kay là một trong những quyển nhật ký xuất sắc về ngành y, mô tả những khó khăn và bất công mà các bác sĩ trẻ mới ra trường phải chịu đựng trong những năm đầu hành nghề.

Tưởng chừng đây chỉ là một quyển nhật ký ngành y vô cùng khô khan và hàn lâm. Nhưng, với sự duyên dáng trong câu từ, tác giả đã biến những hồi ức tại bệnh viện của mình thành những mẩu chuyện vô cùng hài hước nhưng không kém phần sâu cay, nhức nhối khi đời sống bệnh viện được nhìn qua lăng kính của một bác sĩ.

Xuyên suốt tác phẩm, độc giả có cơ hội “cười ra nước mắt” theo đúng nghĩa đen. Bằng lối hành văn hài hước, châm biếm và trào phúng, Adam Kay khiến người đọc có những phút giây vô cùng giải trí trước những tình huống dở khóc dở cười hàng ngày trong bệnh viện. Song song với đó cũng là những nốt trầm buồn trước những khó khăn và sự nghiệt ngã mà tác giả cùng các đồng nghiệp phải trải qua.

Cuộc sống của một bác sĩ trẻ được tác giả mô tả bởi việc “Làm việc 97 giờ mỗi tuần. Phải đưa ra các quyết định sinh tử. Thường xuyên bị nhấn chìm trong những cơn sóng thần của máu và dịch cơ thể. Tiền lương nhận được không bằng doanh thu của trụ phí đỗ xe”.

Ngoài ra, đội ngũ y tế cũng phải đối mặt với những rủi ro về phơi nhiễm, sang chấn tâm lý khi chứng kiến những tai biến trong quá trình làm việc nhưng những sang chấn của chính bản thân họ lại không được quan tâm đúng mực. Nhiều yếu tố đã góp phần dẫn đến cái kết buồn khi tác giả kết thúc sự nghiệp bác sĩ của mình sau “sáu năm đèn sách đại học và thêm sáu năm nữa làm việc trong bệnh viện”.

Tác phẩm giúp người đọc có thể hiểu được nguyên nhân sâu xa của làn sóng nghỉ việc và bỏ ngành của các y, bác sĩ tại Anh quốc nói riêng và trên toàn thế giới nói chung, trong đó có Việt Nam. Đằng sau tấm màn che, nghề bác sĩ không chỉ có sự hào nhoáng và trọng vọng. Đội ngũ y tế cần được hiểu, chăm sóc và cảm thống nhiều hơn vì “bản chất của việc chữa bệnh là họ phải trải qua nhiều thứ tồi tệ tại nơi làm việc hơn là những điều tốt đẹp”.

Song song với việc giúp người đọc có những phút giây thư giãn nhưng cũng không kém phần sâu lắng với vòng tròn sinh, lão, bệnh, tử tại bệnh viện, Chạy trời thông khỏi đau là nguồn tham khảo hữu ích, cung cấp góc nhìn cận cảnh về công việc của các nhân viên y tế cho các em học sinh, sinh viên y khoa cùng các bậc phụ huynh để hỗ trợ các em trước ngưỡng cửa vào đời.

Adam Kay là một diễn viên hài, biên kịch phim điện ảnh và truyền hình đã nhận được nhiều giải thưởng. Sau 6 năm đèn sách ở trường Y, năm 2004, Adam Kay chính thức đứng vào hàng ngũ bác sĩ của Dịch vụ y tế quốc gia Anh. Từ xuất phát điểm là một bác sĩ nội trú kiêm quản lí hồ sơ cho bệnh viện công ở London, đến khi trở thành một bác sĩ chuyên khoa nhi và sức khoẻ sinh sản, anh đã chứng minh được tài năng và có nhiều đóng góp trong việc khám và cứu chữa bệnh nhân, đặc biệt có cả các ca cấp cứu hiếm gặp.