VsetGroup phát hành trái phiếu lãi suất "khủng": Có phải miếng bánh ngon cho nhà đầu tư?

Kỳ Văn
Phát hành trái phiếu doanh nghiệp với lãi suất cao hơn rất nhiều so với mặt bằng chung nhưng không có tài sản đảm bảo... trái phiếu VsetGroup có phải là “miếng bánh ngon” cho nhà đầu tư?

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang hoành hành, cùng với việc ngân hàng “siết” nguồn vốn vay, thì nhiều doanh nghiệp phải phát hành trái phiếu để thu hút dòng tiền từ các nhà đầu tư.

Theo thống kê của Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI, tính đến hết tháng 9/2020, tổng lượng trái phiếu các doanh nghiệp phát hành là 341 nghìn tỷ đồng, tăng 79% so với cùng kỳ 2019. Quy mô thị trường trái phiếu doanh nghiệp tính trên GDP tăng từ mức 11,4% vào cuối năm 2019 lên 14,4% vào cuối tháng 9/2020.

Đáng chú ý, nếu như mức lãi suất của doanh nghiệp khi phát hành trái phiếu chỉ ở quanh mức 7 – 8%/năm, thì có những doanh nghiệp đang “phá giá” khi đưa ra mức lãi suất lên đến 18%, thậm chí 20%/năm.

Những mức lãi suất "khủng" này đang tạo ra sức hút lớn với các nhà đầu tư. Nhưng, liệu đây có thực là "miếng bánh ngon" hay chỉ là "lưỡi câu" giăng ra để "bẫy" nhà đầu tư?

VsetGroup phát hành trái phiếu lãi suất "khủng": Có phải miếng bánh ngon cho nhà đầu tư?

Trụ sở chính của VsetGroup tại 107 Cộng Hòa, phường 12, quân Tân Bình, TP Hồ Chí Minh

Được thành lập vào năm 2014, Công ty Cổ phần Tập đoàn VsetGroup tiền thân là Công ty Cổ phần Điện tử Viễn thông VsetCom, có trụ sở chính tại 107 Cộng Hòa, phường 12, quân Tân Bình, TP Hồ Chí Minh.

Trên trang web của Công ty công bố VsetGroup có 7 công ty thành viên trực thuộc và 1 hợp tác xã vận tải liên kết, hoạt động trong các lĩnh vực, cho thuê kho bãi, sửa chữa ô tô, xây dựng, hồ cảnh quan, cây cảnh, chụp ảnh, giải trí, bán thiết bị điện tử, nhà hàng…

Từ vốn điều lệ chỉ 1,6 tỷ đồng năm 2014, sau 6 năm hoạt động, VsetGroup thông báo, đến nay, vốn điều lệ của công ty đã tăng lên 500 tỷ đồng.

Cụ thể, từ năm 2014 đến năm 2015 vốn điều lệ của công ty từ 1,6 tỷ đồng tăng lên 5 tỷ đồng.

Trong lần thay đổi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần thứ 14 ngày 7/10/2019, vốn điều lệ công ty đã tăng lên 150 tỷ đồng.

Và đến cuối năm 2020, bằng việc phát hành thêm 35 triệu cổ phần cho cổ đông hiện hữu, vốn điều lệ của Công ty Vsetgroup đã tăng lên 500 tỷ đồng.

Với 1 doanh nghiệp mới thành lập chỉ vài năm như VsetGroup, việc tăng trưởng “thần tốc” như vậy, chứng tỏ doanh nghiệp hoạt động rất hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều người vẫn đặt câu hỏi về “sức khoẻ tài chính” thực sự của doanh nghiệp này?

Tháng 1/2020, VsetGroup phát hành riêng lẻ 2.050 trái phiếu doanh nghiệp với tổng giá trị 163,750 tỷ đồng, mức lãi suất từ 15,8 - 20,3%/năm, kỳ hạn từ 1 – 5 năm.

Mức giá của trái phiếu cũng khá đa dạng, dao động từ 5 triệu – 1 tỷ đồng/ trái phiếu. Đáng chú ý, trái phiếu của VsetGroup được phát hành không có tài sản đảm bảo.

Thời điểm đó, theo thông tin trên một số kênh truyền thông, lãnh đạo VsetGroup cho rằng, việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp vì mục đích đi theo định hướng phát triển tương lai đến năm 2023 sẽ có thêm 3 công ty thành viên tham gia vào 3 lĩnh vực tài chính (Vset-Credit), giáo dục (Vset-Edu), Nông nghiệp – thực phẩm sạch (Vset-Eco).

