Bình Dương: Dự án đã cất nóc, sắp bàn giao căn hộ nhưng chưa được cấp phép mở bán

Kỳ Văn
Theo quy định, dự án chung cư sau khi xây dựng xong phần móng sẽ được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu, có văn bản thông báo cho phép huy động vốn (mở bán). Thế nhưng, dự án Roxana Plaza tại TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương đã xây đến tầng 32 và đã cất nóc, sắp bàn giao căn hộ, nhưng vẫn chưa được cấp phép mở bán.

Dự án Roxana Plaza đã cất nóc nhưng vẫn chưa xong pháp lý

Ngày 13/5, thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho biết, Sở vừa có nội dung trả lời đến các công dân là khách hàng đã bỏ tiền để mua căn hộ tại dự án Khu căn hộ, căn hộ dịch vụ, khu dịch vụ thương mại, văn phòng cho thuê (Roxana Plaza), tại phường Vĩnh Phú, thành phố Thuận An của Công ty TNHH Xây dựng – Dịch vụ thương mại đầu tư bất động sản Tường Phong đầu tư.

Theo đó, các khách hàng phản ánh, năm 2019 họ ký hợp đồng mua bán với Công ty Cổ phần Naviland (Công ty Naviland) để mua căn hộ tại dự án Roxana Plaza. Thời điểm mở bán, Công ty Naviland khẳng định là chủ đầu tư của dự án và cam kết sẽ bàn giao nhà vào cuối năm 2020, nên nhiều khách hàng đã tin tưởng và xuống tiền để mua căn hộ.

Tuy nhiên, đến đầu năm 2020, khách hàng mới phát hiện chủ đầu tư thực sự của dự án là Công ty TNHH Xây dựng - Dịch vụ - Thương mại - Đầu tư bất động sản Tường Phong (Công ty Tường Phong, có địa chỉ tại quận 11, TP.HCM), chứ không phải là Công ty Naviland như quảng cáo.

Công ty Tường Phong được biết đến là doanh nghiệp có nhiều tai tiếng bởi kết quả kinh doanh bết bát, nợ nhiều ngân hàng với số tiền lên đến gần 100 tỷ đồng. Các tài sản của doanh nghiệp này hiện đang bị kê biên, phát mãi.

Khi phát hiện sự việc, nhiều khách hàng tỏ ra lo lắng bởi đang mua phải dự án kiểu "hồn Trương Ba, da hàng thịt", nên đã liên hệ Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương để tìm hiểu.

Bình Dương: Dự án đã cất nóc, sắp bàn giao căn hộ nhưng chưa được cấp phép mở bán - Ảnh 1.

Dự án chung cư Roxana Plaza đã xây dựng đến tầng tầng 32 nhưng vẫn chưa được cấp phép mở bán. Ảnh: V.D

Phản ánh đến Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, chị Nguyễn Thị Mai Trang cho biết, đã ký hợp đồng mua bán căn hộ dự án Roxana Plaza với Công ty Naviland và đã thanh toán trước 30% giá trị hợp đồng (tương đương gần 420 triệu đồng). Sau đó chị yêu cầu chủ đầu tư hỗ trợ làm thủ tục vay ngân hàng 70% tổng giá trị hợp đồng còn lại.

Ngày 14/12/2020, ngân hàng có công văn gửi đến khách hàng với nội dung chấp thuận cho vay nếu như Công ty Cổ phần Naviland bổ sung được đầy đủ giấy tờ pháp lý của dự án. Tuy nhiên, đến nay, phía ngân hàng vẫn chưa thể bảo lãnh cho khách hàng vay bởi lý do Công ty Naviland chưa hoàn thành đầy đủ giấy tờ pháp lý của dự án.

"Công ty Naviland nói rằng họ là chủ đầu tư của dự án, đồng thời khẳng định dự án đầy đủ pháp lý và ngân hàng bảo lãnh cho khách có nhu cầu mua căn hộ. Thế nhưng, bây giờ chúng tôi đã đóng 30% tổng số tiền rồi nhưng ngân hàng vẫn chưa cho vay do dự án chưa đủ pháp lý. Như vậy, Công ty Naviland đang có lừa dối khách hàng hay không?" - chị Trang đặt vấn đề.

Cùng cảnh ngộ, chị Ngô Thị Mai Thảo (ngụ TP.HCM) cho biết, gia đình chỉ đã bỏ tiền ra để mua căn hộ tại dự án từ đầu năm 2019 và chủ đầu tư cam kết sẽ bàn giao nhà vào năm 2020. Thế nhưng, sau nhiều đợt đóng tiền và chờ đợi mỏi mòn, đến nay dự án vẫn chưa xong thủ tục pháp lý và không biết khi nào khách hàng mới được bàn giao nhà.

