Bộ Tài chính sẽ làm gì để nâng hạng thị trường chứng khoán?

Admin
Phía Bộ Tài chính đang tiếp tục hoàn thiện các đề án lớn về chiến lược phát triển thị trường chứng khoán, cùng với đó là việc cơ cấu lại thị trường.

Theo Bộ Tài chính, để nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK), phía Bộ đã tích cực làm việc với các tổ chức xếp hạng thị trường như FTSE Russell và MSCI nhằm tìm hiểu các tiêu chí phân loại thị trường của các tổ chức này và trao đổi thông tin về các nỗ lực từ phía các cơ quan quản lý của Việt Nam.

Đồng thời, Bộ Tài chính đang tiếp tục hoàn thiện các đề án lớn về chiến lược phát triển thị trường chứng khoán, cơ cấu lại thị trường chứng khoán, thành lập sàn giao dịch vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo.

Bên cạnh đó, Bộ này tiếp tục tăng cường công tác quản lý, giám sát, thanh tra, kiểm tra các công ty đại chúng và tổ chức kinh doanh chứng khoán nhằm đảm bảo sự phát triển lành mạnh của thị trường; đã ban hành 102 quyết định xử phạt, với tổng số tiền xử phạt 19 tỷ đồng.

Trước đó tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển thị trường chứng khoán năm 2024, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Thanh Hà cho biết, hiện TTCK Việt Nam đang được 2 tổ chức xếp hạng thị trường là MSCI và FTSE Russell xếp vào Nhóm 3 - thị trường cận biên.

Ông Hà thông tin thêm, FTSE Russell hiện đang đưa Việt Nam vào danh sách nhóm chờ nâng hạng lên Nhóm 2 - thị trường mới nổi.

Tài chính - Ngân hàng - Bộ Tài chính sẽ làm gì để nâng hạng thị trường chứng khoán?

Nâng hạng thị trường, Việt Nam đã đáp ứng 7/9 tiêu chí.

Về mục tiêu năm 2025 nâng hạng thị trường, tại Tọa đàm Thị trường chứng khoán “Xây nền - Tích luỹ - Bứt tốc”, bà Phạm Thị Thuỳ Linh - Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường Uỷ Ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết các tiêu chí của Việt Nam hiện đạt 7/9 tiêu chí.

Còn 2 tiêu chí cần hoàn thiện là ký quỹ trước giao dịch nhà đầu tư nước ngoài và tỉ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài.

Giải pháp với ký quỹ đã được UBCKNN trao đổi với các tổ chức xếp hạng quốc tế để tìm giải pháp. UBCKNN đã trình Bộ tài chính có đề xuất sửa đổi bổ sung một số văn bản, trước mắt không yêu cầu ký quỹ 100% bằng tiền đối với nhà đầu tư nước ngoài tổ chức, đảm bảo hoạt động nước ngoài, hoạt động thanh toán.

Về tỉ lệ sở hữu nước ngoài, UBCKNN cùng với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch Đầu tư (KHĐT) rà soát ngành nghề, đồng thời công bố thông tin minh bạch bằng tiếng anh để nhà đầu tư nắm thông tin tỷ lệ sở hữu của các doanh nghiệp một cách dễ dàng nhất. Đồng thời kiến nghị Bộ KHĐT phối hợp với các bộ ngành khác để rà soát các ngành nghề, có thể mở rộng tỉ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài với một số ngành nghề không thiết yếu.

Ngoài ra, sẽ báo cáo Bộ Tài chính sửa đổi quy định công bố thông tin bằng tiếng anh áp dụng với các công ty đại chúng và công ty niêm yết có quy mô lớn, dự kiến áp dụng đối với các công bố bằng tiếng anh đối với công bố thông tin định kỳ và tổ chức niêm yết có quy mô lớn từ 1/1/2025, đối với thông tin bất thường từ 1/1/2026, áp dụng cho tất cả các công ty đại chúng trong hoạt động công bố thông tin từ 1/1/2028.