4 món cá có thể chứa chất gây ung thư cực nhanh, tất cả đều là món ngon mà hàng ngàn gia đình yêu thích

Kỳ Văn
Có 4 món cá dưới đây được nhiều người yêu thích nhưng lại tiềm ẩn các nguy cơ gây bệnh, bạn nên ăn càng ít càng tốt.

Thịt cá là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống lành mạnh của chúng ta. Cá chứa nhiều lecithin, có thể thúc đẩy sự phát triển của não bộ, cải thiện trí nhớ. Đồng thời nó cũng rất giàu DHA, có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Ngoài ra, cá rất giàu muối vô cơ, axit béo không bão hòa, phốt pho, canxi, sắt, vitamin A, vitamin D, vitamin B1 và niacin... giúp bảo vệ cơ thể khỏi nhiều loại ung thư.

4 món cá có thể chứa chất gây ung thư cực nhanh, tất cả đều là món ngon mà hàng ngàn gia đình yêu thích - Ảnh 1.

Cá bổ dưỡng như vậy nhưng không phải chế biến cá như thế nào cũng tốt, ăn không đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe. Có 4 món cá dưới đây được nhiều người yêu thích nhưng lại tiềm ẩn các nguy cơ gây bệnh, bạn nên ăn càng ít càng tốt.

4 món cá có thể chứa chất gây ung thư

1. Cá nướng

Món cá nướng thơm phức, giòn rụm được giới trẻ rất ưa chuộng. Cá nướng tuy rất ngon nhưng lại không nên ăn nhiều. Vì trong quá trình nướng, mỡ cá phản ứng với lửa tạo ra khói, đồng thời nhiệt độ cao cũng sẽ phá hủy chất dinh dưỡng trong cá, sinh ra nhiều chất độc hại như acrylamide, benzopyrene,… những chất này sẽ làm tăng nguy cơ ung thư , và đe dọa sức khỏe tim mạch và mạch máu não của con người. Thỉnh thoảng ăn một lần sẽ không sao nhưng nếu bạn tiêu thụ cá nướng quá liên tục sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe.

2. Cá sống (sashimi)

Sashimi là món khoái khẩu của nhiều người, trong đó cá hồi và cá ngừ là những món ăn sống phổ biến nhất. Ở Nhật Bản, món cá sống còn đặc biệt được ưa chuộng để giữ được dinh dưỡng ở mức tối đa.

4 món cá có thể chứa chất gây ung thư cực nhanh, tất cả đều là món ngon mà hàng ngàn gia đình yêu thích - Ảnh 2.

Nếu ăn phải cá sống chứa vi khuẩn, ký sinh trùng chúng ta có thể bị tiêu chảy, ngộ độc.

Tuy nhiên, sashimi sẽ chỉ là món ăn an toàn khi cá là loại được đánh bắt tự nhiên, có nguồn gốc rõ ràng, quy trình sơ chế sạch sẽ. Nếu không, cá rất dễ chứa vi khuẩn, ký sinh trùng gây bệnh. Nếu ăn phải cá sống chứa vi khuẩn, ký sinh trùng chúng ta có thể bị tiêu chảy, ngộ độc. Nguy hiểm hơn là nhiễm sán lá gan, loại sán này thường tồn tại ở vùng gan mật, gây ra viêm ống mật, teo tế bào gan và cuối cùng gây ung thư.

Với món cá sống, chuyên gia khuyến cáo mọi người nên hạn chế sử dụng, đặc biệt phụ nữ có thai, trẻ em và người già có thể lực kém không nên ăn.

3. Cá muối kiểu Trung Quốc

Cá muối kiểu Trung Quốc được bổ sung rất nhiều muối trong quá trình ướp để nguyên liệu không bị thối và biến chất. Trong quá trình đó, một lượng lớn muối có thể ngấm vào thịt cá, con người ăn vào sẽ hấp thụ quá nhiều natri, không chỉ tạo gánh nặng cho dạ dày mà còn làm tổn thương các mạch máu và gây ra cao huyết áp.

4 món cá có thể chứa chất gây ung thư cực nhanh, tất cả đều là món ngon mà hàng ngàn gia đình yêu thích - Ảnh 3.

Cá muối sẽ sản sinh ra một lượng lớn nitrit nhất định trong quá trình ngâm.

Nguy hiểm hơn, cá muối sẽ sản sinh ra một lượng lớn nitrit nhất định trong quá trình ngâm. Sau khi đi vào cơ thể, chất này sẽ biến đổi thành nitrosamine. Nitrosamine là chất gây ung thư mạnh. Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế đã xếp cá muối kiểu Trung Quốc vào danh sách tác nhân gây ung thư nhóm 1, chính vì thế mọi người càng ăn ít càng tốt.

4. Cá chiên

Cá chiên là một trong những món cá phổ biến nhất trong mâm cơm của các gia đình. Tuy nhiên món cá này không bổ dưỡng như chúng ta tưởng. Sau khi chiên hoặc bị chiên nhiều lần, mỡ cá sẽ nhanh chóng bị oxy hóa, tạo thành benzopyrene và các chất có hại khác. Nếu ăn quá nhiều món ăn này, có thể làm bạn tăng nguy cơ suy tim hoặc ung thư thực quản.

4 món cá có thể chứa chất gây ung thư cực nhanh, tất cả đều là món ngon mà hàng ngàn gia đình yêu thích - Ảnh 4.

Ngoài ra trong quá trình chiên, các protein, vitamin, khoáng chất của cá cũng dễ bị phá hủy bởi nhiệt độ cao, ảnh hưởng đến sự hấp thụ của cơ thể con người.

(Theo Sohu, KKnews)