Sai phạm nghiêm trọng của dự án Roxana Plaza đã được hợp thức hoá

Ghi nhận thực tế, hiện nay dự án Roxana Plaza đã được xây dựng đến tầng 32, toàn bộ dự án đã được cất nóc vào ngày 31/1/2021 vừa qua.

Theo thông tin giới thiệu từ Công ty Cổ phần Naviland, dự án Roxana Plaza có tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng đã chính thức cất nóc. Đây là khu phức hợp gồm 3 block, với 2 block căn hộ cao 32 tầng và 1 block tháp văn phòng - dịch vụ 29 tầng.

Mặc dù đã xây dựng xong và đã cất nóc, sắp bàn giao căn hộ cho khách hàng, tuy nhiên, đến nay dự án Roxana Plaza vẫn chưa được Sở Xây dựng có văn bản cho phép mở bán theo quy định. Điều này khiến không ít khách hàng đã lỡ bỏ tiền ra mua căn hộ tại dự án hoang mang, lo lắng.

Bình Dương: Dự án đã cất nóc, sắp bàn giao căn hộ nhưng chưa được cấp phép mở bán - Ảnh 2.

Nhiều khách hàng lo lắng vì dự án đã cất nóc nhưng đến nay chưa được Sở Xây dựng cấp phép mở bán.

Liên quan đến vấn đề này, ông Lê Quang Vinh – Trưởng phòng Quản lý nhà và thị trường bất động sản, thuộc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương - cho biết: "Đến nay, Sở Xây dựng chưa nhận được hồ sơ, văn bản nào của chủ đầu tư dự án Roxana Plaza về việc yêu cầu Sở thẩm định và cấp phép mở bán căn hộ".

Theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, Công ty TNHH Xây dựng - Dịch vụ - Thương mại - Đầu tư bất động sản Tường Phong được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Khu nhà ở thương mại dịch vụ Contenment Plaza (tên thương mại do đơn vị phát triển tự đặt là Roxana Plaza), với chiều cao là 28 tầng vào năm 2010. Đến năm 2019, khi đang xây dựng dở dang, chủ đầu tư dự án bất ngờ có văn bản xin điều chỉnh diện tích và tăng số tầng cao từ 28 lên 32.

Đến tháng 11/2019, UBND tỉnh Bình Dương có văn bản chấp thuận cho Công ty Tường Phong được lập quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở thương mại dịch vụ Contenment Plaza với chiều cao công trình 99,5m; khối căn hộ có số tầng là 32 tầng, khối văn phòng có số tầng là 29.

Để có thông tin khách quan, PV Dân Việt đã nhiều lần liên hệ với bộ phận truyền thông của Công ty Cổ phần Naviland và để lại nội dung nhưng vẫn không được hồi âm.

Theo một nguồn tin riêng cho Dân Việt biết, hiện nay phía Công ty Cổ phần Naviland đang thực hiện việc điều chỉnh biến động về diện tích tăng thêm toàn thể dự án thêm 14 mét. Đồng thời, phía Công ty Naviland đã thực hiện các thủ tục để chuyển nhượng toàn bộ dự án từ Công ty TNHH Xây dựng Dịch vụ Thương mại Đầu tư bất động sản Tường Phong.

Ngày 3/12/2019, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương đã có Quyết định số 147/QĐ-XPVPHC xử phạt số tiền 40 triệu đồng đối với Công ty Tường Phong về hành vi tổ chức thi công công trình Khu nhà ở thương mại – dịch vụ Contentment Plaza sai nội dung GPXD đã được cấp. Tại thời điểm kiểm tra và xử phạt, dự án Contentment Plaza (Roxana Plaza) đã xây dựng tới tầng 25 và tất cả các tầng của công trình này đều xảy ra vi phạm về xây dựng.

Cụ thể, tại tầng 2 và tầng 3, chủ đầu tư đã tự ý xây dựng diện tích nhỏ hơn so với GPXD được duyệt. Còn lại, tại các tầng 8 đến tầng 10, tầng 12 đến tầng 18, tầng 20 đến tầng 25, mặt bằng mỗi tầng đã xây dựng tăng 444,2m2 so với diện tích được cấp phép; Tại tầng 11 và tầng 19, diện tích đã xây dựng tăng 447,2m2; Tại tầng 1 diện tích tăng 325,34m2, tầng 4 diện tích tăng 135m2; Sai số lớn nhất là tầng 5 và tầng 7, diện tích tăng lần lượt là 529m2 và 567,4m2 so với GPXD.

Phần mái bằng bê tông cốt thép của toà nhà cũng là công trình sai phạm với diện tích 3.375m2. Nghiêm trọng nhất, là trong GPXD của công trình có 2 tầng hầm. Tuy nhiên, trong quyết định xử phạt thì chủ đầu tư đã không xây dựng 2 tầng hầm theo giấy phép được duyệt.