Vụ Trịnh Sướng sản xuất mua bán xăng giả: Tiếp tục hoãn xử phúc thẩm

Admin
Theo đó, 15 doanh nghiệp và cá nhân không tới tòa theo giấy triệu tập, phiên xét xử trùm xăng giả Trịnh Sướng và đồng phạm tiếp tục phải tạm hoãn.

Thông tin trên Tạp chí Người Đưa Tin cho biết, theo lịch trình, sáng ngày 13/2, TAND Cấp cao tại Tp.HCM tiến hành xét xử phúc thẩm vụ án Sản xuất, mua bán xăng giả liên quan Trịnh Sướng và các bị cáo khác. Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Lê Thành Văn.

Tuy nhiên, tại phiên tòa, có 15 đơn vị và cá nhân có quyền và nghĩa vụ liên quan được tòa triệu tập theo đề nghị của Viện kiểm sát nhân dân Cấp cao tại Tp.HCM nhưng vắng mặt không có lý do.

Đại diện Viện kiểm sát cho rằng, sự có mặt của các cá nhân, tổ chức là rất cần thiết để xác định hành vi, trách nhiệm của các bị cáo và các cá nhân liên quan trong vụ án.

Từ đó, có căn cứ để xem xét toàn diện vụ án, xử lý đúng người đúng tội, tránh bỏ lọt tội phạm. Vì vậy, Viện kiểm sát đề nghị hoãn phiên tòa để triệu tập các cá nhân, tổ chức có liên quan.

HĐXX đã hỏi ý kiến các luật sư bào chữa cho các bị cáo liên quan trong vụ án. Sau khi hội ý, HĐXX quyết định tạm hoãn phiên tòa. Đây là lần thứ 2 phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án Sản xuất, mua bán xăng giả liên quan Trịnh Sướng và các bị cáo khác bị tạm hoãn.

trinh-suong-1676295675.jpg
Phiên tòa sáng 13/2/2023 tiếp tục hoãn

Trước đó, tại phiên xét xử phúc thẩm ngày 14/10/2022, TAND Cấp cao tại Tp.HCM đã quyết định tạm hoãn do xuất hiện tình tiết mới.

Theo đó, bị cáo Nguyễn Ngọc Quan, SN 1976, bản án sơ thẩm tuyên phải chịu 8 năm 6 tháng tù giam đã có đơn tố cáo cho rằng, bị cáo chỉ là người nhận tội thay cho ông L.M.T, SN 1976, ngụ huyện Nhà Bè, Tp.HCM.

Bị cáo Quan khai mình và ông T. có hợp tác kinh doanh mua dung môi để bán lại kiếm lời. Tuy nhiên, việc mua bán được chia làm 2 nhóm.

Nhóm thứ nhất là hàng bán trực tiếp cho khách hàng (không nhập kho), cả hai cùng chia lợi nhuận. Cơ quan công an xác định nhóm dung môi này không liên quan vụ án.

Nhóm thứ 2 do ông T. nhập về kho và điều hành, ông Quan không biết gì và cũng không thu lợi từ số dung môi này. Sau này, Quan mới biết số hàng này liên quan đến việc làm xăng giả.

Sau khi vụ việc làm xăng giả bị cơ quan điều tra phát hiện, ông T. đã nhờ Quan đứng ra nhận tội thay để mình ở ngoài lo cho Quan thoát tột. Do không am hiểu pháp luật, Quan đã đứng ra nhận tội thay cho ông T..

Tại phiên tòa ngày 13/2, ông T. cũng đã có mặt theo yêu cầu triệu tập của TAND Cấp cao tại Tp.HCM

trinh-suong-1-1676295897.jpg
Những luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo có mặt tại phiên tòa sáng 13/2/2023

Trước phiên xét xử này, một bị cáo khác cũng bất ngờ có đơn kháng cáo, kêu oan gửi đến TAND Cấp cao tại Tp.HCM.

Theo đó, bị cáo Lưu Phạm Quốc Anh (SN 1987) cho rằng, trong vụ án này, mình chỉ là người thực hiện dịch vụ kế toán và báo cáo thuế theo yêu cầu của khách hàng.

Bị cáo hoàn toàn không biết đến hoạt động sản xuất, buôn bán xăng giả của những người liên quan trong vụ án nhưng bị quy kết là đồng phạm giúp sức tích cực cho bị cáo Nguyễn Ngọc Quan...

Trong vụ án này, một bị cáo khác là Nguyễn Thị Thu Hòa (bản án sơ thẩm tuyên 5 năm 6 tháng tù) cũng có đơn kêu oan, cho rằng bị cáo bị hình sự hóa quan hệ dân sự.

Công ty TNHH MTV Phạm Sơn của gia đình bị cáo chuyên mua bán hóa chất theo danh mục được cấp phép, quá trình hoạt động đúng theo quy định của pháp luật. Việc các đối tác mua và bán lại cho người khác pha chế xăng giả bị cáo không được biết...

Phương Nam (t/h)