Bình Dương tạo tiền lệ cho doanh nghiệp bất chấp luật pháp?

Kỳ Văn
Cho đến nay, hàng loạt doanh nghiệp xây dựng trái phép nhưng chỉ bị xử phạt mà không bị chính quyền Bình Dương cưỡng chế. Điều này chẳng khác nào tạo tiền lệ xấu cho doanh nghiệp vô tư xây trái phép?

Tạo cơ chế đi ngược quy định của Chính phủ?

Trả lời Reatimes về hướng xử lý các dự án đã bị xử phạt vi phạm hành chính (vì thi công không có giấy phép xây dựng) và quá thời hạn 60 ngày chưa khắc phục, theo quyết định xử phạt, ông Lê Hữu Nhơn Chánh Thanh tra Sở Xây dựng Bình Dương cho biết, cơ quan này đã họp với 20 chủ đầu tư.

Tuy nhiên, về kế hoạch sẽ họp với bao nhiêu chủ đầu tư, khi nào họp xong và hướng xử lý như thế nào thì vị Chánh Thanh tra không có câu trả lời. Ông này chỉ thông báo, việc họp riêng với từng chủ đầu tư sẽ được tiếp tục…

Sở Xây dựng Bình Dương "ngâm" sai phạm dự án Đông Bình Dương hơn 8 tháng mới ra Quyết định xử phạt lần thứ 2

Việc Thanh tra Sở Xây dựng tổ chức họp kín với từng chủ đầu tư như ở Bình Dương là việc làm chưa có tiền lệ tại các địa phương trên cả nước. Mặt khác, Sở Xây dựng tỉnh này còn gửi văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng về việc cưỡng chế công trình xây dựng không phép, khi đã hết thời hiệu 60 ngày để xin phép xây dựng.

Trước đó, như Reatimes đã thông tin, Bình Dương là địa phương có tình trạng vi phạm xây dựng diễn ra phổ biến và dai dẳng. Điển hình cho câu chuyện này có thể kể đến các dự án: Khu nhà ở Nam Tân Uyên do Công ty TNHH Công nghiệp và Đô thị Nam Tân Uyên làm chủ đầu tư; Khu nhà ở Tuấn Điền Phúc tại Khu phố 5, phường Vĩnh Tân, thị xã Tân Uyên, do Công ty TNHH MTV Tuấn Điền Phúc làm chủ đầu tư; Khu dân cư thương mại dịch vụ Đông Bình Dương do Công ty TNHH Phát triển Đô thị Đông Bình Dương làm chủ đầu tư…

Khu nhà ở Nam Tân Uyên xây dựng không phép

Tại Khu nhà ở Nam Tân Uyên, với hành vi xây dựng không phép, Thanh tra sở đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 121/QĐ-XPVPHC ngày 06/11/2019 với mức phạt tiền là 80.000.000 đồng. Ngày 17/6/2020, Sở Xây dựng kiểm tra, ghi nhận tại dự án có 01 căn nhà phát sinh so với Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 121/QĐ-XPVPHC của Thanh tra sở. Do đó, Đoàn kiểm tra chuyển hồ sơ sang Thanh tra sở tiếp tục xử lý theo quy định.

Khu nhà ở Tuấn Điền Phúc cũng đã 2 lần liên tiếp bị xử phạt với hành vi xây dựng không phép

Dự án Khu nhà ở Tuấn Điền Phúc cũng đã 2 lần liên tiếp bị xử phạt với hành vi xây dựng không phép. Ngày 20/5/2020, Thanh tra Sở Xây dựng đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính, đình chỉ việc thi công xây dựng vi phạm và đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 78/QĐ-XPVPHC. Ngày 06/8/2020, Thanh tra Sở Xây dựng đã tiếp tục kiểm tra và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 123/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH MTV Tuấn Điền Phúc.

Tại dự án Đông Bình Dương, Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương Lê Hữu Nhơn đã ra 2 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Đông Bình Dương, vì hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng. Lần 1 vào ngày 13/01/2020 và lần 2 vào ngày 29/9/2020.

Theo quyết định xử phạt số 25/QĐ-XPVPHC, ngày 13/01/2020, đúng 2 tháng sau, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã phải tổ chức cưỡng chế công trình. Tuy nhiên, phải hơn 8 tháng sau Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương Lê Hữu Nhơn mới ra quyết định xử phạt lần 2.

Quá 60 ngày kể từ khi ông Lê Hữu Nhơn ra quyết định xử phạt lần 2 (vào ngày 29/9/2020) dự án Đông Bình Dương vẫn không bị cưỡng chế. Trái lại, chủ đầu tư dự án này còn thách thức luật pháp và chính quyền Bình Dương bằng việc tiếp tục thi công trái phép nhiều lần.

Ngày 7/12/2020, Thanh tra Sở Xây dựng Bình Dương đã lập biên bản đình chỉ thi công công trình trái phép này. Đến ngày 19/12/2020, qua công tác kiểm tra đột xuất, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã phát hiện Công ty Đông Bình Dương đang tiếp tục tổ chức thi công trái phép và cơ quan này lại lập biên bản đình chỉ thi công công trình.

Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định quyền xử phạt hành chính và tổ chức cưỡng chế công trình không phép, cho địa phương. Tuy nhiên, sai phạm xây dựng vẫn cứ diễn ra tràn lan hết năm này sang năm khác mà không dự án nào bị cưỡng chế. Phải chăng Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đang đi ngược Nghị định của Chính phủ ban hành, tự ý “làm luật” riêng, để kéo dài thêm thời gian và tìm cách hợp thức hóa sai phạm, thay vì cưỡng chế?

Đại gia tận dụng sự buông lỏng của chính quyền?

Mặc dù chưa có giấy phép xây dựng nhưng dự án chung cư C-River View đã được Công ty Cổ phần Xây dựng C-Construction thi công gần xong phần móng. Hiện dự án này đã thi công cọc và đang đào hầm.

Dự án chung cư C-River View đã được thi công cọc và đang đào hầm dù chưa có giấy phép xây dựng

Lãnh đạo Sở Xây dựng Bình Dương đã khẳng định với báo chí sẽ tiến hành rà soát lại các thủ tục pháp lý của dự án, đồng thời sẽ cho kiểm tra, xử lý việc thi công trái phép. Tuy nhiên, đến nay sự việc vẫn đang có dấu hiệu kéo dài không biết đâu là hồi kết.

Dư luận vẫn đang chờ xem Sở Xây dựng Bình Dương xử lý dự án chung cư C-River View như thế nào

Dư luận cho rằng, nếu không có mối quan hệ khăng khít “trên mức bình thường” với chính quyền Bình Dương, thì chẳng doanh nghiệp nào dám bất chấp luật pháp để thi công trái phép. Do đó, rất có thể kịch bản tiếp theo là Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương lại gửi công văn xin ý kiến Bộ Xây dựng xem xử lý trường hợp này như thế nào. Điều này sẽ lặp lại như câu chuyện “đá” trách nhiệm cho Bộ Xây dựng, đã được sử dụng ở dự án Đông Bình Dương.

Theo Công Quốc - Hưng Trần (Reatimes.vn)

Link bài gốc:

https://m.reatimes.vn/binh-duong-tao-tien-le-cho-doanh-nghiep-bat-chap-luat-phap-20201224000000901.html?fbclid=IwAR2ejZmPbPQnbpFAW48Q0DRVHJYhgtkmNddUq4EeNPbt1WQI_ezsoY86z7E