Xử lý thế nào vụ xe đầu kéo gây tai nạn ở Hà Nam, một cán bộ CSGT hy sinh

Admin
Chuyên gia pháp lý đã bình luận về vụ xe đầu kéo gây tai nạn khiến một cán bộ CSGT đang thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam tử vong tại chỗ.

Danh tính tài xế đầu kéo tông trúng CSGT ở Hà Nam

Công an tỉnh Hà Nam có thông tin chính thức về vụ việc xe đầu kéo gây tai nạn khiến một cán bộ cảnh sát giao thông hy sinh khi đang làm nhiệm vụ tại khu vực huyện Thanh Liêm.

Xử lý thế nào vụ xe đầu kéo gây tai nạn ở Hà Nam, một cán bộ CSGT hy sinh - Ảnh 1.

Hiện trường nơi xảy ra vụ tai nạn - Ảnh: OFFB

Cụ thể, trưa ngày 14/6/2023, Tổ công tác của Phòng CSGT Công an Hà Nam, trong đó có đồng chí Thiếu tá Lương Thanh Tuấn, cán bộ Phòng CSGT đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát giao thông tại Km 122+700 QL21A thuộc địa phận xã Thanh Hà, huyện Thanh Liêm.

Thiếu tá Tuấn đã bị xe ô tô đầu kéo BKS 89C-279.74 sơ mi rơ mooc 89R - 018.54 do Trần Văn Luyến (SN 1980, trú tại xã Tân Hưng, TP. Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên) điều khiển đâm gây thương tích khá nặng, dù được đồng đội hỗ trợ đưa đi cấp cứu, nhưng đã không qua khỏi. Thiếu tá Lương Thanh Tuấn đã hy sinh khi làm nhiệm vụ.

Được biết, cơ quan chức năng đã tạm giữ tài xế xe đầu kéo

Trước đó, như Dân Việt thông tin, trưa ngày 14/6, mạng xã hội lan truyền clip ghi lại một vụ tai nạn nghiêm trọng tại huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam.

Theo đó, xe đầu kéo khi đi trên đường 494 (Thanh Liêm, Hà Nam) đã lao thẳng vào một chiếc xe con bên đường và đâm trúng một cán bộ cảnh sát giao thông đang thực hiện nhiệm vụ.

Khởi tố vụ án trong trường hợp nào?

Trao đổi với PV Dân Việt, Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường cho biết, Cơ quan điều tra sẽ vào cuộc khám nghiệm hiện trường, thu thập các dấu vết để lại để xác định nguyên nhân vụ tai nạn.

Trong trường hợp kết quả điều tra xác minh cho thấy lái xe đầu kéo thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ dẫn đến vụ tai nạn xảy ra hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại đến tính mạng của chiến sĩ CSGT và thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của công dân, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 Bộ luật hình sự.

Như vậy, trường hợp kết quả xác minh cho thấy người lái xe đầu kéo này đã có lỗi dẫn đến vụ tai nạn giao thông, cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với tài xế trên.

Trường hợp bị chứng minh có tội, tài xế này có thể phải đối mặt với khung hình phạt là phạt tù từ 1 đến 5 năm tù. Đồng thời có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại đối với nạn nhân.

Thiệt hại bao gồm chi phí cứu chữa, tiền công người chăm sóc và thiệt hại tổn thất về tinh thần khoảng 100 tháng lương cơ sở, ngoài ra còn phải bồi thường tiền cấp dưỡng cho những người mà nạn nhân có nghĩa vụ cấp dưỡng. Đối với thiệt hại về tài sản, thiệt hại đến đâu phải bồi thường đến đó.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ tài xế có phải là người lái xe thuê của doanh nghiệp hay không, trường hợp là người lái xe thuê của doanh nghiệp, doanh nghiệp phải bồi thường thiệt hại cho nạn nhân theo quy định của pháp luật về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng mà Bộ luật dân sự đã quy định.

Vị chuyên gia cho biết thêm, theo quy định của luật giao thông đường bộ, người tham gia giao thông phải chú ý quan sát, phải làm chủ tốc độ. Nếu gặp chướng ngại vật phía trước phải giảm tốc độ đến mức thấp nhất và có thể dừng lại.

Với những xe đi cùng chiều phải giữ khoảng cách, bởi vậy trường hợp tham gia giao thông mà tông phải xe cùng chiều phía trước, người phía sau đa số có lỗi và phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại.