Ai Cập phát hiện quan tài cổ một vị quan có niên đại từ thời Ai Cập cổ đại

Kỳ Văn
Ngày 20/9, đoàn khảo cổ Ai Cập thuộc Khoa Khảo cổ trường Đại học Cairo do Giáo sư Ola al-Egezy đứng đầu thông báo khai quật thành công 1 quan tài bằng đá granit màu hồng của Ptah-em-uya.
Ai Cập phát hiện quan tài cổ một vị quan có niên đại từ thời Ai Cập cổ đại
Quan tài cổ được đoàn khảo cổ Ai Cập khai quật. (Nguồn: Egypt Independent)

Ptah-em-uya là một vị quan dưới thời trị vì của Pharaoh Ramses II Ai Cập cổ đại (1279-1213 TCN).

Quan tài bằng đá granit này được phát hiện trong cuộc khai quật tại khu vực khảo cổ Saqqara ở phía Tây Nam thủ đô Cairo.

Theo Tổng Thư ký của Hội đồng cổ vật tối cao Ai Cập Mostafa Waziri, chiếc quan tài được khắc các dòng chữ thể hiện tên của chủ nhân Ptah-em-uya và những cảnh tượng trưng cho các con trai của thần Horus-vị thần cai quản bầu trời và quan trọng nhất trong thần thoại Ai Cập, kèm theo lời kêu gọi bảo vệ những người đã khuất.

Quan tài có một nắp đậy với hình dạng mô tả khuôn mặt của người đã khuất.

Ông Waziri cho biết, phát hiện khảo cổ này rất quan trọng vì nó tiết lộ những chức vụ mà chủ nhân chiếc quan tài đã nắm giữ.

Theo ông Waziri, trong số các chức danh mà Ptah-em-uya đảm nhiệm có chức Thư ký Hoàng gia, người đứng đầu kho bạc tại đền thờ Ramasseum, đồng thời chịu trách nhiệm về nghi lễ cúng tất cả các vị thần của Ai Cập.

Theo Giáo sư al-Egezym, chiếc quan tài được tìm thấy trong phòng chôn cất chính bên trong lăng mộ và có một vết nứt trên nắp quan tài, điều này cho thấy ngôi mộ đã được mở trong các thời đại sau này do bị trộm.

Saqqara từng là nơi chôn cất quan trọng của người Ai Cập cổ đại trong hơn 3.000 năm. Với những phát hiện có giá trị gần đây, địa điểm khảo cổ Saqqara của Ai Cập với hơn một chục kim tự tháp, khu chôn cất động vật… đang ngày càng thu hút sự quan tâm của giới khảo cổ học.