Bitcoin gây sốc khi lại tăng giá điên cuồng, có thể quay lại thời kỳ đỉnh cao như 3 năm trước

Admin
Bitcoin đang một lần nữa gây sốt, nhưng lần này được đánh giá là sẽ rất khác so với giai đoạn bong bóng 3 năm trước.

Những người ủng hộ tiền số bitcoin cho rằng lúc này, một lần nữa loại tiền này lại gây sốt, nhưng sẽ rất khác tình huống của 3 năm trước - tức là bị sụp đổ sau một đà tăng điên cuồng.

Cụ thể, giá bitcoin đã tăng hơn 25% trong tháng này và đạt mốc 13.858 USD vào ngày thứ 4, mức cao nhất kể từ tháng 1/2018. So với thời điểm bong bóng tiền số nổ tung thì đây quả là một hành trình rất dài: Từ mức cao nhất lịch sử vào tháng 12/2017 lên tới gần 20.000 USD, bitcoin đã giảm xuống mức thấp nhất 3.136 USD trong vòng 1 năm.

Một chuyên gia tài sản kỹ thuật số nói rằng đà khôi phục giá bitcoin không chỉ do mục đích điên cuồng đầu cơ của các nhà đầu tư cá nhân. Họ chỉ ra rằng các tổ chức cũng đang tỏ ra rất quan tâm tới bitcoin. Ví dụ như quyết định của PayPal Holdings khi cho phép khách hàng truy cập vào các loại tiền số và việc đồng tiền JPMorgan Chase & Co Coin được đưa vào sử dụng lần đầu tiên.

"Sự khôi phục này dường như được thúc đẩy bởi những tổ chức nhiều hơn là làn sóng nhà đầu tư cá nhân", theo Nic Carter – nhà sáng lập công ty nghiên cứu Coin Metrics.

 Bitcoin gây sốc khi lại tăng giá điên cuồng, có thể quay lại thời kỳ đỉnh cao như 3 năm trước  - Ảnh 1.

Loại tiền tệ lớn nhất đã đạt mức 13.000 USD vào tuần trước lần đầu tiên trong vòng 1 năm sau khi tuyên bố từ PayPal cho biết các khách hàng sẽ được cho phép mua và tiêu tiền kỹ thuật số trên nền tảng của họ. Làn sóng lạc quan càng dâng cao khi nhiều người nói rằng bước đi này cho thấy sẽ có làn sóng chấp nhận các loại tiền số nhiều hơn nữa.

"Tuyên bố của PayPal sẽ dạy cho hàng triệu người về giá trị của bitcoin và các tài sản kỹ thuật số với cuộc sống, tài sản và sự tự do của họ. Chúng tôi rất thích thú về những thông tin như vậy và kỳ vọng có thể chứng kiến những ứng dụng thanh toán lớn nữa tham gia vào cuộc chơi", theo Guy Hirsch – Giám đốc nền tảng thanh toán eToro.

Thông tin của PayPal đến trong bối cảnh hàng loạt tín hiệu cho thấy các tổ chức tài chính truyền thống đang rất cởi mở với tiền kỹ thuật số.

Fidelity Investment đã cho ra mắt Bitcoin fund vào mùa hè, trở thành một trong những công ty nổi tiếng nhất công khai sự quan tâm của mình với tiền kỹ thuật số. Những công ty đại chúng như Square và MicroStrategy cũng đã đầu tư vào bitcoin. Ngân hàng trung ương châu Âu cũng sẽ bắt đầu trải nghiệm phiên bản tiền kỹ thuật số khi Trung Quốc tiếp tục thử nghiệm đồng nhân dân tệ kỹ thuật số.

Trong khi một vài quốc gia đã bắt đầu cho thấy sự thích thú trong việc tạo ra tiền kỹ thuật số, có rất ít bằng chứng cho thấy rằng loại tiền này sẽ thay thế tiền tệ vật lý sớm. Mike Novogratz – nhà sáng lập kiêm CEO Galaxy Investment Partners đã nói rằng dấu hiệu cho thấy "kỷ nguyên vàng kỹ thuật số" và loại tiền này có thể sử dụng hàng ngày vẫn còn rất mơ hồ.

Trong bài phỏng vấn với Bloomberg TV Interview, nhà đầu tư Bitcoin nói rằng ông không thấy dấu hiệu cho thấy tiền kỹ thuật số sẽ được sử dụng trong giao dịch hàng ngày trong vài năm nữa nhưng nó sẽ được sử dụng như một nơi cất giữ giá trị.

Với Marc Chandler – Chiến lược gia trưởng tại Bannockburn Global – sự cởi mở của PayPal với tiền kỹ thuật số sẽ là một bài thử nghiệm với tiền kỹ thuật số.

"Bây giờ đã có thể chính thức được sử dụng tiền kỹ thuật số rồi thì bạn có dùng hay không. Hãy chờ xem mọi người có dùng nó không", theo Chandler.