Bài 2: Chủ đầu tư Mega Village, Melosa Garden đã làm gì quỹ bảo trì của cư dân 5 năm qua?

Admin
Dù mua nhà phố cao cấp nhưng cư dân của các khu dân cư Melosa Garden, Mega Village vẫn phải đóng từ 1,5 -2% quỹ bảo trì... Đây chỉ là một vấn đề nhỏ trong rất nhiều tồn tại ở các khu dân cư do những công ty thành viên của Công ty CP-ĐT&KD BĐS Khang Điền làm chủ đầu tư.

Ông Võ Huỳnh Hùng, một cư dân Mega Village cho biết, từ tháng 01/2016, gia đình ông và nhiều hộ khác sau khi hoàn tất các thủ tục mua bán với chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh BĐS Trí Minh (Thành viên của Công ty CP-ĐT&KD BĐS Khang Điền) đã chuyển vào đây sinh sống. Khu dân cư được xây dựng theo Quyết Định số 07/QĐ - UBND ngày 06/01/2014 của UBND Quận 9 (nay là thành phố Thủ Đức, TP.HCM) về việc phê duyệt đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu nhà ở tại phường Phú Hữu (Mega Village là tên thương mại). Khu dân cư có tổng diện tích 55.556m2 với quy mô 321 căn nhà liền kề, 2 căn biệt thự cùng nhiều tiện ích tích hợp hiện đại. Trên căn cứ quy hoạch đây vốn là khu compound (Khu nhà ở khép kín).

Melosa Garden và Mega Village sử dụng chung lối đi vào.

Melosa Garden và Mega Village sử dụng chung lối đi.

Sau khi đạt đủ số lượng cư dân vào ở theo quy định, ngày 23/04/2016 cư dân, đại diện chủ đầu tư cùng đơn vị quản lý (Công ty TNHH CBRE Việt Nam) tiến hành họp nhà chung yêu cầu thực hiện đầy đủ các điều khoản theo hợp đồng ký kết, thành lập Ban quản trị. Thời điểm này, gần như tất cả cư dân đều thống nhất tiến tới thành lập BQT để trực tiếp quản lý số tiền quỹ bảo trì chủ đầu tư thu theo hợp đồng.

Ông Hùng giải thích, theo điều khoản hợp đồng tất cả cư dân phải đóng 2% quỹ bảo trì cho chủ đầu tư. Khoản tiền nay sau đó sẽ được giao cho BQT quản lý. Nhà ông Hùng phải nộp tới 44, 7 triệu đồng. Ông Hùng ước tính dựa trên con số các chủ hộ hiện tại Công ty Trí Minh đang nắm giữ của cư dân tổng số tiền bảo trì gần 18 tỷ đồng.

Cư dân bác bỏ việc chủ đầu tư đơn phương đưa ra Dự thảo sử dụng quỹ bảo trì.

Cư dân bác bỏ việc chủ đầu tư đơn phương đưa ra Dự thảo sử dụng quỹ bảo trì.

Điều đáng nói, kể từ tháng 04/2016 đến nay, dù người dân luôn đồng ý với việc thành lập BQT nhưng không hiểu vì lý do nào chủ đầu tư cứ tìm cách trì hoãn. Theo lời ông Hùng, ở thời điểm họp cư dân gần nhất, tỷ lệ người dân đồng ý thành lập BQT lên tới 98% (Trên thực tế là 100% vì có trường hợp nhà cho thuê).

Về yêu cầu thành lập BQT tổng cộng cư dân Mega Village cùng chủ đầu tư và đơn vị quản lý đã tiến hành 3 lần họp, 5 lần cư dân gửi đơn kiến nghị, cùng vô số lần phản ánh riêng nhưng đến nay mọi thứ ở Mega Village vẫn không có gì thay đổi.

Động thái đáng ghi nhận nhất của chủ đầu tư là việc đơn phương ban hành dự thảo quy chế sử dụng quỹ bảo trì khu dân cư Mega Village vào ngày 01/09/2020. Tuy nhiên, dự thảo với rất nhiều điều khoản vô lý, bất lợi cho cư dân nên đã bị tất cả cư dân kịch liệt phản đối.

Trong đơn kiến nghị đã phản bác quyết định dự thảo quy chế do chủ đầu tư đơn phương đưa ra cũng như yêu cầu thực hiện các cam kết trước đó, cư dân Mega Village đã nêu ra vô số những tồn tại liên quan trong khu dân cư.

Trong đó gồm các nội dung: Theo quy hoạch phê duyệt đây là khu compound nhưng đến nay toàn khu không được xây dựng tường rào khép kín. Con đường chính dẫn vào khu dân cư lại bị chủ đầu tư biến thành lối đi chung với một khu dân cư khác. Cụ thể, ở đây là trường hợp của hơn 500 hộ gia đình trong khu dân cư Melosa Garden (Dự án do Công ty TNHH ĐT&KD BĐS Song Lập, một công ty thành viên khác của Công ty Khang Điền làm chủ đầu tư).

Ông Hùng đại diện chủ đầu tư trả lại phí bảo trì và thực hiện đúng cam kết chủ đầu tư từng đưa ra.

Ông Hùng đại diện cư dân yêu cầu chủ đầu tư trả lại phí bảo trì và thực hiện đúng cam kết từng đưa ra.

Tại khu dân cư có thêm 12 ngôi nhà được chủ đầu tư xây dựng ngoài ranh quy hoạch nhưng sử dụng chung tiện ích với cư dân Mega Village nâng tổng số hộ dân tại đây lên con số 335 hộ.

Bên cạnh đó, cũng theo quyết định quy hoạch đây là khu dân cư hiện đại với trường học, trạm xá khép kín nhưng đến nay các hàng mục không được chủ đầu tư triển khai. Nội dung trong đơn kiến nghị của cư dân cũng nêu rõ nhiều hạng mục trong khu dân cư mới xây dựng nhưng đã xuống cấp, chủ đầu tư chậm trễ khắc phục. Tình trạng an ninh trật tự, trộm cắp tại đây rất đáng báo động.

Mặt khác theo phản ánh, trường hợp chủ đầu tư thu, nắm giữ quỹ bảo trì của cư dân cũng xảy ra tương tự tại Khu dân cư Melosa Garden. Tại đây, một cư dân cho biết chủ đầu tư thu theo hợp đồng 1,5% quỹ bảo trì, ước tính tổng thu hơn 30 tỷ đồng. Khu dân cư Melosa Garden dù đã thành lập Ban Quản Trị nhưng việc sử dụng, quản lý quỹ bảo trì rất nhức nhối.

Sự việc chủ đầu tư Mega Village, Melosa Garden “tận thu” phí bảo trì đối với trường hợp nhà phố khiến dư luận đặc biệt chú ý bởi tiền lệ này rất hiếm. Trao đổi với chúng tôi, Luật sư Nguyễn Thanh Đình (Trưởng Văn phòng Luật sư Sự thật và Công lý, TP.HCM) nhận định: “Theo quy định pháp luật chủ đầu tư các dự án nhà ở chỉ được thu các loại phí và lệ phí trên cơ sở pháp luật hoặc do các bên thỏa thuận. Việc chủ đầu tư thu 2% phí đối với nhà phố là chưa có tiền lệ do vậy chủ đầu tư có nghĩa vụ phải nêu các cơ sở pháp lý của khoản thu. Trong trường hợp chủ đầu tư không đồng ý thì cư dân có quyền liên hệ với cơ quan nhà nước để được xem xét giải quyết”.