6 bệnh cực khó chịu do điều hòa mà ra, bệnh đầu tiên ai cũng khiếp sợ vì rất dễ mắc nếu dùng sai cách

Admin
Điều hòa trở thành một vật dụng không thể thiếu trong những ngày nắng nóng. Tuy nhiên, sử dụng điều hòa không đúng cách có thể gây méo miệng, liệt mặt, thậm chí đột quỵ và tử vong.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, có rất nhiều người muốn hạ nhiệt bằng cách ngồi phòngđiều hòavà thực tế đã có những trường hợp chết người do sau khi tắm nước lạnh lại nằm điều hòa chế độ lạnh ngay hoặc vừa đi nắng về lập tức tắm nước lạnh để giải nhiệt. Nguy cơ đột quỵ trong trường hợp này là rất cao.

PGS cảnh báo những trường hợp này bịđột quỵdo sau khi tắm rồi vào phòng điều hòa để chế độ lạnh khiến nhiệt độ cơ thể hạ thấp đột ngột, máu không lưu thông.

Trong trường hợp cơ thể đột ngột tiếp xúc với môi trường nhiệt độ xuống thấp như đang đi ngoài đường nắng nóng 38-39 độ C vào phòng điều hòa đột ngột chỉ có 17-18 độ C hay khi trời nóng rồi chuyển sang lạnh, sự chênh lệch nhiệt độ nhiều sẽ làm nhiệt độ cơ thể hạ đột ngột, mồ hôi không toát ra được, tổn hại đến trung khu thần kinh.

“Với sự thay đổi đột ngột này, nếu nhẹ, cơ thể có biểu hiện mệt mỏi, lờ đờ, đau đầu, chóng mặt. Nặng có thể làm nhịp tim và hơi thở lúc đầu nhanh, sau đó chậm dần, khó thở, thậm chí dẫn đến trạng thái hôn mê, tử vong. Đặc biệt nguy hiểm hơn với những người có sức đề kháng yếu, nhất là trẻ nhỏ, người cao tuổi, phụ nữ mang thai…”, PGS. Dũng cho hay.

6 bệnh cực khó chịu do điều hòa mà ra, bệnh đầu tiên ai cũng khiếp sợ vì rất dễ mắc nếu dùng sai cách - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Ngoài ra những căn bệnh sau đây rất phổ biến, khi dùng điều hòa cần lưu tâm

Viêm đường hô hấp

Các triệu chứng của viêm đường hô hấp trên ở mắt, mũi và cổ họng dường như có xu hướng tăng lên nhiều ở những gia đình dành nhiều thời gian trong những môi trường có sử dụng máy lạnh. Bạn hoặc những thành viên khác có thể gặp tình trạng nghẹt mũi, khô họng hoặc thậm chí viêm mũi.

Gây khô mắt

Nếu bạn ở trong môi trường có máy lạnh hoạt động quá lâu, mắt của bạn sẽ dễ bị khô. Tình trạng này không những khiến bạn cảm thấy khó chịu mà còn có thể gây mờ mắt, ngứa mắt và cảm giác nóng rát. Do vậy, hãy chú ý điều chỉnh nhiệt độ ở mức vừa phải cũng như nhỏ mắt thường xuyên để tránh ảnh hưởng đến đôi mắt của bạn và các thành viên trong gia đình, kể cả trẻ nhỏ.

Gây đau đầu

Một tác hại của máy lạnh khác nhưng ít được chú ý đến là người dùng dễ bị đau đầu và đau nửa đầu do chất lượng không khí giảm xuống do thiết bị này không được bảo trì đúng cách. Ngoài ra, nhiệt độ giữa căn phòng đang bật máy lạnh với nhiệt độ bên ngoài sẽ có sự khác biệt rõ rệt. Nếu cơ thể trẻ nhỏ không kịp thích nghi khi thay đổi môi trường trường đột ngột, bé cũng có thể cảm thấy khó chịu, không thoải mái.

Gây dị ứng, hen suyễn

Máy điều hòa có thể làm cho bệnh dị ứng và thậm chí hen suyễn ở trẻ em trở nên nghiêm trọng hơn. Dẫu cho việc ở trong phòng kín được trang bị máy lạnh sẽ bảo vệ cho bé yêu khỏi tác động của phấn hoa hoặc môi trường không khí ô nhiễm nhưng thực ra vẫn tồn tại một số nguy cơ nhất định.

Nếu máy điều hòa của cả gia đình không được vệ sinh và bảo dưỡng đúng cách, bạn hoặc người thân sẽ có nguy cơ tiếp xúc với một loạt các yếu tố kích thích và vi khuẩn, từ đó bộc phát cơn hen hoặc dị ứng.

Gây khô, ngứa da

Vào mùa hè, nhiều bố mẹ có xu hướng mở điều hòa trong nhiều giờ liền để bé yêu cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn. Nhưng làn da của trẻ sẽ không thích điều này cho lắm bởi đôi lúc không khí lạnh gây ra hiện tượng ngứa và bong tróc da, đặc biệt khi con tiếp xúc với ánh nắng mặt trời chiếu qua cửa sổ. Tình trạng này thường kéo dài trong vài giờ và sẽ tự khỏi.

4 lưu ý khi sử dụng máy lạnh an toàn cho sức khỏe

Nên nằm nghiêng

Nếu bạn nằm thẳng, đặc biệt là khi ngủ say, bạn thường có xu hướng mở miệng ra để hít thở. Điều này sẽ khiến cho cổ họng cảm thấy bị rát cổ và khô miệng, gây cảm giác khó chịu sau khi thức dậy. Vì thế, bạn hãy điều chỉnh tư thế nằm nghiêng để giảm thiểu tình trạng việc thở bằng miệng và hạn chế việc tiết nhiều nước bọt - một trong nguyên nhân gây khô họng.

6 bệnh cực khó chịu do điều hòa mà ra, bệnh đầu tiên ai cũng khiếp sợ vì rất dễ mắc nếu dùng sai cách - Ảnh 3.

Điều chỉnh nhiệt độ phù hợp

Vào những ngày trời nắng nóng, bạn nên điều chỉnh nhiệt độ trong phòng lạnh khoảng 26 độ C là lý tưởng nhất. Vì nếu nhiệt độ quá thấp bên trong phòng lạnh, khi bạn bước ra khỏi phòng với nhiệt độ cao của môi trường dễ gây ra hiện tượng sốc nhiệt, như khó thở, tim đập nhanh, chóng mặt,… hay ảo giác.

Mở cửa sổ sau khi hết sử dụng máy lạnh

Sau khi tắt điều hòa, bạn nên mở cửa phòng để không khí được luân chuyển và không bị ứ đọng bên trong không gian kín khoảng 3 tiếng. Vì nếu không khí trong phòng lạnh bị ứ đọng suốt 6 tiếng, thì sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn yếm khí (còn gọi là vi khuẩn kỵ khí) sinh sôi và phát triển, gây hại cho sức khỏe.

Đặt chậu nước trong phòng máy lạnh

Việc nằm trong phòng máy lạnh có thể dẫn đến tình trạng khô da, rát cổ hoặc khô mắt đối với một số người nhạy cảm, nhất là trẻ nhỏ và người lớn tuổi. Vì thế, bạn có thể đặt chậu nước ở nơi mà luồng khí của máy lạnh tập trung thổi đến, sẽ khắc phục được tình trạng này.