Đầu năm 2021, công ty này tiếp tục công bố việc phát hành trái phiếu theo hình thức riêng lẻ.

Cụ thể, trong đợt này, VsetGroup sẽ phát hành 4.100 trái phiếu với tổng giá trị phát hành 327,5 tỷ đồng, mức lãi suất dự kiến 13,5 – 17,55%. Mục đích của việc phát hành trái phiếu là bổ sung vốn lưu động phục vụ cho việc thực hiện các chương trình, dự án của công ty giai đoạn 2021 – 2025.

Loại hình trái phiếu là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có đảm bảo bằng tài sản.

VsetGroup phát hành trái phiếu lãi suất "khủng": Có phải miếng bánh ngon cho nhà đầu tư?

Quá trình tăng vốn điều lệ "thần tốc" của VsetGroup

Ở bài viết này chúng tôi chưa bàn đến việc phát hành trái phiếu của VsetGroup có dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật về phát hành trái phiếu doanh nghiệp hay không (chúng tôi sẽ phân tích ở các bài sau), chỉ cần nhìn ngành nghề hoạt động và mức lãi suất "khủng" mà VsetGroup đưa ra, sẽ thật khó để cho rằng đây là “miếng bánh ngon” cho các nhà đầu tư?

Cụ thể, như đã nói ở trên, hoạt động của VsetGroup chủ yếu ở các lĩnh vực cho thuê kho bãi, vận tải, nhà hàng…, những ngành nghề vốn đang chịu thiệt hại nặng nề do dịch bệnh Covid-19, thì liệu lợi nhuận kinh doanh của VsetGroup có đủ để chi trả mức lãi suất lên tới 17,55%/năm cho nhà đầu tư?

Một câu hỏi nữa, là tại sao doanh nghiệp này lại không sử dụng nguồn vốn vay từ ngân hàng có lãi suất thấp hơn rất nhiều con số 17,55% huy động từ nhà đầu tư? Phải biết, với một doanh nghiệp có vốn điều lệ tăng hơn 250 lần chỉ trong vòng 6 năm thì sẽ không có một ngân hàng nào từ chối cho vay tiền nếu bản thân doanh nghiệp không có vấn đề?

Để tìm hiểu một số thông tin trong việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp của VsetGroup, PV Báo Kinh tế và Đô thị đã liên hệ làm việc và gửi lại nội dung thông tin cần cung cấp đến doanh nghiệp này.

Sau đó, doanh nghiệp này đã có công văn phúc đáp Báo Kinh tế và Đô thị. Tuy nhiên, nội dung phúc đáp lại không đả động gì đến những câu hỏi mà PV đặt ra...mà lại xoay quanh đến hình thức của "Giấy đề nghị cung cấp thông tin" (là các câu hỏi của phóng viên - PV) mà PV đã gửi cho doanh nghiệp kèm theo giấy giới thiệu của báo cử PV đến VsetGroup tìm hiểu thông tin về hoạt động phát hành trái phiếu (?!)

Theo đó, VsetGroup cho rằng, "Giấy đề nghị cung cấp thông tin" mà PV Báo Kinh tế và Đô thị gửi cho VsetGroup là không tuân theo quy định của pháp luật và được doanh nghiệp này coi là không hợp lệ (?!)

“Theo nội dung giấy giới thiệu tìm hiểu thông tin về hoạt động phát hành trái phiếu của Vsetgroup là một vấn đề có nội dung rộng lớn, phạm vi rất rộng cần sự phối hợp của nhiều phòng ban chức năng và cần nhiều thời gian để chuẩn bị hồ sơ giấy tờ, ít nhất 03 tháng với sự làm việc tích cực, phối hợp chuyên nghiệp, bố trí nhân sự phù hợp vừa tham gia hoạt động công ty vừa chuẩn bị hồ sơ tài liệu phối hợp cùng quý báo”, trích công văn phản hồi của VsetGroup gửi báo Kinh tế và Đô thị (?!)

Đồng thời, VsetGroup cũng đề nghị trước khi đăng tải bài viết liên quan đến doanh nghiệp, cần phải có ý kiến chính thức hay phản hồi từ phía công ty để đảm bảo tính trung thực, khách quan.

Tuy nhiên như phản hồi của doanh nghiệp, những nội dung mà báo cần tìm hiểu phải "ít nhất 03 tháng" sau thì doanh nghiệp mới cung cấp "nếu nhân viên của họ làm việc rất tích cực". Liệu rằng, với những đề nghị như vậy, VsetGroup có thật sự muốn hướng đến việc cung cấp thông tin cho báo chí?