Cảnh giác ngay 24 hình thức lừa đảo trên không gian mạng Việt Nam

Admin
Cục An toàn thông tin vừa đưa ra một báo cáo trong đó có 24 hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng Việt Nam, mọi người nên nắm bắt và cảnh giác.

Cụ thể, có 3 nhóm lừa đảo chính đang hoạt động, bao gồm giả mạo thương hiệu, chiếm đoạt tài khoản và những hình thức kết hợp khác. Tổng cộng có đến 24 hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng Việt Nam.

Danh sách 24 hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng Việt Nam
Danh sách 24 hình thức lừa đảo đang diễn ra trên không gian mạng Việt Nam.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, tình hình lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam tăng lên 64,78% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này cũng tăng tới 37,82% so với giai đoạn 6 tháng cuối năm 2022.

Những nhóm đối tượng thường dễ bị lừa đảo như người cao tuổi, sinh viên, trẻ em, công nhân, người lao động và nhân viên văn phòng. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên đến từ nhận thức của người dân.

Bên cạnh một số giải pháp kỹ thuật, Cục An toàn thông tin nhận thấy việc tuyên truyền, phổ biến và nâng cao nhận thức cho mỗi cá nhân trên không gian mạng là yếu tố then chốt, góp phần tạo nên một không gian mạng Việt Nam an toàn.

Vậy nên ngày 23-6, Bộ Thông tin và Truyền thông chính thức phát động chiến dịch “Tháng hành động tuyên truyền về nhận diện và phòng chống lừa đảo trực tuyến” với sự chủ trì và điều phối của Cục An toàn thông tin.