Y án tử hình chủ mưu vụ giết người, giấu xác trong bê tông

Kỳ Văn
Tại phiên xử ngày 31/12, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm, quyết định tuyên phạt Phạm Thị Thiên Hà - chủ mưu vụ giết người, giấu xác trong bê tông - tử hình về tội Giết người.

Án tử đối với bị cáo cầm đầu Phạm Thị Thiên Hà

Ngày 31/12, Tòa án nhân dân Cấp cao tại TPHCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án giết 2 người, đổ bê tông phi tang xác  gây rúng động dư luận, xảy ra tại huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương hồi tháng 5/2019.

Trong vụ án này, chủ mưu là Phạm Thị Thiên Hà (32 tuổi, ngụ TP.HCM) và 3 đồng phạm: Lê Ngọc Phương Thảo (30 tuổi, ngụ Tiền Giang), Nguyễn Ngọc Tâm Huyên (41 tuổi, ngụ Quảng Ngãi), Trịnh Thị Hồng Hoa (mẹ của Hà, 67 tuổi, ngụ Kiên Giang). Vụ án này xảy ra ở xã Hưng Hòa (huyện Bàu Bàng, Bình Dương) hồi tháng 5/2019. Bị hại trong vụ án là Trần Trí Thành (27 tuổi, ngụ TP.HCM) và Trần Đức Linh (50 tuổi, ngụ Nghệ An).

Hội đồng xét xử (HĐXX) cho rằng các bị cáo có hành vi đặc biệt gây nguy hiểm cho xã hội và khi phạm tội, các bị cáo đều đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, có bàn bạc, cố ý thực hiện hành vi phạm tội tới cùng.

HĐXX cấp phúc thẩm quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm, quyết định tuyên phạt Phạm Thị Thiên Hà tử hình về tội Giết người. Bị cáo Nguyễn Ngọc Tâm Huyên và Trịnh Thị Hồng Hoa lần lượt nhận mức án 19 năm và 13 năm tù giam về các tội Giết người và Không tố giác tội phạm. Sau khi tuyên án, các bị cáo được HĐXX giao cho lực lượng chức năng đưa về nơi giam giữ.

Trước đó, trong phần nói lời sau cùng, nữ chủ mưu Phạm Thị Thiên Hà cho biết, bị cáo nghĩ rằng bị cáo làm gì thì có "trời biết đất biết", những gì bị cáo làm thì bị cáo nhận. "Dẫu cho bị cáo có chết hay không chết, bị cáo mong rằng ba của Thành tha thứ để bản thân nhẹ nhõm hơn", bị cáo Thiên Hà nói.

Bị cáo Hồng Hoa nói, mong HĐXX giảm nhẹ tội danh, còn bị cáo Tâm Huyên vẫn mong HĐXX xem xét lại việc bị cáo bị buộc tội giết Trần Chí Thành. "Nếu HĐXX vẫn tiếp tục xử nguyên bản án sơ thẩm, bị cáo xin chịu án tử hình để chia sẻ với Thiên Hà. Thiên Hà không xứng đáng với mức án như vậy", bị cáo Tâm Huyên nói.

Bị cáo Phạm Thị Thiên Hà: “Giết người là sự cố ngoài ý muốn” - Ảnh 1.

Trước đó, ngày 1/12 phiên xét xử phúc thẩm phải tạm hoãn do sức khỏe bị cáo chủ mưu Phạm Thị Thiên Hà không đảm bảo. Ảnh ghi lại sáng 1/12. Ảnh: Anh Tú

Xét hỏi các bị cáo trước đó, quan điểm của VKSND: "Không có gì mới, đề nghị HĐXX tuyên y án sơ thẩm"

Tại phần xét hỏi, bị cáo Hà trình bày, gia đình của bị hại đã có đơn giảm nhẹ cho bị cáo. Về cái chết của bị hại Trần Đức Linh, là "sự cố ngoài ý muốn". Thời điểm bị hại Linh nhảy lầu, bị cáo Hà đã rất hoảng loạn. Việc Linh chết là do tự nhảy lầu, không phải lỗi của bị cáo.

"Lúc đó, bị hại Linh cũng hoảng loạn, kêu la nên bị cáo Hà tát vào mặt bị hại Linh 2 - 3 cái để bị hại bình tĩnh trở lại. Hành động tát như vậy để cấp cứu theo phản xạ tự nhiên, không phải tức giận", bị cáo Hà khai.

Về cái chết của bị hại Trần Trí Thành, bị cáo Hà cho rằng giết Thành để tự vệ vì cảm thấy Thành muốn gần gũi bị cáo Huyên, Thảo và Thành có sự chú ý đến tài sản của bị cáo Trịnh Thị Hồng Hoa (mẹ của bị cáo Hà).

Bị cáo Nguyễn Ngọc Tâm Huyên trình bày mình không liên quan đến cái chết của Trần Đức Linh. Tại thời điểm Linh chết, Huyên khai không có khả năng tiếp xúc với bên ngoài để phạm tội. Đối với cái chết của bị hại Trần Trí Thành, Huyên trình bày thời điểm đó chỉ nằm ở dưới nhà bếp, không đi lại được nên không tham gia giết Thành.

anhtu-16409349407141656057149-1640946616.jpg

Các bị cáo trong vụ án “giết người, đổ bê tông phi tang thi thể" hầu tòa sáng nay. Ảnh ghi lại sáng 31/12 tại TAND Cấp cao TP.HCM. Ảnh: Anh Tú

Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) nhận thy, các b cáo kháng cáo kêu oan, xin gim nh hình pht nhưng không cung cp được tình tiết, chng c mi nên vic cp sơ thm đã tuyên pht các b cáo là có căn c, đúng người đúng ti. Vì vy, VKS đ ngh HĐXX bác kháng cáo ca các b cáo, y án sơ thm.

Kết thúc phần xét hỏi, đại diện VKSND Cấp cao tại TP.HCM phát biểu quan điểm luận tội. Theo VKS, căn cứ vào lời khai của các bị cáo và người liên quan và hồ sơ, biên bản khám nghiệm hiện trường, kết luận giám định pháp y đủ căn cứ kết tội các bị cáo.

Các bị cáo đã có bàn bc t trước đ phi tang xác nn nhân. B cáo Hà là b cáo ch mưu, các b cáo còn li là đng phm giúp sc. Đi vi cái chết ca b hi Linh, các b cáo có li c ý gián tiếp, thy nn nhân nguy him tính mng, vn đ mc hu quả xảy ra.

VKS nhận thấy, các bị cáo kháng cáo kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt nhưng không cung cấp được tình tiết, chứng cứ mới nên việc cấp sơ thẩm đã tuyên phạt các bị cáo là có căn cứ, đúng người đúng tội. Vì vậy, VKS đề nghị HĐXX bác kháng cáo của các bị cáo, y án sơ thẩm.

HĐXX cho rằng các bị cáo có hành vi đặc biệt gây nguy hiểm cho xã hội và khi phạm tội, các bị cáo đều đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, có bàn bạc, cố ý thực hiện hành vi phạm tội tới cùng.

HĐXX cho rằng các bị cáo có hành vi đặc biệt gây nguy hiểm cho xã hội và khi phạm tội, các bị cáo đều đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, có bàn bạc, cố ý thực hiện hành vi phạm tội tới cùng.