Bộ Xây dựng yêu cầu xử lý hàng loạt sai phạm tại Dự án Thanh Long Bay của Nam Group

Admin
Tổ hợp đô thị nghỉ dưỡng và thể thao biển Thanh Long được xây dựng bởi Nam Group vừa bị Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo Sở Xây dựng dừng thực hiện cấp phép xây dựng một số công trình thi công xây dựng để xác định quy mô, chức năng sử dụng đất và xử lý theo quy định.
thanh-long-bay-1666654606.jpg
Phối ảnh dự án Thanh Long Bay.

Công trình không phù hợp chức năng sử dụng đất

Ông Lê Quang Hùng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Thuận, yêu cầu kiểm tra sự phù hợp của quy hoạch chi tiết xây dựng của các dự án với quy hoạch phân khu, quy hoạch chung đã được phê duyệt trên địa bàn tỉnh Bình Thuận.

Theo đó, Cục Quản lý hoạt động xây dựng phối hợp với Vụ Quy hoạch Kiến trúc của Bộ Xây dựng đã thực hiện thẩm định một số dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Thuận. Tuy nhiên, khi kiểm tra sự phù hợp của thiết kế cơ sở với các cấp độ quy hoạch theo quy định tại khoản 15 Điều 1 Luật số 62/2020/QH14 đã phát hiện một số nội dung chưa thống nhất giữa các quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt. Một số dự án có quy hoạch chi tiết xây dựng được phê duyệt không phù hợp với quy hoạch phân khu của khu vực.

Dự án Tổ hợp nghỉ dưỡng Thanh Long Bay được căn cứ trên các quy hoạch: Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt tại các Quyết định số 39/QĐ-UBND ngày 22/01/2020 của UBND huyện Hàm Thuận Nam và Quyết định số 50/QĐ-UBND ngày 11/01/2022 ngày 10/1/2020 của UBND huyện Hàm Thuận Nam; Quy hoạch phân khu tại quyết định 88/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Thuận.

nam-group-1666654763.jpg

Ở dự án tổ hợp đô thị nghỉ dưỡng và thể thao biển Thanh Long, sau khi kiểm tra Bộ Xây dựng phát hiện công trình không phù hợp về chức năng sử dụng đất và tầng cao công trình theo quy hoạch chung được phê duyệt của UBND tỉnh Bình Thuận.

Tuy nhiên, theo Quyết định số 223/QĐ-UBND ngày 23/1/2017 và 2474/QĐ-UBND ngày 26/9/2019 của tỉnh Bình Thuận phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng khu vực ven biển Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận thì khu vực dự án được xác định là khu vực đất hỗn hợp, không có chức năng nhà ở, tầng cao tối đa xây dựng công trình là 5 tầng trong khi quy hoạch chi tiết và quy hoạch phân khu có bố trí chung cư cáo 27 tầng; quy mô dân số khu vực ven biển Tân Thành với diện tích khoảng 1.292,1 ha là 30.523 người trong khi quy hoạch chi tiết và quy hoạch phân khu thì dự án với diện tích khoảng 90,3 ha (chiếm gần 7% diện tích) có quy mô dân số 16.932 người (chiếm khoảng 55% quy mô dân số).

Riêng đối với Công trình Khu căn hộ Thanh Long Bay giai đoạn I tại dự án Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Thanh Long Bay đã được Cục quản lý hoạt động xây dựng thẩm định thiết kế cơ sở tại văn bản số 267-HĐCD-QLDA ngày 29/5/2020 và thẩm định thiết kế kỹ thuật tại văn bản số 612-HĐXD-QLTK ngày 12/11/2020 (phù hợp với quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được phê duyệt tại quyết định số 39/QĐ-UBND ngày 22/1/2020 của UBND huyện Hàm Thuận Nam), tuy nhiên, sau khi kiểm tra phát hiện công trình không phù hợp về chức năng sử dụng đất và tầng cao công trình theo quy hoạch chung được phê duyệt tại quyết định 223/QĐ-UBND ngày 23/1/2017 và quyết định số 2474/QĐ-UBND ngày 26/9/2019 của UBND tỉnh Bình Thuận (phê duyệt quy hoạch chung xây dựng khu vực ven biển Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam).

