VN-Index tiếp tục tăng điểm hướng đến vùng kháng cự tâm lý quanh 1.300 điểm

Kỳ Văn
Tuần này 5/9 – 9/9, nhiều khả năng thị trường chứng khoán Việt sẽ chịu tác động từ sự điều chỉnh của thị trường chứng khoán thế giới cuối tuần trước nhưng cũng sẽ nhanh chóng vượt qua khi dòng tiền đã có sự phòng thủ, do vậy, các nhịp điều chỉnh sẽ là cơ hội để cơ cấu danh mục.

VN-Index tiếp tục quán tính tăng điểm

Sự thận trọng của nhà trước kỳ nghỉ lễ đã khiến thị trường có nhiều nhịp rung lắc trong phiên cuối cùng của tháng 8. Mức thanh khoản heo hút, cùng sự bất phân thắng bại giữa 2 phe cung – cầu khiến chỉ số chỉ dao động quanh mốc tham chiếu với biên độ hẹp (+-5 điểm). Dù vậy, trạng thái tích cực vẫn chiếm phần thắng trong cuối phiên với chỉ số đóng cửa tăng nhẹ 1,12 điểm (+0,1%) tại mốc 1.280,5 điểm.

Tâm lý lạc quan vẫn chiếm chủ đạo trong phiên 31/8 với 12/21 nhóm ngành tăng điểm, 3/21 nhóm đi ngang và còn lại là giảm điểm. Dòng tiền tiếp tục xu hướng chuyển dịch từ ngành này qua ngành khác, với đích đến là: Bảo hiểm (+2.4%) và Điện (+1,8%). Ở chiều giảm, áp lực điều chỉnh vẫn tiếp tục gọi tên các doanh nghiệp nhóm Dầu khí (-1,3%), = Đường (-1,1%) cũng nhận được “cú tát” ngỡ ngàng khi bứt phá đầu phiên nhưng lại suy giảm vào cuối phiên giao dịch.

Theo các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Kiến Thiết (CSI), VN-Index kết phiên 31/8 bằng cây nến tăng có bóng trên khá dài ở gần vùng đỉnh hồi phục (gần nhất là 1.295) cho thấy áp lực bán vẫn đang khá mạnh ở vùng này. Thân nến vẫn nằm trong khoảng Gap (1.270 – 1.280, tương ứng là hỗ trợ và kháng cự ngắn hạn) được tạo lập từ hai phiên trước đó, cho thấy đây là ngưỡng giá tâm lý mà cung – cầu vẫn đang tranh đấu và chưa xác định được xu hướng rõ ràng cho thị trường trong thời điểm hiện tại.

“Dù đóng cửa giữ được mốc 1.280 nhưng thanh khoản và biên độ tăng điểm đều ở mức yếu, chưa đủ về “lượng” để xác nhận xu hướng tích cực. Vì thế, chúng tôi tiếp tục giữ quan điểm thận trọng, kiên nhẫn chờ thêm những tín hiệu tích cực để xác nhận xu hướng trước khi mở vị thế mua mới”, chuyên gia của CSI cho hay.

Các nhịp điều chỉnh sẽ là cơ hội để cơ cấu danh mục

Còn theo nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), VN-Index kết thúc tháng 8/2022 ở mức 1.280,51 điểm duy trì tháng thứ 2 tăng điểm, với mức tăng 6,15% so với tháng 7/2022, khối lượng giao dịch cải thiện gia tăng tích cực. Kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng điểm hướng đến vùng kháng cự tâm lý quanh 1.300 điểm trong tháng tiếp theo. Hiện tại VN-Index đang hình thành kênh tăng giá với cạnh dưới kênh nối vùng đáy 1.142 - 1.145 điểm ngày 7, 11/7; 1.178,58 điểm ngày 27/7 và 1.249,17 điểm ngày 29/8. Vùng hỗ trợ của kênh tăng giá này hiện tại là 1.260-1.270 điểm, cạnh trên kênh tăng giá là vùng kháng cự tâm lý quanh 1.300 điểm.

Trên góc nhìn dài hạn, chuyên gia của SHS cho rằng, thị trường vẫn đang tích lũy trên nền định giá ở mức thấp so với trung bình 5 năm gần nhất, trong bối cảnh tăng trưởng nền kinh tế vẫn được duy trì. Qua đó, vẫn duy trì những cơ hội đầu tư tăng trưởng tốt.

“Nhà đầu tư tỉ trọng hợp lý xem xét chọn lọc giải ngân, tích lũy đối với những cổ phiếu có triển vọng tăng trưởng trong quý III/2022, đang thu hút dòng tiền ngắn hạn gia tăng. Nhà đầu tư hạn chế mua đuổi, loại giảm các mã yếu kém hơn so với thị trường chung nếu có, để tái cơ cấu danh mục hiệu quả tốt hơn”, chuyên gia của SHS khuyến nghị.

Các chuyên gia của Công ty Chứng khoán MB (MBS) đánh giá, chỉ số VN-Index khép lại tháng 8 trên ngưỡng 1.280 điểm là khu vực được hỗ trợ bởi đường MA20 tuần và MA100 tuần. Đây cũng là mức phục hồi 38,2% của Fibonacci kể từ đỉnh đến đáy tháng 6 vừa qua. Bên cạnh đó là cản từ trendline nối hai đỉnh tháng 7/2021 và tháng 6/2022 đang tạo vùng kháng cự quanh mức 1.292 điểm. Thị trường đang “lưỡng lự” ở khu vực này trong 3 tuần vừa qua khi dòng tiền có dấu hiệu chững lại và phòng thủ trước những diễn biến từ thị trường thế giới trong thời gian nghỉ lễ.

Nhiều khả năng thị trường sẽ chịu tác động từ sự điều chỉnh của thị trường chứng khoán thế giới cuối tuần trước nhưng cũng sẽ nhanh chóng vượt qua khi dòng tiền đã có sự phòng thủ, do vậy, các nhịp điều chỉnh sẽ là cơ hội để cơ cấu danh mục. Tính trung bình chu kỳ trong 10 năm trở lại đây, tháng 9 luôn là tháng có tỷ suất tăng trưởng dương 0,9% với chỉ số VN-Index, do đó, khả năng thị trường chứng khoán Việt Nam có thể tách dần ảnh hưởng với diễn biến tiêu cực của thị trường thế giới và đi theo câu chuyện riêng.

“Trong kịch bản lạc quan, nếu chỉ số VN-Index lấy lại được mốc 1.300 điểm, có thể kích hoạt thêm dòng tiền đổ thêm vào thị trường để chinh phục đỉnh tháng 6 vừa qua ở mốc 1.315 và hướng đến 1.350 điểm. Trong kịch bản cơ bản, khả năng chỉ số sideway với biên độ hẹp trong vùng dao động quanh mức 1.280 – 1305 điểm. Tuy nhiên, kịch bản thận trọng có thể sẽ được kích hoạt nếu chỉ số VN-Index quay lại test vùng hỗ trợ hoặc để mất 1.250 điểm thì chiến lược phòng thủ sẽ là chủ đạo”, chuyên gia của MBS dự báo./.