67 tác phẩm đạt giải báo chí Búa liềm vàng 2021

Kỳ Văn
Tối 21/1, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương phối hợp với Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản, Đài truyền hình Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức trao giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (giải thưởng Búa liềm vàng) lần thứ VI – năm 2021.
67 tác phẩm đạt giải báo chí Búa liềm vàng 2021
Tác giả Lê Trí Dũng, TTXVN đạt giải A Búa liềm vàng năm 2020. (Ảnh: TTXVN)

Theo ông Ngô Minh Tuấn, Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng, Giải Búa liềm vàng lần thứ VI-2021 được phát động từ ngày 13/1/2021 và đến thời điểm kết thúc nhận bài dự thi, Cơ quan thường trực Giải thưởng (Tạp chí Xây dựng Đảng) đã nhận được 2.081 tác phẩm (tăng 21,6%) so với năm 2020. Trong đó, có 843 tác phẩm báo in, 449 tác phẩm báo điện tử, 511 tác phẩm truyền hình, 221 tác phẩm phát thanh, 57 tác phẩm ảnh báo chí.

Các tác phẩm dự giải năm nay phong phú về chủ đề, thể loại và phủ khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước. Tác phẩm viết về Đảng và công tác xây dựng Đảng trên tất cả các loại hình báo in, báo điện tử, báo hình, báo nói… đã bám sát các sự kiện nóng, nổi bật của đất nước, của ngành và địa phương.

Nét mới năm nay là có nhiều tác phẩm chất lượng về đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, những vấn đề mới về lý luận và thực tiễn như đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, đánh giá các mô hình thí điểm tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị, vai trò của Đảng lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh, đối ngoại, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc, phòng, chống dịch bệnh…

Hội đồng sơ khảo gồm Chủ tịch, 5 Phó Chủ tịch Hội đồng và 56 thành viên là các nhà báo tâm huyết, trách nhiệm và giàu kinh nghiệm trong việc chấm các giải báo chí đã lựa chọn ra 110 tác phẩm gồm các thể loại đưa vào chấm chung khảo. Theo đó, Hội đồng đã lựa chọn 67 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải theo thể lệ Giải Búa liềm vàng lần thứ VI-2021, trong đó có 6 giải A, 12 giải B, 16 giải C, 30 giải khuyến khích và 10 giải chuyên đề.

Ban chỉ đạo và Ban tổ chức giải cũng khen thưởng 3 cơ quan báo chí có sản phẩm truyền thông sáng tạo về xây dựng Đảng và 15 đơn vị là Ban Tuyên giáo, Ban Tổ chức cấp ủy và cơ quan báo chí có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức, tuyên truyền, hưởng ứng Giải Búa liềm vàng.

Đồng thời, chọn 3 người là Chìu Văn Phúc, người Dao, Bí thư Đoàn xã Đồng Văn, huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh trong tác phẩm "Người nghĩ mới, đi đầu" của Trung tâm Phát thanh truyền hình quân đội; ông Triệu Văn Lý, người Dao, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Vàng Ngần, xã Suối Quyền, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái, trong tác phẩm "Lời thề với Đảng" của Đài Phát thanh và truyền hình Yên Bái và kỹ sư Hồ Quang Cua, Anh hùng lao động trong tác phẩm ảnh báo chí "Hành trình 20 năm đi tìm hạt gạo ngon nhất thế giới" của Hội Nhà báo tỉnh Cà Mau là những nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm báo chí đạt giải.