Riêng đối với Công trình Khu căn hộ Thanh Long Bay giai đoạn I tại dự án Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Thanh Long Bay, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo Sở Xây dựng tỉnh Bình Thuận không thực hiện cấp phép công trình, dừng việc thi công xây dựng công trình (trong trường hợp đã thực hiện thi công xây dựng) để xác định quy mô, chức năng sử dụng đất và xử lý theo quy định.
Lùm xùm hàng loạt sai phạm

Theo nguồn tin của Báo trước đó ngày 22/1/2020, UBND huyện Hàm Thuận Nam ban hành Quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng dự án Thanh Long Bay. Ngày 18/9/2020, dự án được cấp giấy phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật bao gồm các hạng mục: Đường giao thông, san nền, thoát nước mưa, thoát nước thải, cấp nước, chiếu sáng.

Ngay ngày hôm sau, 19/9/2020, Tập đoàn Nam Group đã long trọng tổ chức Lễ khởi công dự án Thanh Long Bay, với sự tham dự của nhiều lãnh đạo sở ngành tỉnh Bình Thuận.

Tuy nhiên, sau khi khởi công, thay vì xây dựng hoàn thành các công trình hạ tầng kỹ thuật theo Giấy phép xây dựng, chủ đầu tư Dự án Thanh Long Bay lại tiến hành xây dựng công trình nhà phố liền kề khi chưa có thiết kế bản vẽ thi công công trình đã được phê duyệt. Với vi phạm này, chủ đầu tư Dự án Thanh Long Bay bị Thanh tra Sở xây dựng tỉnh Bình Thuận xử phạt 17,5 triệu đồng.

bao-cao-1666654817.jpg

Theo báo cáo gửi UBND tỉnh Bình Thuận, Sở TNMT tỉnh Bình Thuận cho biết: Qua theo dõi tiến độ, dự án Thanh Long Bay hiện đang triển khai xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật. Đối chiếu với các quy định hiện hành thì dự án này vẫn chưa đủ điều kiện để bán nhà ở.

Cũng theo Sở TNMT tỉnh Bình Thuận: Về thủ tục đất đai, đến nay chủ đầu tư chưa nộp hồ sơ chuyển mục đích đất sang đất ở lâu dài do chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011 - 2020. Do đó cũng chưa đủ thủ tục để bán sản phẩm nhà, căn hộ, biệt thự gắn với quyền sử dụng đất lâu dài theo quy định của pháp luật đất đai và pháp luật nhà ở.

Vậy nhưng từ 1/10/2019 Nam Group và DKRA Vietnam đã tổ chức Lễ ký kết hợp tác phân phối chiến lược Dự án Thanh Long Bay và công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng. Theo đó DKRA Vietnam trở thành Tổng đại lý tiếp thị, phân phối dự án này.

Tuy nhiên, sau một thời gian tiếp thị và phân phối dự án, DKRA Vietnam và Nam Group đã đưa nhau ra toà vì không tìm được tiếng nói chung…

Dự án, Tổ hợp đô thị nghỉ dưỡng và thể thao biển Thanh Long được xây dựng bởi Nam Group - Tập đoàn bất động sản với sản phẩm như Wyndham Garden (Phú Quốc), Casa Garden Hill (Phú Quốc), Thanh Long Bay (Bình Thuận). Với quy mô 90,3 ha, đường bờ biển 1,7 km, tổ hợp đô thị nghỉ dưỡng và thể thao biển. Dự án gồm 4 phân khu: The Sea, The Sun, The Sand và The Sound.